Xe

Bán tải mới của BYD lộ diện, nhỏ hơn Shark 6 nhưng hứa hẹn 'nuốt sống' đối thủ

Khánh Vy 25/10/2025 10:37

Mẫu xe bán tải mới của BYD nhỏ gọn hơn BYD Shark 6, nhiều khả năng sử dụng hệ truyền động hybrid (DMO hoặc DM-i), hứa hẹn mở rộng “đế chế” xe bán tải xanh của hãng trên toàn cầu.

Những ảnh bằng sáng chế vừa xuất hiện cho thấy mẫu bán tải mới có kích thước gọn hơn so với mẫu Shark 6 hiện có, với cấu trúc thân liền khối (unibody) và phong cách thiết kế theo ngôn ngữ “Dynasty”/Shark series, tức là giữ những đường nét đô thị, hiện đại thay vì lộ rõ kiểu khung xe thô cứng của bán tải truyền thống.

Một số chi tiết nhận diện gồm hai cụm đèn pha lớn nối liền với lưới trước, đèn hậu đứng kết nối bằng dải LED ngang nắp thùng, cùng các chi tiết như mâm hợp kim, thanh giá nóc và camera lùi. Những đặc điểm này tương đồng với hình ảnh bản chạy thử được chụp lại tại Trung Quốc hồi giữa năm, khi xe xuất hiện trong quá trình vận chuyển.

ban-tai-moi-cua-byd-1.jpg
Hồ sơ đăng ký thiết kế xe bán tải mới được BYD công bố tại Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO). Ảnh minh họa

Nhiều chuyên gia và trang tin nhận định khả năng mẫu bán tải mới được phát triển dựa trên nền tảng của BYD Song Plus (còn gọi là Sealion/Seal-U ở một số thị trường). Tức là BYD tận dụng kiến trúc crossover/unibody để tạo ra phiên bản thùng xe, tương tự cách các nhà sản xuất khác biến đổi SUV/crossover thành “ute” (ví dụ Hyundai Santa Cruz).

Hồ sơ bằng sáng chế có khe nạp sạc và nắp bình xăng, gợi ý xe có thể trang bị hệ plug-in hybrid (PHEV). Ở thị trường quốc tế, BYD đã đưa mẫu Shark 6 dùng hệ “Dual Mode Off-road” (DMO), kết hợp động cơ xăng 1.5L tăng áp và mô-tơ điện kép. Khả năng chạy điện khoảng 100 km trong chế độ EV và tổng hành trình cả hai nguồn lên tới hơn 800 km. Rất có thể mẫu bán tải mới sẽ dùng nền tảng và tùy chọn truyền động tương tự (DMO) hoặc phiên bản DM-i (hệ hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn) tùy theo thị trường và vị trí sản phẩm trong dải giá.

ban-tai-moi-cua-byd-2.jpg
Trước đó, xe đã lộ hình ảnh vận chuyển dù được che kín. Ảnh minh họa

BYD từng bước mở rộng danh mục bán tải ra nhiều khu vực. Shark 6 đã có mặt ở một số thị trường Đông Nam Á và Nam Mỹ. Mẫu bán tải mới có thể được định vị ở phân khúc thấp hơn Shark 6 về giá và kích thước, nhắm tới khách hàng đô thị cần thùng hàng nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn có phong cách và trang bị cao cấp. Nếu BYD giữ chiến lược giá mềm như từng làm ở nội địa Trung Quốc, mẫu xe này có thể gây sức ép mạnh lên các đối thủ truyền thống ở mảng bán tải cỡ nhỏ/nhỏ-vừa.

ban-tai-moi-cua-byd-3.jpg
Động thái của BYD cho thấy xe sẽ sớm ra mắt thị trường. Ảnh minh họa

Thời gian ra mắt chính thức và thông số kỹ thuật chi tiết chưa được tiết lộ. Nhưng động thái nộp hồ sơ lên Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) và các bằng chứng chạy thử cho thấy thời gian ra mắt toàn cầu đang đến gần.

Với năng lực R&D, chuỗi cung ứng và kinh nghiệm triển khai PHEV/DMO đã có, BYD có thể biến mẫu bán tải “thân thiện năng lượng” này thành một sản phẩm cạnh tranh ở nhiều thị trường nơi nhu cầu về phương tiện đa dụng, tiết kiệm nhiên liệu và có tính đô thị đang tăng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-tai-moi-cua-byd-lo-dien-nho-hon-shark-6-nhung-hua-hen-nuot-song-doi-thu-1411199.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bán tải mới của BYD lộ diện, nhỏ hơn Shark 6 nhưng hứa hẹn 'nuốt sống' đối thủ
    POWERED BY ONECMS & INTECH