Khoảng 7 tháng nữa, đại dự án hàng hải hơn 14.000 tỷ từng ‘đắp chiếu’ trong 4 năm bắt đầu hoạt động
Sau gần 1 năm tái khởi công, giai đoạn 1 của dự án đang chạy nước rút để đảm bảo kịp tiến độ đề ra.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 1/2019. Dự án có tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 2.143 tỷ đồng, dự án có quy mô 685ha, gồm 10 bến cảng và được chia thành 3 giai đoạn triển khai từ nay đến năm 2036.
Cảng Mỹ Thủy được khởi công vào ngày 27/2/2020 nhưng sau đó rơi vào tình trạng "án binh bất động". Chủ đầu tư cho biết quá trình giải ngân vốn từ các đối tác nước ngoài gặp nhiều khó khăn, cùng với đó là vướng mắc trong thủ tục giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng… đã khiến dự án bị chậm tiến độ suốt 4 năm.

Theo báo Dân trí, sau hơn một năm tái khởi động, dự án đã hoàn thành các hạng mục quan trọng như bãi chứa, hệ thống phá sóng biển, trạm cung cấp bê tông. Hiện các hạng mục bến số 1 và 2 đang được đẩy nhanh thi công. Hệ thống đê, kè chắn sóng phía đông khu cảng đã đạt 80% khối lượng công trình…
Đại diện chủ đầu tư cho biết, dự kiến bến cảng số 1 sẽ đi vào hoạt động trong tháng 12/2024, bến số 2 hoàn thành vào quý I/2026. Đến năm 2027, toàn bộ 4 bến cảng thuộc giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác, đúng theo tiến độ điều chỉnh.
Song song với việc thi công, chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến giải phóng mặt bằng, giao đất phục vụ thi công các giai đoạn tiếp theo của dự án.

Dự án cảng Mỹ Thủy có vai trò quan trọng trong việc phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu cho Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn, đồng thời là cửa ngõ thông thương cho hàng hóa quá cảnh từ Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan qua tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC).
Khu bến cảng Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ trở thành dự án động lực, có sức lan tỏa lớn, thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Đây cũng là dự án trọng điểm, có vai trò đột phá trong chiến lược thu hút đầu tư vào tỉnh, đặc biệt là các lĩnh vực công nghiệp, logistics và dịch vụ cảng biển.
>> Việt Nam dự kiến chỉ còn 34 tỉnh thành: Hơn 60% địa phương sẽ giáp biển