Mạo hiểm chi gần 160.000 tỷ đồng mua sạch các tuyến tàu điện ở thủ đô, nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á toan tính gì?
Chính phủ cho biết đang đạt được tiến triển trong kế hoạch táo bạo này nhằm giảm giá vé cho người dân quốc gia này.
Kế hoạch của Chính phủ Thái Lan về việc mua lại quyền khai thác tất cả các tuyến tàu điện nhằm giúp cho giao thông công cộng trở nên hợp túi tiền của người dân hơn dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm tới, theo lời các quan chức nước này.
Hiện tại, mức giá vé được giới hạn là 20 baht (gần 16.000 đồng) mỗi chuyến đang được áp dụng trên một số đoạn của các tuyến tàu điện ngầm Đỏ và Tím tại thủ đô Bangkok. Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cam kết sẽ áp dụng mức vé 20 baht cho tất cả các tuyến trước tháng 9 năm nay.
>> Thủ tướng Thái Lan thăm 'điểm nóng' Tam giác Ngọc lục bảo trên biên giới với Campuchia
Việc này sẽ cần sự hỗ trợ ngân sách từ Chính phủ để bù đắp khoản lỗ cho các đơn vị vận hành trong khi chờ giải pháp dài hạn được triển khai.

Văn phòng Chính sách Doanh nghiệp Nhà nước (Sepo) hiện đang đứng đầu ủy ban chịu trách nhiệm xem xét dự án giá vé 20 baht ở Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ xếp sau Indonesia).
Ủy ban này do Bộ trưởng Bộ Tài chính Thái Lan Pichai Chunhavajira làm Chủ tịch, dự kiến sẽ họp vào cuối tháng này và sẽ đề xuất nhiều phương án khác nhau để mua lại các tuyến tàu điện từ các nhà vận hành tư nhân.
Theo ông Tibordee Wattanakul – Tổng Giám đốc Sepo, các phương án này sẽ bao gồm quyền sở hữu, giá trị ước tính của việc mua lại và các nguồn tài chính khả thi.
Về quyền sở hữu sau khi mua lại, ông cho biết Sepo sẽ đề xuất để Nhà nước trở thành chủ sở hữu duy nhất nhằm đơn giản hóa công tác quản lý và định hướng rõ ràng hơn. Cách tiếp cận này đã được nhiều quốc gia phát triển như Singapore và Nhật Bản áp dụng.

Tuy nhiên, ông Tibordee nói thêm vẫn có khả năng nhiều nhà khai thác tư nhân cạnh tranh trong việc vận hành các dịch vụ tàu điện.
Chi phí mua lại các quyền khai thác ban đầu được ước tính khoảng 200 tỷ baht (gần 160.000 tỷ đồng). Dự kiến, khoản chi phí khổng lồ này sẽ được tài trợ thông qua một quỹ hạ tầng cơ sở bằng cách bán các đơn vị đầu tư ra công chúng.
Bộ Tài chính Thái Lan cho biết đã có tiền lệ với Quỹ Tương lai Thái Lan, quỹ này đã huy động vốn từ việc chào bán các đơn vị đầu tư để đầu tư vào tài sản cơ sở hạ tầng của Nhà nước có khả năng sinh lời cho quỹ.
Theo ông Tibordee, Sepo định giá dựa trên thực tế rằng các hợp đồng nhượng quyền khai thác các tuyến tàu điện chính như tuyến Xanh sẽ hết hạn vào năm 2029, đồng nghĩa với việc khu vực tư nhân không còn nhiều thời gian vận hành. Do đó, giá trị dự án có thể không quá cao.
Ngoài ra, một số tuyến, đặc biệt là ở khu vực ngoại ô, hoạt động không hiệu quả về mặt tài chính. Vì vậy, nếu Nhà nước đứng ra mua lại, các nhà khai thác tư nhân có thể sẽ sẵn sàng hợp tác, Tổng Giám đốc Sepo nói.
Theo Bangkok Post
>> 'Nợ ngập đầu', nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á chuẩn bị xóa nợ cho hơn 3 triệu người dân