Quốc tế

Bất ngờ: BYD chi 250 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam

Lan Nhi 21/08/2023 11:46

Bất ngờ hơn, nhà máy này của BYD hiện đang sản xuất....máy tính bảng trong lúc chờ đợi.

BYD là công ty sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc có trụ sở ở Thâm Quyến. Tháng 4 vừa qua, BYD đạt doanh số 210.295 xe, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đa phần doanh số bán hàng của BYD đến từ thị trường Trung Quốc.

Thời gian gần đây, công ty đã tăng cường sự hiện diện ở nước ngoài, như châu Á, châu Âu, Mỹ Latinh. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe của hãng.

Ngoài Việt Nam, mới đây, hãng xe này cũng đã đầu tư tại Thái Lan và đang cân nhắc xây dựng nhà máy mới ở Indonesia, Philippines.

Bất ngờ: BYD chi 250 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam

Tham vọng vượt Tesla về doanh số xe điện toàn cầu

Tháng trước, tờ Nikkei Asia đưa tin BYD muốn vượt qua Tesla về doanh số xe điện toàn cầu ngay trong năm nay. Để làm được điều này, họ sẽ mở rộng quy mô sản xuất để tăng gấp đôi sản lượng bán hàng với tất cả các dòng xe ô tô trong năm nay.

Vị chủ tịch BYD cũng nhận định ông tin rằng thời điểm các hãng xe Trung Quốc vươn mình đã tới và "1,4 tỉ người dân Trung Quốc cần một thương hiệu xe Trung Quốc toàn cầu".

“Mục tiêu khởi đầu của chúng tôi là 3 triệu chiếc”, chủ tịch BYD phát biểu trong hội thảo với các nhà đầu tư diễn ra ở Hong Kong vào tháng trước. Nhưng ông cũng bày tỏ kỳ vọng tăng gấp đôi doanh số bán ra năm ngoái, tức đạt mức khoảng 3,6 triệu chiếc. Con số này bao gồm cả xe xuất khẩu.

BYD đã dừng sản xuất xe xăng vào hồi tháng 3-2022, để tập trung vào các dòng "ô tô xanh" mới như xe điện và hybrid.

Hãng xe điện Trung Quốc chưa tiết lộ chi tiết doanh số trong năm nay nhưng dựa trên báo cáo năm 2022, họ có thể đặt mục tiêu bán 1,75 triệu ô tô điện trong năm 2023, gần sát mục tiêu 1,8 triệu chiếc của Tesla.

Với việc mở rộng quy mô, BYD kỳ vọng sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất tính trên mỗi xe. Không rõ điều này có giúp giảm giá xe không. Nhưng việc tiết kiệm chi phí sẽ cho phép họ chi tiêu mạnh hơn vào quảng cáo bán hàng.

Năm 2022, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành hãng xe có giá trị thị trường lớn thứ ba thế giới (99,7 tỉ USD), chỉ sau Tesla (656,4 tỉ USD) và Toyota (231,2 tỉ USD).

Với việc tập trung vào xe điện và phân khúc tầm trung (100.000-300.000 NDT hay 350 triệu đến hơn 1 tỉ đồng), Reuters cho rằng đối thủ cạnh tranh trực tiếp với BYD ở Việt Nam sẽ là VinFast.

Tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam

Theo ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, hy vọng Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện. Các xe này sẽ được bán tại thị trường Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Từ đó, xây dựng kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương.

Nói thêm về BYD tại thị trường Việt Nam, công ty đã hiện diện từ cuối năm 2021 thông qua việc xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất iPad cho Apple tại Phú Thọ. Dự án có tổng mức đầu tư 268 triệu USD.

Đến năm 2022, công ty TNHH Điện tử BYD chính thức đi vào sản xuất và hiện đang có hơn 4.000 công nhân viên. Sản phẩm chính của công ty là sản xuất máy tính bảng, đến năm 2024 sẽ sản xuất các sản phẩm như ô tô/pin năng lượng mới. Trong năm nay, quy mô nhân sự dự kiến lên tới hơn 10.000 người.

Tháng 5 vừa qua, BYD cho biết hiện đang có kế hoạch xây dựng nhà máy tại Việt Nam, nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Tổng mức đầu tư của nhà máy này có thể lên tới 250 triệu USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, BYD là một trong những doanh nghiệp tên tuổi ở Trung Quốc, có khả năng cạnh tranh cao trong lĩnh vực công nghệ mới. Với việc lựa chọn tỉnh Phú Thọ để đầu tư, Phó Thủ tướng tin tưởng Tập đoàn BYD sẽ đạt được kết quả và thành công tốt đẹp.

“Việc mở rộng hoạt động từ sản xuất điện tử sang sản xuất ô tô điện sẽ là dấu mốc, đặt nền móng cho những ý tưởng hợp tác, đầu tư mới của Tập đoàn BYD tại Việt Nam", Phó Thủ tướng khẳng định

Nhà máy mới của BYD tại Việt Nam dự kiến sẽ được đặt tại khu công nghiệp Phú Hà, tỉnh Phú Thọ. Nhà máy này được cho là sẽ cung ứng linh kiện cho nhà máy xe điện của BYD đặt tại Thái Lan, với công suất 150.000 xe/năm, đi vào hoạt động từ năm 2024.

BYD trước đó đã thực hiện đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho hai mẫu xe lai (xe hybrid) là BYD Destroyer 05 và BYD Cruiser 05 tại Việt Nam.

Cổng sạc xe BYD bất ngờ bốc cháy khi đang sạc, chủ xe ‘kêu trời’ vì hãng từ chối bảo hành

Ô tô điện Trung Quốc “giảm giá đến chết” và câu hỏi về chất lượng?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-byd-chi-250-trieu-usd-de-xay-dung-nha-may-san-xuat-xe-dien-tai-viet-nam-197392.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ: BYD chi 250 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH