Quốc tế

Tesla rơi vào 'vũng lầy': Lỗi do Elon Musk 'cuồng ngôn'?

Đăng Đức 08/04/2024 22:39

Liệu hình ảnh của CEO Tesla là Elon Musk ngày càng xấu đi trong mắt công chúng có phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc doanh số bán hàng của hãng xe điện nổi tiếng nước Mỹ sụt giảm nghiêm trọng?

Lần đầu “đắng lòng” kể từ sau đại dịch Covid-19

Ngày 2/4 vừa qua, hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới Tesla đã công bố số lượng giao hàng hàng quý sụt giảm lần đầu tiên sau gần 4 năm kể từ khi đại dịch Covid-14 bùng phát năm 2020. Doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) cũng không đạt được dự báo của các nhà phân tích Phố Wall, khi chương trình giảm giá không thể kích thích được nhu cầu trong một thị trường có tính cạnh tranh cao.

Hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla lần đầu giảm doanh số sau 4 năm: Lỗi Elon Musk “cuồng ngôn”?
Doanh số bán xe điện Tesla lần đầu tiên sụt giảm từ sau đại dịch Covid-19 năm 2020 đến nay

Trong quý I/2024, lượng giao hàng của Tesla đã giảm 8,5% so với 1 năm trước, xuống còn 386.810 xe.

Trước đó, 18 nhà phân tích trong khảo sát do Visible Alpha tiến hành đã kỳ vọng Tesla sẽ giao được 454.200 xe. Tesla đổ lỗi cho nền kinh tế Trung Quốc yếu kém, việc đóng cửa nhà máy ở Đức và hạn chế về nguồn cung do xung đột leo thang ở Trung Đông.

Những yếu tố đó chắc chắn cũng tác động không nhỏ đến doanh số bán hàng của Tesla. Nhưng các vấn đề mà hãng xe điện của “ông chủ” Elon Musk đang đối mặt không thể đổ lỗi hoàn toàn cho các yếu tố bên ngoài. Một số trong đó là điều không thể tránh khỏi.

>> Sốc: Elon Musk thừa nhận dùng ma túy hàng tuần, còn khẳng định hành vi này 'có lợi' cho nhà đầu tư

Các đối thủ cạnh tranh mới đã gia nhập thị trường xe điện và đến một lúc nào đó, họ sẽ bắt đầu tước đi doanh số bán hàng của Tesla. Và hiện tại, điều đó đã trở thành sự thật.

Tesla “tự bắn vào chân”, CEO Elon Musk “thích gây hấn” cũng có lỗi?

Ký giả Peter Valdes-Dapena của hãng thông tấn CNN cho rằng Tesla đã tự làm suy yếu bản thân khi không giới thiệu sản phẩm mới đủ nhanh để duy trì sự quan tâm của khách hàng.

Ngoài ra, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng, ông Elon Musk, đã trở thành nhân vật “phản diện” mà nhiều người không muốn kết giao, ngay cả khi ông là người đứng đầu hãng xe điện lớn nhất nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Hãng xe điện lớn nhất thế giới Tesla lần đầu giảm doanh số sau 4 năm: Lỗi Elon Musk “cuồng ngôn”?
Tỷ phú Mỹ Elon Musk hiện là ông chủ của cả Tesla lẫn mạng xã hội X (trước đây là Twitter)

Giá cổ phiếu của Tesla đã giảm gần 1/3 vào năm 2024 do doanh số và lợi nhuận của công ty gây thất vọng. Đây là một trong những cổ phiếu có thành tích tệ nhất trong chỉ số S&P 500 từ đầu năm đến nay.

Theo CNN, năm ngoái, doanh số bán hàng của Tesla đã tăng 38% so với năm 2022, nhưng các nhà đầu tư đã kỳ vọng nhiều hơn thế. Tesla đã cảnh báo vào tháng 1/2024 rằng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng trong năm nay sẽ còn chậm hơn.

Hóa ra, doanh số bán hàng của hãng xe ô tô điện nổi tiếng này không tăng chút nào vào năm 2024. Thay vào đó, doanh số bán hàng quý đầu tiên trên toàn cầu của Tesla đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu lần đầu tiên kể từ đại dịch Covid-19, doanh số bán hàng sụt giảm.

Theo báo cáo gần đây của Cox Automotive, từ quý I/2023 đến quý I/2024, doanh số bán xe điện của Mỹ đã tăng khoảng 15%. Tuy nhiên, nếu bạn loại bỏ Tesla, doanh số bán các loại xe điện khác nói chung đã tăng 33%.

Tesla Model 3 và Model Y, những mẫu xe phổ biến nhất của hãng này cho đến nay, lần lượt có tuổi đời là 7 và 5 năm. Nhưng các nhà sản xuất ô tô khác như Ford, Audi và Hyundai, cung cấp các mẫu xe điện cạnh tranh mới hơn nhiều trên thị trường.

Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, cũng có thể đang gây rắc rối cho thương hiệu này với những tuyên bố ngày càng gây tranh cãi trước công chúng.

Trong những năm gần đây, Musk đã bảo vệ những làn sóng phân biệt chủng tộc và đồng ý với những tuyên bố chống người Do Thái. Ngoài ra, Tesla đã loại bỏ sự hỗ trợ để tạo nên sự đa dạng sản phẩm và cũng không công khai minh bạch các báo cáo tài chính của mình. Trong khi đó, mạng xã hội X, khi Musk đổi tên thành Twitter sau khi mua nó năm 2022, đã khôi phục lại tài khoản của những kẻ được xác định có hành vi phân biệt chủng tộc trước đó.

Dữ liệu khảo sát từ Calibre, một công ty quản lý danh tiếng của Đan Mạch, chỉ ra rằng danh tiếng của Tesla và sự cân nhắc mua xe của khách hàng đã giảm mạnh bắt đầu từ khoảng đầu năm 2022 - năm mà CEO Elon Musk tiếp quản X và tiếp tục sụt giảm kể từ đó.

Søren Holm, người đứng đầu dịch vụ khách hàng của Calibre cho biết, cho đến nay, Elon Musk và Tesla có mối liên hệ chặt chẽ hơn nhiều trong nhận thức của công chúng so với hầu hết các CEO và công ty mà họ điều hành.

Holm nói về Musk: “Ông ấy bắt đầu nổi tiếng là một kẻ rất phóng túng. Đó là điều tiếng xấu mà một CEO ghi dấu vào một thương hiệu và tình hình kinh doanh của công ty cũng chịu áp lực rất lớn”.

Holm còn cho biết, khi các mẫu xe cạnh tranh tung ra thị trường có giá cả, chất lượng và hiệu suất tương tự như những mẫu xe Tesla cung cấp, hình ảnh của Musk trong mắt công chúng thậm chí có thể khiến khách hàng nản lòng.

>> Hãng xe điện của ông chủ từng thắng kiện Tesla nộp đơn bảo hộ phá sản

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Từng coi Trung Quốc là 'gà đẻ trứng vàng', Apple, Tesla ngậm 'trái đắng' khi bị các hãng nội địa 'chèn ép' ở thị trường tỷ dân

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-dien-lon-nhat-the-gioi-tesla-lan-dau-giam-doanh-so-sau-4-nam-va-roi-vao-vung-lay-loi-do-elon-musk-cuong-ngon-229922.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tesla rơi vào 'vũng lầy': Lỗi do Elon Musk 'cuồng ngôn'?
    POWERED BY ONECMS & INTECH