BYD ra mắt xe điện nhanh nhất thế giới: Lập kỷ lục 496 km/h, đánh bại mọi siêu xe
Thương hiệu Yangwang của BYD vừa chính thức trình làng U9 Xtreme, mẫu siêu xe điện thuần đường đua, từng được gọi là U9 Track Edition.
Trong buổi ra mắt trực tuyến, chiếc xe được xác thực tại đường thử Papenburg (Đức) hồi tháng 9/2025 với tốc độ tối đa 496,22 km/h, trở thành xe thương mại nhanh nhất thế giới.
Không dừng lại ở đó, U9 Xtreme còn lập thành tích vòng chạy Nürburgring Nordschleife trong 6 phút 59,157 giây, vượt qua kỷ lục xe điện thương mại của Xiaomi SU7 Ultra (7 phút 04,957 giây). Dự kiến, xe chỉ sản xuất giới hạn 30 chiếc cho toàn cầu.
Kỷ lục này đã giúp BYD vượt qua Bugatti Chiron Super Sport 300+ (490,5 km/h) và bỏ xa Aspark Owl (438,7 km/h). Trong khi đó, Koenigsegg Jesko Absolut mới chỉ dừng ở thông số mô phỏng, dù đã lập kỷ lục tăng tốc – phanh 0–400–0 km/h hồi tháng 8/2025.
Thiết kế khí động học tối đa
Dựa trên nền tảng U9, bản Xtreme được bổ sung khí động học chuyên biệt: cánh chia gió trước bằng sợi carbon cỡ lớn, nắp ca-pô kênh đôi, và cánh gió sau kiểu “cổ thiên nga” nổi bật. Xe dài 4.991 mm, rộng 2.029 mm, cao 1.351 mm, trục cơ sở 2.900 mm. Bộ mâm 20 inch 5 chấu kép đi kèm lốp GitiSport e·Gtr2 Pro phát triển riêng cho tốc độ tới 500 km/h. Phanh sử dụng kẹp titan và đĩa gốm-carbon nâng cấp.
Đuôi xe được trang bị bộ khuếch tán hai tầng tạo hiệu ứng khí động, kính sau nhiều lớp và cụm đèn hậu tách rời nối bằng logo Yangwang. Nội thất đậm chất đường đua với màn hình kỹ thuật số toàn phần, bảng điều khiển trung tâm dạng chữ T cùng màn hình dọc, ốp carbon fibre – Alcantara, ghế đua bucket và vô lăng đa chức năng.
Sức mạnh gần 3.000 mã lực
U9 Xtreme sử dụng hệ thống Yi Sifang với bốn động cơ điện độc lập, chạy trên nền tảng silicon carbide 1.200V. Mỗi động cơ cho công suất 555 kW, tổng cộng đạt 2.220 kW (~3.000 mã lực), tỷ lệ công suất/trọng lượng tới 1.217 ps/tấn. Hệ thống phân bổ mô-men xoắn điều chỉnh hơn 100 lần/giây cho từng bánh.
Khung gầm tích hợp hệ thống treo chủ động DiSus-X, dùng van kép điều chỉnh dao động bánh xe theo thời gian thực, tối ưu độ bám khi tăng tốc, phanh và vào cua.
Đặc biệt, U9 Xtreme là mẫu xe đầu tiên được trang bị pin Blade lithium iron phosphate thế hệ đường đua, với công nghệ làm mát hai lớp, cho phép xả dòng cao 30C, nâng hiệu suất nhiệt và độ ổn định ở tốc độ cực hạn.
Theo CNC
