Quốc tế

Bất động sản bán mãi chẳng ai mua, vì đâu CitiGroup cho rằng kinh tế Trung Quốc đã thoát đáy?

Hoàng Yến 05/10/2023 19:50

Đáng nói, trước đó Citigroup là một trong những tổ chức bi quan nhất về kinh tế Trung Quốc.

Citigroup nhận định kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy, nâng dự báo tăng trưởng GDP

Tập đoàn Citigroup vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong năm 2023 lên 5%. Định chế tài chính này nhận định, các dữ liệu kinh tế đầy hứa hẹn vừa được công bố củng cố khả năng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đạt được mức mục tiêu tăng trưởng mà chính phủ đề ra.

Theo đó, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp sẽ sớm cải thiện. Đồng thời, sự suy giảm trong hoạt động xuất khẩu có thể thu hẹp. Lần đầu tiên trong 6 tháng, chỉ số PMI của Trung Quốc quay trở lại ngưỡng trên 50 điểm trong tháng 9 vừa qua.

“Đáy của chu kỳ này đã ở quanh đây. Giờ điều quan tâm lớn nhất là liệu lực cầu có thể phục hồi hay không khi có rất nhiều chính sách hỗ trợ”, nhóm chuyên gia kinh tế dẫn đầu bởi Yu Xiangrong nhận định.

Trước đó, Citigroup đưa ra mức dự báo 4,7%, trở thành một trong những ngân hàng đầu tư nhận định bi quan nhất về kinh tế Trung Quốc.

Dẫu vậy, mặc dù những dữ liệu gần đây cho thấy một số khu vực như hoạt động của các nhà máy đang dần ổn định, giới phân tích vẫn rất thận trọng. Lý do nằm ở những lo ngại về lực cầu nội địa và những áp lực trên thị trường việc làm, cùng với các khó khăn của thị trường bất động sản.

Tuần này là giai đoạn rất quan trọng: các chuyên gia phân tích đang theo dõi sát sao kỳ nghỉ lễ kéo dài từ 29/9 đến 6/10 để tìm kiếm những dấu hiệu niềm tin tiêu dùng hồi phục.

Trong 3 ngày đầu, doanh thu của các nhà bán lẻ và chuỗi nhà hàng lớn đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2022, thời điểm mà một số vùng bị phong tỏa vì Covid-19.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc dự đoán người dân sẽ thực hiện khoảng 900 triệu chuyến du lịch nội địa trong dịp này. Theo HSBC, điều đó sẽ giúp doanh thu trung bình mỗi ngày của thị trường du lịch nội địa tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số chuyên gia kinh tế dự báo Chính phủ Trung Quốc cần tung thêm các biện pháp hỗ trợ, đặc biệt là hỗ trợ thị trường bất động sản. Tổng giá trị của các ngôi nhà mới bán ra bởi 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đã giảm 29% so với tháng 9 năm ngoái.

Citigroup nhận định kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy, nâng dự báo tăng trưởng GDP
Tổng giá trị các ngôi nhà mới bán ra bởi 100 công ty BĐS lớn nhất Trung Quốc liên tục giảm trong 2 năm qua. Nguồn: China Real Estate Information.

Lý do đại gia bất động sản Trung Quốc Evergrande khó sụp đổ

Ukraine bổ sung 3 công ty Trung Quốc vào danh sách đen

Trung Quốc khởi công tuyến đường siêu khó dài 77km nhưng 90% là cầu và hầm, gồm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/citigroup-nhan-dinh-kinh-te-trung-quoc-da-cham-day-nang-du-bao-tang-truong-gdp-204135.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản bán mãi chẳng ai mua, vì đâu CitiGroup cho rằng kinh tế Trung Quốc đã thoát đáy?
POWERED BY ONECMS & INTECH