Thế giới

Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua

Đăng Đức 15/07/2025 - 20:34

Kế hoạch bán vé tàu điện giá cả phải chăng ở Bangkok gặp trở ngại đáng kể liên quan đến các hợp đồng nhượng quyền tư nhân hiện hành. Việc hoàn tất các con số bồi thường vẫn là thách thức chính trước thời điểm triển khai kế hoạch này vào tháng 10 năm nay.

Trở ngại mới kiềm chân kế hoạch "bình dân hóa" tàu điện Bangkok

Thống đốc Bangkok, ông Chadchart Sittipunt, thừa nhận rằng thủ đô của Thái Lan hiện vẫn bị ràng buộc bởi các thỏa thuận nhượng quyền hiện có với các nhà khai thác tư nhân. Điều này có thể làm chậm việc thực hiện chính sách giá vé tàu điện cố định 20 baht (khoảng 16.000 đồng) của Chính phủ.

Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua - ảnh 1
Thống đốc Bangkok, ông Chadchart Sittipunt phát biểu trước báo giới - Ảnh: The Nation

Theo tờ The Nation, Chính phủ Thái Lan gần đây đã công bố chính sách này, áp dụng cho 8 tuyến tàu điện tại Bangkok và khu vực đô thị lân cận. Chính sách bán vé tàu điện giá rẻ kể trên sẽ được triển khai từ ngày 1/10/2025.

>> Siêu dự án tàu điện gánh nợ gần 30.000 tỷ đồng, khó thực hiện kế hoạch bán vé giá rẻ

Việc đăng ký của hành khách sẽ bắt đầu vào tháng 8 thông qua ứng dụng Thang Rat. Những hành khách đủ điều kiện phải thanh toán bằng thẻ không tiếp xúc EMV hoặc thẻ Rabbit. Đáng chú ý, Chính phủ Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ xếp sau Indonesia) đã phân bổ ngân sách tới 5,5 tỷ baht (hơn 4.423 tỷ đồng) để trợ cấp cho chương trình này, với mục tiêu giảm chi phí sinh hoạt và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.

Ông Chadchart giải thích rằng chính quyền đô thị Bangkok (BMA) hiện đang làm việc để sửa đổi các hợp đồng nhượng quyền nhằm làm rõ mô hình bồi thường tài chính, đặc biệt là liên quan đến chi phí vận hành. Thành phố cần đánh giá những chi phí nào mình phải gánh và so sánh với mức trợ giá mà Chính phủ đề xuất.

Một ủy ban gồm tất cả các bên liên quan sẽ họp lại để đánh giá tính khả thi và hiệu quả chi phí của gói bồi thường. Các cuộc thảo luận chi tiết đang được tiến hành về cả các hợp đồng nhượng quyền hiện tại và các hợp đồng mở rộng. Ông Chadchart thừa nhận rằng còn nhiều điều khoản trong hợp đồng cần được giải quyết trước khi chính sách giá vé 20 baht có thể được triển khai vào tháng 10 tới.

Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua - ảnh 2
Nhiều điều khoản còn vướng mắc trong các hợp đồng khai thác tuyến tàu điện ở Bangkok - Ảnh: The Nation

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm chậm tiến độ 4 năm và đội vốn hơn 7 tỷ USD

Điều kiện để được hưởng quyền mua vé giá rẻ là gì?

Mạng lưới tàu điện tại Bangkok nhiều khả năng phải hoãn lại chính sách bán vé đồng giá chỉ 20 baht (khoảng 16.000 đồng) cho hành khách. Theo tờ The Thaiger, theo kế hoạch ban đầu, việc bán vé giá rẻ này bắt đầu từ ngày 1/10/2025, hành khách có thể di chuyển trên toàn bộ 8 tuyến tàu điện tại thủ đô Thái Lan và khu vực lân cận với mức giá chung thấp như nhau.

Tuy nhiên, việc áp dụng giá vé rẻ này trên tuyến tàu điện nổi tiếng tại Bangkok có một điều kiện đi kèm: nếu muốn được hưởng chính sách giá vé mới, hành khách cần đăng ký qua ứng dụng di động Thang Rat vào tháng 8 năm 2025. Dưới đây là những thông tin quan trọng bạn cần biết về sáng kiến mới này.

Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua - ảnh 3
Mạng lưới tàu điện tại Bangkok dự tính áp dụng chính sách giá vé đồng giá chỉ 20 baht (khoảng 16.000 đồng) trên 8 tuyến tàu điện tại thủ đô Thái Lan và khu vực lân cận từ ngày 1/10/2025 nhưng kế hoạch này có thể bị trì hoãn - Ảnh: Pelago

Chính sách đồng giá 20 baht trên toàn bộ 8 tuyến tàu điện tại Bangkok vốn rất được mong chờ, hiện đang được chuẩn bị ráo riết để triển khai đúng tiến độ.

>> Tuyến đường sắt trọng điểm liên tục bị trộm thiết bị, nhà thầu Trung Quốc lỗ 7,7 tỷ đồng mỗi ngày

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Suriya Jungrungreangkit xác nhận hôm 26/6 rằng kế hoạch của Chính phủ nhằm áp trần giá vé ở mức 20 baht mỗi chuyến đi đang được thực hiện đúng lịch trình, với toàn bộ hoạt động hậu cần và hệ thống đã sẵn sàng để triển khai suôn sẻ. Chính sách mới sẽ áp dụng cho tất cả tuyến tàu điện đang hoạt động trong Bangkok và các khu vực lân cận.

Tuy nhiên, nhiều điều khoản trong hợp đồng liên quan đến tính khả thi và hiệu quả chi phí của gói bồi thường vẫn đang là vấn đề với các đơn vị có liên quan khiến kế hoạch bán vé giá rẻ trên chuyến tàu này chưa chắc đảm bảo đúng tiến độ.

Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua - ảnh 4
Lộ trình hệ thống tàu điện Bangkok - Ảnh: Pelago

Video trải nghiệm của một hành khách khi lần đầu tiên đi trên tuyến Đỏ của hệ thống tàu điện Bangkok (Thái Lan) - Nguồn clip: Review what I bought/You Tube

Theo ông Suriya, mục tiêu của sáng kiến bán vé giá rẻ đồng hạng 20 baht ở tuyến tàu điện ở Bangkok là giảm gánh nặng tài chính cho người dân và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng tại thành phố, qua đó góp phần giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

“Chính sách trần giá vé 20 baht là một lợi ích thiết thực cho người dân và chúng tôi đang nỗ lực để tất cả các cơ quan liên quan hoàn thành đúng hạn”, ông nói.

Để đủ điều kiện hưởng chính sách giá vé mới, hành khách cần đăng ký trước qua ứng dụng Tang Rat, dự kiến có mặt trên cả hai hệ điều hành iOS và Android vào tháng 8. Ứng dụng sẽ xác minh quốc tịch Thái Lan của người dùng và liên kết với thẻ EMV không tiếp xúc hoặc thẻ Rabbit đã đăng ký dùng cho tàu điện. Sau khi đăng ký, người dùng có thể di chuyển trên tất cả các tuyến với mức giá cố định 20 baht.

Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua - ảnh 5
Hành khách cần đăng ký trước qua ứng dụng Tang Rat, dự kiến có mặt trên cả hai hệ điều hành iOS và Android vào tháng 8 để được mua vé giá rẻ 20 baht khi đi tàu điện Bangkok từ ngày 30/9 năm nay - Ảnh: The Thaiger

Lưu ý rằng, những hành khách không đăng ký qua ứng dụng trước tháng 8 vẫn có thể đi tàu bình thường nhưng sẽ phải trả theo giá vé tiêu chuẩn và không được hưởng mức giá 20 baht ưu đãi.

Theo tờ Bangkok Post, trong năm đầu triển khai, hành khách có thể vẫn cần mang theo hai loại thẻ riêng khi di chuyển giữa các tuyến tàu điện khác nhau. Cụ thể, thẻ EMV được sử dụng trên tuyến Đỏ, tuyến Airport Rail Link và một số tuyến chính khác, trong khi thẻ Rabbit áp dụng cho tuyến Xanh lá, Vàng và Vàng ánh kim.

Tuy nhiên, tin vui cho hành khách là đến cuối năm 2026, hệ thống tàu điện Bangkok sẽ được nâng cấp cho phép thanh toán bằng mã QR qua ứng dụng đối với tất cả các tuyến tàu, giúp việc di chuyển thuận tiện và hiệu quả hơn.

Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua - ảnh 6
Hành khách Thái Lan đứng đợi tàu điện trên tuyến đường sắt đô thị - Ảnh: The Thaiger

Chính sách trần giá vé mới này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt cho người dân đi lại tại Bangkok, nhưng chỉ khi hành khách đăng ký trước. Vì vậy, để tránh bỏ lỡ cơ hội, người dân có nhu cầu sử dụng tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á này cần sớm tải ứng dụng Tang Rat và đăng ký để được hưởng giá vé đồng giá 20 baht.

Theo The Thaiger/The Nation

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc, tuyến đường sắt cao tốc nối liền 2 nước Đông Nam Á vừa đạt cột mốc quan trọng, dự kiến phục vụ 10.000 khách/giờ

Bệnh lạ khiến 72 người tử vong, 1.676 ca nhiễm bệnh: Bộ Y tế Thái Lan phát cảnh báo khẩn cấp

Từ chối Nhật - Pháp, láng giềng Việt Nam chọn công nghệ Đức cho dự án tàu cao tốc nhanh nhất thế giới trị giá gần 35.000 tỷ đồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tuyen-tau-dien-noi-tieng-dong-nam-a-gap-tro-ngai-chinh-phu-rot-hon-4400-ty-dong-van-chua-an-thua-145770.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tuyến tàu điện nổi tiếng Đông Nam Á gặp trở ngại, Chính phủ rót hơn 4.400 tỷ đồng vẫn chưa ăn thua
    POWERED BY ONECMS & INTECH