Bất ngờ, số tiền người Việt bị lừa đảo lên đến 16 tỷ USD, chiếm 1/3 toàn cầu

14-01-2024 09:11|Dương Lam

Liên minh Chống lừa đảo toàn cầu (GASA) công bố số liệu lừa đảo năm 2023.

Mới đây, tại Lễ kỷ niệm 3 năm thành lập Dự án Chống lừa đảo do ông Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) cùng các cộng sự sáng lập, chuyên gia tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) và các chuyên gia an ninh mạng đã có nhiều cảnh báo đối với tình trạng lừa đảo qua mạng tại Việt Nam.

Trao đổi tại buổi lễ, Th.s Philip Hùng Cao - Chiến lược gia và Nhà truyền bá về Zero Trust cho biết, có gần 16 tỷ USD do người Việt Nam bị lừa đảo qua mạng trong tổng số 53 tỷ USD toàn cầu. Như vậy, số tiền bị lừa đảo của người Việt chiếm hơn 1/3 toàn cầu.

Đó là con số rất lớn để thấy rằng, Việt Nam là vùng trũng trong khả năng nhận thức thông tin và sử dụng mạng.

Bất ngờ, số tiền người Việt bị lừa đảo lên đến 16 tỷ USD, chiếm 1/3 toàn cầu
Ảnh minh họa

Theo báo cáo Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) về thực trạng lừa đảo tại Việt Nam, cuộc khảo sát với sự tham gia của 1.063 người Việt Nam cho thấy, có 55% bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng nhận biết lừa đảo của họ, trong khi chỉ có 14% khiêm tốn thừa nhận hoàn toàn thiếu tự tin.

Báo cáo GASA cho hay, người dân Việt Nam đang phải vật lộn với các vụ lừa đảo với tần suất đáng báo động, 70% cho biết họ gặp phải các vụ lừa đảo ít nhất mỗi tháng một lần.

Mức độ nghiêm trọng của tình hình càng được nhấn mạnh bởi số liệu thống kê đáng lo ngại: 49% đã trải qua sự gia tăng các vụ lừa đảo trong 12 tháng qua, nhấn mạnh tính chất lan rộng và ngày càng phát triển của vấn đề này.

Theo đó, Facebook và Gmail là những kênh lừa đảo chính, với 71% số người được hỏi gặp phải các vụ lừa đảo thông qua các nền tảng được sử dụng rộng rãi này. Tiếp đó, Telegram chiếm 28%, Google chiếm 13% và TikTok chiếm 13%.

Cũng tại buổi lễ, ông Hiếu PC cho biết, khảo sát hơn 1.000 người dùng cho thấy tình trạng lừa đảo trên không gian mạng 2023 tại Việt Nam đang ở mức đáng báo động và rất phức tạp.

Trong tháng 7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra 24 hình thức lừa đảo qua mạng. Trong đó, hình thức phổ biến nhất dưới dạng cộng tác viên, đầu tư tài chính và tình cảm.

Ra mắt mạng di động đầu số 0775, cảnh báo lừa đảo ăn theo ngày Tết

Cảnh giác chiêu lừa đảo hỗ trợ thi bằng lái xe online

Mắc bẫy 'đầu tư tài chính online', nhóm lừa đảo chiếm đoạt hơn 64 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-so-tien-nguoi-viet-bi-lua-dao-len-den-16-ty-usd-chiem-13-toan-cau-219802.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ, số tiền người Việt bị lừa đảo lên đến 16 tỷ USD, chiếm 1/3 toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH