Bảo hiểm liên kết (bancassurance) không còn là động lực tăng trưởng chính của nhiều ngân hàng

08-04-2024 13:48|Chi Hạ

Sau khi Bộ Tài chính phát hiện hàng loạt sai phạm liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, nhiều nhà băng không còn đặt bancassurance là động lực tăng trưởng chính.

Ngân hàng thận trọng hơn với bancassurance

Theo kết quả thanh tra từ Bộ Tài chính, tỷ lệ bỏ ngang hợp đồng bảo hiểm bán qua kênh ngân hàng sau năm đầu tại nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đang ở mức cao, từ 32% đến 57%.

Bộ Tài chính cho biết, nhiều nhân viên ngân hàng vẫn thực hiện hoạt động bán bảo hiểm dù chưa được cấp chứng chỉ đào tạo đại lý bảo hiểm hoặc chưa được công ty chứng nhận hoàn thành khóa học về sản phẩm bảo hiểm liên kết.

Hàng loạt sai phạm liên quan đến kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các ngân hàng trong năm 2023.

Tại SeABank, doanh thu từ bancassurance giảm tới 67% trong năm 2023. Một số ngân hàng khác như VIB hay ACB cũng rơi vào tình cảnh tương tự với mức giảm lần lượt là 32% và 20%.

Bước sang năm 2024, thị trường bancassurance được nhận định sẽ đối mặt với nhiều thách thức. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), ông Từ Tiến Phát, thừa nhận thị trường liên kết bảo hiểm qua ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục chứng kiến mức sụt giảm. Nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ bối cảnh thị trường bảo hiểm phải đối mặt với nhiều khó khăn và cái nhìn về bancassurance của người tiêu dùng vẫn còn đang thiếu tích cực.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng MB, ông Lưu Trung Thái cũng dự báo hoạt động kinh doanh của công ty tài chính tiêu dùng, công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng sẽ còn khó khăn trong năm nay.

Trước tình hình trên, nhiều ngân hàng cũng thận trọng hơn trong việc đề ra mức tăng trưởng của kênh bancassurance trong năm 2024. Đơn cử như ACB, nhà băng này sẽ giữ mức như năm 2023 chứ không đặt mục tiêu tăng trưởng về bancassurance.

Bảo hiểm liên kết (bancassurance) không còn là động lực tăng trưởng chính của nhiều ngân hàng
Ngân hàng không đặt mục tiêu tăng trưởng bancassurance

Hướng đi mới trong việc tiếp thị bảo hiểm qua ngân hàng

Nhằm xóa bỏ những định kiến trong việc tiếp thị bảo hiểm qua ngân hàng, nhiều nhà băng đã bắt đầu tiếp cận kênh bancassurance theo những hướng đi mới.

Cụ thể, Ngân hàng ACB sẽ tách bạch mảng tư vấn và giới thiệu dịch vụ bảo hiểm. Theo đó, tất cả nhân viên của ngân hàng chỉ là người giới thiệu còn đội ngũ tư vấn phải là những người chuyên nghiệp, được đào tạo và cấp chứng chỉ của Bộ Tài chính.

>> Ngân hàng đầu tiên tuyên bố không đặt mục tiêu tăng trưởng bán bảo hiểm liên kết (banca) trong năm nay

Ngoài ra, tất cả hoạt động tư vấn bảo hiểm của ngân hàng đều được ghi âm. Sau 21 ngày kể từ khi khách hàng đăng ký hợp đồng, bộ phận kiểm soát phía sau sẽ gọi điện xác nhận. Khách hàng có thể hủy hợp đồng nếu còn phân vân.

Lãnh đạo VIB cũng cho biết ngân hàng thường xuyên thanh tra, giám sát hoạt động bancassurance để kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm phát sinh. VIB cũng hợp tác với Prudential để soạn thảo bộ quy định về ứng xử với khách hàng tham gia bancassurance.

Song song đó, Bộ Tài chính sẽ tiến hành thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm trong năm 2024. Trong đó có thanh tra hoạt động bán bảo hiểm qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam.

Chính phủ cũng đang mạnh tay trong việc “thanh lọc” lại thị trường bancassurance. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khi Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đi vào thực tiễn trong tháng 7 tới, hoạt động bancassurance sẽ được quản lý chặt chẽ hơn, từ đó giúp lấy lại niềm tin của người dân, khách hàng.

>> VIB: Không để lùm xùm bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng xảy ra

Một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 3.500 tỷ đồng

Ngân hàng đầu tiên tuyên bố không đặt mục tiêu tăng trưởng bán bảo hiểm liên kết (banca) trong năm nay

Công bố kết luận thanh tra hoạt động bán bảo hiểm thông qua ngân hàng tại AIA Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-hiem-lien-ket-bancassurance-khong-con-la-dong-luc-tang-truong-chinh-cua-nhieu-ngan-hang-229857.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bảo hiểm liên kết (bancassurance) không còn là động lực tăng trưởng chính của nhiều ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH