Bến cảng 150 năm tuổi lâu đời nhất Hải Phòng kết thúc sứ mệnh, nhường chỗ cho dự án sân golf, thương mại
TP. Hải Phòng sẽ tiến hành đấu giá khu bến cảng lâu đời nhất trên địa bàn, tiến tới triển khai dự án sân golf và các công trình thương mại dịch vụ.
Ủy ban Nhân dân (UBND) quận Ngô Quyền xác nhận đơn vị này đang tiến hành lập quy hoạch để đưa khu đất thuộc vùng lõi đô thị của TP nằm bên bờ sông Cấm (đất của Cảng Hoàng Diệu và một số doanh nghiệp) vào kế hoạch sử dụng đất năm 2025, đưa vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất nhằm thực hiện dự án sân golf và thương mại dịch vụ.
Theo như quy hoạch được phê duyệt, sau khi di dời Cảng Hoàng Diệu bên bờ sông Cấm ra khu vực ra khu vực Cảng nước sâu Lạch Huyện, toàn bộ khu đất Cảng Hoàng Diệu, đất của một số doanh nghiệp và đất khu dân cư ven sông Cấm đến cầu Nguyễn Trãi sẽ được thu hồi để thực hiện chỉnh trang đô thị.

Khu đất ven sông Cấm phía vùng lõi đô thị cũ của TP. Hải Phòng sẽ được quy hoạch làm khu sân golf, khu thương mại dịch vụ.
Cụ thể, khu vực sân golf được quy hoạch có diện tích hơn 4,55ha. Khu đất hơn 9,44ha đất còn lại được quy hoạch thành 6 khu chức năng, trong đó có 2 khu làm nhà ở thương mại với diện tích 2,74ha, 4 khu làm đất thương mại dịch vụ có diện tích 6,7ha.
Phần diện tích còn lại của khu đất ven sông này sẽ được quy hoạch để làm hạ tầng giao thông công viên cây xanh kết nối từ dự án kè sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng) đến đường Ngô Quyền để tăng khả năng kết nối giao thông cho đô thị mới với hạ tầng đô thị cũ.

Theo như đề xuất từ UBND quận Ngô Quyền, sau khi hoàn thành quy hoạch, các khu đất này sẽ được đưa về kế hoạch sử dụng đất năm 2025, đưa kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất để sớm đưa những diện tích đất có vị trí đắc địa nhất khu vực đô thị Hải Phòng cũ vào sử dụng.
Ngoài ra cũng theo đề xuất, khu đất có diện tích 1.158m2 tại số 4B Trần Phú nằm gần khu vực gần cảng Hoàng Diệu cũ cũng sẽ được đưa vào kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất để xây nhà ở thương mại.
Cảng Hoàng Diệu nằm bên bờ sông Cấm và được người Pháp xây dựng từ năm 1874; đây được xem là bến cảng hàng đầu khu vực phía Bắc về khai thác các mặt hàng tổng hợp, hàng dự án công trình quốc gia, cảng dài 1.717m, tổng diện tích kho hàng 31.320m2, bãi hàng 163.000m2 cùng hệ thống công trình phụ trợ.
Cảng lâu đời nhất Hải Phòng có khả năng tiếp nhận các tàu đến 50.000DWT, được xem là bến cảng duy nhất có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của TP. Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung.
>> 'Vượt nắng thắng mưa', siêu sân bay lớn nhất Việt Nam đã sẵn sàng bay hiệu chuẩn
Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc dài, hiện đại nhất Việt Nam lên 6 làn xe
Khoảng 7 tháng nữa, đại dự án hàng hải hơn 14.000 tỷ từng ‘đắp chiếu’ trong 4 năm bắt đầu hoạt động