Bất động sản phía Tây Hà Nội sắp ‘lên hương’ nhờ 2 thành phố mới

02-04-2024 11:24|Phương Hà

Các thành phố này được coi là vùng phát triển đặc thù, nên cần cơ chế riêng biệt, bao gồm mô hình chính quyền đô thị với thể chế đặc thù.

Tại Quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua, UBND TP Hà Nội đề xuất thêm nhiều điểm mới so với tờ trình trước đó, đặc biệt là phía Tây thủ đô được đề xuất xây dựng 2 thành phố mới.

Cụ thể, theo định hướng đến năm 2050, thủ đô có hai thành phố trực thuộc là thành phố Khoa học và Đào tạo Hòa Lạc và thành phố phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh. Ngoài ra, Hà Nội đề xuất nghiên cứu hình thành thêm hai thành phố: Thành phố Du lịch ở khu vực Sơn Tây - Ba Vì và thành phố sân bay phía Nam ở Phú Xuyên - Ứng Hòa khi có sân bay thứ hai vùng Thủ đô.

UBND TP Hà Nội trước mắt sẽ ưu tiên thành lập thành phố phía Bắc và phía Tây, hai thành phố còn lại sẽ được nghiên cứu hình thành thêm. Các thành phố này được coi là vùng phát triển đặc thù, nên cần cơ chế riêng biệt, bao gồm mô hình chính quyền đô thị với thể chế đặc thù.

Như vậy, với kế hoạch này, Hà Nội định hướng phát triển 5 vùng đô thị tương ứng 4 thành phố trên và một đô thị trung tâm. Trong đó riêng khu vực phía Tây có đến 2 thành phố mới, đây sẽ là lực đẩy rất mạnh cho thị trường bất động sản khu vực này trong tương lai sắp tới.

"Từ nay đến 5 năm tới là thời của bất động sản phía Tây khi khu vực này liên tục đón những quy hoạch lớn cùng hệ thống hạ tầng lớn như vành đai 3,5 - vành đai 4 - vành đai 5 đang dần hình thành. Một khi 2 thành phố phía Tây chính thức được xây dựng sẽ là lực đẩy cực lớn cho sự phát triển của bất động sản nơi đây", ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho biết.

Bất động sản phía Tây Hà Nội sắp ‘lên hương’ nhờ 2 thành phố mới
Ảnh minh hoạ

Thực tế cho thấy, sự phát triển mạnh mẽ đang đẩy giá trị bất động sản tại khu vực phía Tây Hà Nội đang có sự tăng trưởng vượt bậc. Tính thanh khoản tăng cao nhờ quy hoạch hạ tầng đồng bộ, quỹ đất rộng, quy tụ nhiều dự án bất động sản quy mô lớn. Hàng loạt dự án giao thông trọng yếu đang làm thay đổi diện mạo của phía Tây thành phố như đường cao tốc Láng - Hòa Lạc hiện hữu, trục Tây Thăng Long, Vành đai 3,5, Vành đai 4 cũng đang được cấp tập xây dựng...Bài toán giao thông được giải quyết cũng đồng nghĩa với việc khu vực phía Tây trở thành khu vực trọng yếu của thủ đô, tạo đòn bẩy lớn nâng cao giá trị bất động sản khu vực này trong thời gian tới.

Với sự bứt tốc mạnh mẽ về hạ tầng, giờ đây, bất cứ ai đi trên những trục đường huyết mạch của khu Tây Hà Nội đều có thể cảm nhận được tầm vóc của một khu vực phát triển năng động. Bất động sản phía Tây Hà Nội vốn đã phát triển mạnh mẽ, nhưng được dự báo sẽ "bứt tốc" mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới nhờ sự đầu tư về hạ tầng và các dự án đại đô thị đang triển khai đồng bộ. Và tiềm năng khu vực phía Tây đang dần được mở rộng xa hơn xuống khu vực Hòa Lạc, Ba Vì, Hòa Bình khi khu vực Hoài Đức, Nam Từ Liêm đã bắt đầu cạn dần quỹ đất.

Quan sát thực tế cho thấy, để đón đầu sự phát triển của thành phố phía Tây Hà Nội, nhiều dự án lớn tại Hòa Bình cũng đang tăng tốc ra mắt thị trường trong năm nay. Một trong số đó có thể kể đến Casa Del Rio với quy mô 142ha. Tọa lạc ngay vị trí vàng cửa ngõ kết nối Hòa Lạc - Hòa Bình, dự án được chia thành 03 phân khu gồm Roma, Paris, Berlin với các loại hình sản phẩm shophouse, biệt thự, liền kề hướng đến lượng khách mua nghỉ dưỡng và để ở khi làm việc tại Hòa Lạc.

Cùng với dự án này, đầu năm 2024 một số dự án tại Hòa Bình cũng đang được ra hàng trở lại như dự án Ivory Villas & Resort. Các doanh nghiệp bất động sản cũng tăng tốc tìm kiếm cơ hội đầu tư dự án lớn tại Hòa Bình. Trong đó, Sun Group cũng đang cấp tập triển khai ít nhất 3 dự án lớn tại Hòa Bình. Các ông lớn như Geleximco, T&T, Flamingo, Ecopark...cũng không bỏ lỡ "thời cuộc" khi liên tục tìm kiếm cơ hội đầu tư tại thị trường này.

>> Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 20 thành phố trực thuộc Trung ương

Một công trình phía Tây Hà Nội được xây dựng, giá đất 'nhảy vọt' lên gần 200 triệu đồng/m2

Lộ diện 'ông lớn' Singapore vừa ‘ấn nút’ khởi công 9 toà chung cư khu vực phía Tây Hà Nội

Phía Tây Hà Nội sắp đón thành phố mới, bất động sản vùng phụ cận liệu có ‘lên hương’?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-dong-san-phia-tay-ha-noi-sap-len-huong-nho-2-thanh-pho-moi-d119361.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản phía Tây Hà Nội sắp ‘lên hương’ nhờ 2 thành phố mới
POWERED BY ONECMS & INTECH