Sống

Bên trong đường hầm kính hiện đại gồm 900m chạy dưới lòng biển, là đường hầm đầu tiên của hệ thống giao thông nhanh hạng nhẹ trong vùng

Thùy Dung 17/01/2024 - 14:47

Dự án được hầm này được đánh giá cao về mức độ hiện đại trong thi công và tính kết nối sau khi hoàn thành.

Theo đó, tuyến đường hầm đường kính lớn dưới biển cho đường sắt nhẹ kết nối Khu hành chính đặc biệt Macao và tỉnh Quảng Đông đã được Trung Quốc hoàn thành vào cuối năm 2022. Đây là tuyến đường hầm đầu tiên của hệ thống giao thông nhanh hạng nhẹ Macao.

Tuyến đường này là một phần mở rộng của hệ thống giao thông nhanh hạng nhẹ (LRT) có tên gọi là tuyến Hengqin, dài 2,2km với 900m là một đường hầm dưới nước nối Macao với đảo Hengqin lân cận thuộc thành phố Châu Hải của tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Đường hầm dưới biển dài 900m bắc qua kênh Shizimen với đường kính ngoài và trong lần lượt là 7,7m và 7m.

Tuyến đường hầm đường sắt Hengqin dưới biển kết nối Quảng Đông và Macao. Ảnh video CGTN

Tuyến đường hầm đường sắt Hengqin dưới biển kết nối Quảng Đông và Macao. Ảnh video CGTN

Để xử lý những lớp mềm của mặt đất nền xung quanh, nhà thầu thi công đã sử dụng một máy khoan hầm đặc biệt, có tấm chắn cân bằng áp suất đất (EPB) do Công ty Công nghiệp nặng Xây dựng Đường sắt Trung Quốc thiết kế và chế tạo tại Thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, miền trung Trung Quốc.

Với đường kính khoan 7,98m và chiều dài 87m, đây là chiếc máy khoan hầm lớn nhất thuộc loại này được sử dụng ở Macao. Cỗ máy khổng lồ này cũng được trang bị những hệ thống thông minh như phát hiện các cấu trúc địa chất tiên tiến, cân bằng trạng thái khí-lỏng độ chính xác cao và giám sát thùng chuyển đất trực quan, hỗ trợ mạnh mẽ cho sự an toàn của công trình.

Sự ra đời của tuyến đường hầm xuyên biển Macao - Quảng Đông không chỉ cho thấy sự tiến bộ về mặt công nghệ và kỹ thuật xây dựng tại Trung Quốc mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Các hoạt động đi lại, giao thương buôn bản của người dân Macao tại Quảng Đông và ngược lại sẽ được thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều.

Theo kế hoạch, công trình dự kiến được đưa vào sử dụng năm 2024, đóng vai trò là tuyến đường thay thế cho người dân đi lại giữa hai khu vực và hỗ trợ tăng cường hợp tác phát triển kinh tế Khu vực Vịnh Lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Macao.

>> Tuyến đường xuyên biển 24km có đường hầm dưới nước dài 6,8km, trang bị 83 cửa thoát hiểm, lập kỷ lục thế giới về lát nhựa chỉ trong 1 ngày

Quốc gia ĐNA là 'anh em' với Việt Nam, có số dân còn ít hơn Hà Nội, sở hữu 'siêu công trình' 6 tỷ USD với 75 đường hầm, 10 ga và 167 cây cầu

Đường hầm cao tốc xoắn hơn 4.000m dài nhất thế giới có đường xoắn ốc bán kính gần 900m, từng được coi là dự án bất khả thi

Đường cao tốc 3 tầng dài 30km, nằm ở độ cao hơn 1.300m, có 4 cầu cạn và 1 đường hầm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ben-trong-duong-ham-kinh-hien-dai-gom-900m-chay-duoi-long-bien-la-duong-ham-dau-tien-cua-he-thong-giao-thong-nhanh-hang-nhe-trong-vung-d114849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bên trong đường hầm kính hiện đại gồm 900m chạy dưới lòng biển, là đường hầm đầu tiên của hệ thống giao thông nhanh hạng nhẹ trong vùng
POWERED BY ONECMS & INTECH