Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?

16-04-2024 10:56|Phương Nhi

Giá cổ phiếu của Tesla giảm 1,2% sau khi tin tức cắt giảm việc làm được công bố.

Mới đây, tỷ phú Elon Musk đã gửi cho nhân viên Tesla một bản ghi nhớ hôm Chủ nhật (14/4), thông báo nhà sản xuất xe điện sẽ sa thải hơn 10% lực lượng lao động của mình trên toàn cầu, tương đương với ít nhất 14.000 vị trí.

Email nội bộ được gửi vào gần nửa đêm. Trong đó, CEO Tesla đã nói rằng đã có "sự trùng lặp về vai trò và chức năng trong một số lĩnh vực nhất định” khi công ty phát triển nhanh chóng.

Cũng trong tối hôm đó, những công nhân bị ảnh hưởng bởi việc sa thải đã nhận được một email gửi đến tài khoản cá nhân của họ, thông báo rằng vị trí của họ đã bị loại bỏ.

“Có hiệu lực ngay từ bây giờ, bạn không cần phải thực hiện thêm bất kỳ công việc nào. Do đó, bạn cũng sẽ không còn quyền truy cập và hệ thống và các văn phòng/nhà máy của Tesla nữa”, email cho hay.

Đề cập đến việc cắt giảm việc làm, Musk cho hay: "Tôi ghét phải làm điều này nhưng đó là việc cần thiết. Cắt giảm nhân sự sẽ cho phép chúng ta trở nên tinh gọn, đổi mới và hướng tới chu kỳ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo".

Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?
Elon Musk bất ngờ công bố cắt giảm hơn 14.000 nhân viên Tesla

Giá cổ phiếu của Tesla giảm 1,2% sau khi tin tức cắt giảm việc làm được công bố.

Cuối tuần qua, nhiều nhân sự của Tesla đã đồn đoán về việc sa thải sắp xảy ra vì có tin đồn một số quản lý được yêu cầu cung cấp một danh sách nhân sự bị sa thải cho cấp trên.

Ngoài ra, từ tháng 2, Tesla đã bắt đầu hướng dẫn các nhà quản lý xác định những vị trí nào tại công ty là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và đã tạm thời trì hoãn việc đánh giá hiệu suất.

Đây là đợt sa thải quy mô lớn đầu tiên của Tesla kể từ khi công ty sa thải một số công nhân ở nhà máy Bufallo, New York hồi tháng 2/2023.

Vào thời điểm đó, Liên đoàn Lao động của Mỹ cho biết trong một đơn khiếu nại gửi lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia rằng Tesla đã sa thải một số nhân viên một cách bất hợp pháp và hành vi sa thải các công nhân có thể "để nhằm trả thù và ngăn cản hoạt động công đoàn". Tuy nhiên, ngay sau đó, Tesla đã phủ nhận thông tin trên và cho biết các nhân viên đã bị sa thải do hiệu suất làm việc kém.

Động thái này được đưa ra khi Tesla phải vật lộn với nhu cầu đi xuống đối với các mẫu xe điện của hãng. Tesla cho biết họ đã giao khoảng 387.000 cho khách hàng trong quý I/ 2024, thấp hơn khoảng 13% so với kỳ vọng của thị trường. Đây là lần giảm số lượng giao hàng đầu tiên trong gần 4 năm.

Cổ phiếu Tesla đã giảm 31% tính đến thời điểm hiện tại. Công ty sẽ công bố báo cáo tài chính quý vào ngày 23/4.

>> Tesla rơi vào 'vũng lầy': Lỗi do Elon Musk 'cuồng ngôn'?

Hãng xe điện của ông chủ từng thắng kiện Tesla nộp đơn bảo hộ phá sản

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Từng coi Trung Quốc là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị các hãng nội địa 'chèn ép' ở thị trường tỷ dân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-sa-thai-14000-nhan-vien-thoi-ky-hoang-kim-cua-de-che-xe-dien-tesla-sap-den-hoi-ket-230879.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ sa thải 14.000 nhân viên, thời kỳ hoàng kim của đế chế xe điện Tesla sắp đến hồi kết?
POWERED BY ONECMS & INTECH