Bị bỏ xa hàng chục năm, Mỹ nỗ lực bắt kịp Trung Quốc trong cuộc chiến nguyên liệu thô

04-11-2023 06:30|Phương Nhi

Mỹ đang nỗ lực hết sức để bắt kịp Trung Quốc tại một khu vực trên thế giới đang trở thành trung tâm của quá trình chuyển đổi xanh: “Vành đai Đồng” của châu Phi.

Bị bỏ xa hàng chục năm, Mỹ nỗ lực bắt kịp Trung Quốc trong cuộc chiến nguyên liệu thô
Cảng Lobito ở Angola

Sở hữu trữ lượng lớn khoáng sản quan trọng cho việc sản xuất pin và các thành phần năng lượng tái tạo khác, Zambia và Cộng hòa Dân chủ Congo đã trở thành địa điểm mới nhất trong cuộc đấu tranh giành lợi thế giữa Washington và Bắc Kinh.

Nằm trong tham vọng nhằm thách thức sự thống trị của Trung Quốc, chính quyền Biden đã nhìn thấy cơ hội để hồi sinh tuyến đường sắt có tuổi đời hàng thế kỷ nối các mỏ quan trọng của châu Phivới một cảng Đại Tây Dương.

Được biết, Mỹ đang đầu tư hàng trăm triệu USD vào dự án mang tên hành lang vận tải Lobito. Sáng kiến ​​này có thể cung cấp một lộ trình vận chuyển nhanh chóng đến Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu cho chiến lược mới quan trọng về chuỗi giá trị nguyên liệu thô.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Hành lang vận tải Lobito sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi để thúc đẩy thương mại khu vực và toàn cầu”.

Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, mục tiêu của tuyến đường sắt là tăng cường khả năng xuất khẩu cho Zambia, Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và di chuyển của người dân.

Tuy nhiên, Mỹ đã đến muộn trong cuộc chiến này. Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt đầu tiên tại Angola vào những năm 1970, hướng về phía Đông từ “Vành đai Đồng” tới cảng Dar-es-Salam ở Tanzania. Sau đó, một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc sau đó đã xây dựng lại tuyến đường sắt này với chi phí ước tính khoảng 2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, trong thập kỷ qua, Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến ​​Trung Quốc đầu tư gần 1 nghìn tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển.

Có thể thấy, đây chính là điều mà Mỹ vẫn chưa đạt được trong thời điểm hiện tại. Nhưng giờ đây, điều này đang dần thay đổi, khi hành lang Lobito đóng vai trò là lá cờ đầu cho kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) trong kế hoạch đầu tư 600 tỷ USD vào các dự án tương tự trong vòng 5 năm.

Trung Quốc không chỉ thống trị về cơ sở hạ tầng, phần lớn sản lượng đồng tại Congo đều do các công ty Trung Quốc kiểm soát và Mỹ có rất ít đầu tư vào khai thác mỏ ở Zambia. Một công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon có tên KoBold Metallic cho biết họ muốn thay đổi sự thống trị của Trung Quốc trong cuộc chiến nguyên liệu thô tại đây. Được hỗ trợ bởi Bill Gates và Sam Altman của OpenAI, công ty đang chạy đua để biến trữ lượng đồng khổng lồ của họ ở phía Bắc Zambia trở thành đối tượng hưởng lợi chính của dự án hành lang Lobito.

Quốc gia Tây Phi “lột xác” nhờ hàng loạt siêu dự án tỷ đô của Trung Quốc

Nhà đầu tư tháo chạy khỏi tập đoàn bất động sản số 1 Trung Quốc, lo sợ kịch bản vỡ nợ lặp lại

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-bo-xa-hang-chuc-nam-my-no-luc-bat-kip-trung-quoc-trong-cuoc-chien-nguyen-lieu-tho-209113.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị bỏ xa hàng chục năm, Mỹ nỗ lực bắt kịp Trung Quốc trong cuộc chiến nguyên liệu thô
POWERED BY ONECMS & INTECH