Thế giới

Bangkok bị đòi nợ hơn 26.000 tỷ đồng vì tuyến tàu điện đình đám

Đăng Đức 17/09/2025 - 13:35

Khoản nợ khổng lồ của chính quyền thủ đô Bangkok, Thái Lan phát sinh từ các phí vận hành và bảo dưỡng (O&M) tuyến tàu điện màu xanh lá cây (Green Line).

Nhật báo The Nation ngày 13/9 đưa tin Chính quyền Thủ đô Bangkok (BMA) đã cam kết sẽ giải quyết khoản nợ hơn 30 tỷ baht liên quan đến tuyến đường sắt tàu điện màu xanh lá cây (Green Line) trong vòng 30 ngày.

BMA đang nợ Công ty Cổ phần Hệ thống Vận tải Đô thị Bangkok (BTSC) hơn 31,5 tỷ baht (gần 26.087 tỷ đồng) cho các khoản phí vận hành và bảo dưỡng (O&M) chưa thanh toán.

Bangkok bị đòi nợ hơn 26.000 tỷ đồng vì tuyến tàu điện đình đám - ảnh 1
Chính quyền Thủ đô Bangkok (BMA) đã cam kết sẽ giải quyết khoản nợ hơn 31,5 tỷ baht (gần 26.087 tỷ đồng) với Công ty Cổ phần Hệ thống Vận tải Đô thị Bangkok (BTSC) liên quan đến tuyến đường sắt tàu điện màu xanh lá cây (Green Line) trong vòng 30 ngày - Ảnh: The Nation

Thông báo này được đưa ra sau khi một báo cáo của ủy ban đặc biệt tiết lộ toàn bộ quy mô khoản nợ, bao gồm cả gốc và lãi của BMA với công ty BTSC.

Theo bà Kanoknuch Klinsung, thành viên Hội đồng Bangkok và là ủy viên ủy ban này, tổng số nợ bao gồm 12,2 tỷ baht (hơn 10.103 tỷ đồng) từ vụ kiện giai đoạn năm 2021–2022, cùng 17,1 tỷ baht (hơn 14.161 tỷ đồng) phát sinh từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 12 năm 2024. Ngoài ra, dự kiến sẽ có 8,3 tỷ baht (gần 6.874 tỷ đồng) tiền nợ được bổ sung trong năm 2025.

Video mở rộng tuyến Green Line của hệ thống tàu điện đô thị Bangkok, Thái Lan - Nguồn clip: YouTube/Bangkok Metro Transportations

Theo tờ The Nation, các cuộc đàm phán giữa BMA, thông qua công ty Krungthep Thanakom và BTSC đã rơi vào bế tắc.

BMA đã đề xuất thanh toán một phần nợ với điều kiện BTSC phải rút đơn kiện vô điều kiện. Nếu không đạt được thỏa thuận, vụ việc lùm xùm này sẽ được giải quyết tại Tòa án Hành chính Trung ương Thái Lan.

Về phía mình, BTSC yêu cầu BMA phải thanh toán toàn bộ số nợ trước tháng 10/2025, đồng thời cảnh báo rằng mọi khoản chậm chi trả sẽ bị tính lãi suất cho vay tối thiểu (MLR) thêm 1%.

Ủy ban đã khuyến nghị BMA khẩn trương thúc đẩy đàm phán, cảnh báo rằng việc chậm trễ sẽ khiến lãi suất liên tục tăng và có thể gây tổn hại tiềm ẩn đến ngân sách.

Bangkok bị đòi nợ hơn 26.000 tỷ đồng vì tuyến tàu điện đình đám - ảnh 2
Ông Chadchart Sittipunt - cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông Thái Lan và hiện giữ chức Thống đốc Thủ đô Bangkok sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 22/5/2022 với số phiếu kỷ lục là hơn 1,3 triệu phiếu bầu - Ảnh: The Nation

Thống đốc Thủ đô Bangkok, Thái Lan Chadchart Sittipunt cho biết ông đã tiếp nhận báo cáo và xác nhận rằng BMA đang kiểm tra các quỹ dự trữ tài chính để xác định liệu có đủ khả năng thanh toán nợ cho BTSC hay không. Ông khẳng định mọi đề xuất và chi tiết sẽ được xem xét và một giải pháp sẽ được đưa ra trong vòng 30 ngày.

Theo The Nation

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bangkok-bi-doi-no-hon-26000-ty-dong-vi-tuyen-tau-dien-dinh-dam-151008.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bangkok bị đòi nợ hơn 26.000 tỷ đồng vì tuyến tàu điện đình đám
    POWERED BY ONECMS & INTECH