Thế giới

Bán trà sữa giá 1 USD, anh em nhà sáng lập Mixue giàu hơn cả CEO Starbucks

Thanh Lê 28/02/2025 - 13:37

Trong bối cảnh tiêu dùng suy giảm tại Trung Quốc, ngành trà sữa vẫn là điểm sáng hiếm hoi, mặc dù phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt và các cuộc chiến giá cả tương tự như thị trường cà phê Mỹ trước đây.

Vào cuối những năm 1990, khi còn là sinh viên đại học, Trương Hồng Siêu đã mở một quầy bán đồ uống lạnh tại Trịnh Châu, thành phố khoảng 13 triệu dân ở miền Trung Trung Quốc. Một thập kỷ sau, em trai ông, Trương Hồng Phúc, gia nhập vào công việc kinh doanh này.

Giờ đây, họ giàu hơn cả Howard Schultz, người đứng sau sự mở rộng toàn cầu của Starbucks.

z6359978172285_887d9988715c5c56953a7d387193ce59.jpg
Linh vật của công ty Mixue tại trụ sở toàn cầu của công ty ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam

Tập đoàn Mixue, đế chế đồ ăn và thức uống với hơn 45.300 cửa hàng bán trà sữa, cà phê và kem với giá chỉ từ 1 USD, sẽ chính thức niêm yết tại Hồng Kông vào ngày 3/3 sau đợt IPO trị giá 444 triệu USD, thương vụ lớn nhất tại thành phố này trong năm nay.

Với thương vụ này, hai anh em nhà Trương sở hữu khối tài sản chung trị giá 8,1 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Con số này vượt qua tài sản của cựu CEO Starbucks, Howard Schultz, người hiện có giá trị tài sản hơn 6 tỷ USD.

Trương Hồng Siêu và Trương Hồng Phúc là những cái tên mới nhất gia nhập hàng ngũ tỷ phú nhờ các đợt IPO của các chuỗi đồ uống tại Trung Quốc – mặc dù một số thương hiệu đã chứng kiến cổ phiếu lao dốc sau khi lên sàn. Cổ phiếu Mixue được định giá ở mức 202,50 đô la Hồng Kông (26,04 USD) mỗi cổ phiếu, và hai anh em dự kiến sẽ nắm giữ 82% cổ phần sau niêm yết.

Trong bối cảnh tiêu dùng suy giảm tại Trung Quốc, ngành trà sữa vẫn là điểm sáng hiếm hoi, mặc dù phải đối mặt với cạnh tranh khốc liệt và các cuộc chiến giá cả tương tự như thị trường cà phê Mỹ trước đây.

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, Mixue đã vượt qua cả Starbucks và McDonald's về số lượng cửa hàng vào năm ngoái, trở thành chuỗi đồ ăn và thức uống niêm yết lớn nhất thế giới. Hiện nay, Mixue hiện diện khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với khoảng 70% doanh thu nước ngoài đến từ Indonesia và Việt Nam.

Nhà phân tích độc lập Devi Subhakesan tại Investory (Singapore) nhận định, “Điều đáng chú ý về Mixue là họ không chỉ tập trung vào trà như nhiều đối thủ khác. Họ cung cấp đa dạng các loại đồ uống tươi, từ nước chanh, trà sữa đến cà phê”.

Hành trình từ quầy nước nhỏ đến đế chế tỷ đô

Năm 1997, khi còn là sinh viên tại Hà Nam, Trương Hồng Siêu mở một quầy bán đồ uống. Sau một số thất bại ban đầu, năm 1999, ông chuyển sang kinh doanh đá bào với siro và mứt dưới thương hiệu Mi Xue Bing Cheng – có nghĩa là “ngọt ngào và mát lạnh,” theo bản cáo bạch IPO.

Chiến lược ban đầu của ông là bán kem với giá thấp hơn đối thủ 20%, sau đó mở rộng thực đơn sang các loại sinh tố, trà sữa kết hợp trái cây tươi, trân châu hoặc sữa, những sản phẩm đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt tại Trung Quốc và nhiều nước châu Á trong những năm gần đây.

z6359978154205_d9bb2593b7f83b206e6122764777acb7.jpg
Đồ uống được bán tại một cửa hàng Mixue ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang

Em trai ông, Trương Hồng Phúc, gia nhập Mixue năm 2007, tập trung phát triển mô hình nhượng quyền và quản lý vận hành, sau đó trở thành CEO của tập đoàn. Mixue hiện có hai thương hiệu chính là Mixue chuyên về trà tươi và Lucky Cup dành cho cà phê. Các sản phẩm thường có giá khoảng 1 USD, giúp thương hiệu này rất phổ biến trong giới sinh viên.

Mô hình kinh doanh của Mixue chủ yếu dựa vào nhượng quyền với hơn 99% cửa hàng do đối tác vận hành, chiến lược này giúp tập đoàn mở rộng nhanh chóng từ các đô thị lớn đến các thành phố và thị trấn nhỏ. Năm 2023, hệ thống của Mixue đã bán ra khoảng 7,4 tỷ ly đồ uống, tăng 57% so với năm trước.

Sự nổi lên của các tỷ phú trà sữa

Tài sản của anh em nhà Trương nổi bật ngay cả khi Trung Quốc ngày càng có nhiều tỷ phú trong lĩnh vực trà sữa. Gần đây nhất, Vương Vân An, nhà sáng lập thế hệ millennials của Guming Holdings, cũng trở thành tỷ phú khi công ty của ông IPO tại Hồng Kông vào ngày 12/2.

Tương tự, chuỗi trà sữa Sichuan Baicha Baidao Industrial lên sàn vào tháng 4, đưa cặp vợ chồng sáng lập Vương Hiểu Khôn và Lưu Vệ Hồng sở hữu khối tài sản 2,7 tỷ USD, dù sau đó đã giảm đáng kể khi cổ phiếu mất gần 40% giá trị.

Nayuki Holdings Ltd., đối thủ nhỏ hơn và là chuỗi trà sữa đầu tiên niêm yết tại Hồng Kông vào tháng 6/2021, đã mất gần 90% vốn hóa thị trường do cạnh tranh gia tăng. Hai nhà sáng lập, Bành Tâm và Triệu Lâm, từng là tỷ phú nhưng hiện chỉ còn sở hữu khối tài sản dưới 300 triệu USD, giảm mạnh từ mức 2,2 tỷ USD vào thời điểm IPO.

>> Mỹ - Trung chạy đua chip 2nm, Nga vẫn ‘chật vật’ với công nghệ 20 năm trước

Trào lưu uống trà sữa thay rượu bia ở Trung Quốc

Nguồn gốc bất ngờ của trà sữa - thức uống quốc dân tại Đài Loan

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ban-tra-sua-gia-1-usd-anh-em-nha-sang-lap-mixue-giau-hon-ca-ceo-starbucks-137658.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bán trà sữa giá 1 USD, anh em nhà sáng lập Mixue giàu hơn cả CEO Starbucks
    POWERED BY ONECMS & INTECH