Doanh nghiệp

Bị mở thủ tục phá sản, đại gia phố núi vẫn cho vay nghìn tỷ

Duy Anh 05/11/2023 - 11:02

Giữa lúc bị toà án yêu cầu mở thủ tục phá sản, đại gia phố núi Đức Long Gia Lai vẫn ghi nhận khoản cho vay lên tới nghìn tỷ, trong đó có cá nhân vay 145 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý III/2023, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã DLG) ghi nhận 289 tỷ đồng doanh thu thuần và 15,7 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 800 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 50,2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đại gia phố núi có khoản phải thu về cho vay trong ngắn hạn lên tới 1.025 tỷ đồng, trong đó có khoản thu về cho vay ngắn hạn 145 tỷ đồng đối với ông Huỳnh Quốc Bình.

Khoản thu về cho vay dài hạn là 1.298 tỷ đồng. Trong đó, Đức Long Gia Lai cho một số công ty vay như CTCP trồng rừng và CCN Đức Long Gia Lai 378 tỷ đồng, CTCP Công nghiệp KT CB Đá Tây Nguyên 321 tỷ đồng,…

ca nha vay.jpg
Phần phải thu cho vay trong ngắn hạn. (Nguồn:BCTC)

Bên cạnh đó, Đức Long Gia Lai còn khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng 779 tỷ đồng, trong đó có khoản 391 tỷ đồng đối với ông Lý Trần Tiến, 133,3 tỷ đối với ông Nguyễn Tuấn Vũ.

Mới đây, Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa có văn bản nhắc nhở Đức Long Gia Lai chậm công bố thông tin bản án liên quan tới việc Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai quyết định mở thủ tục phá sản đối với công ty này theo đơn yêu cầu của CTCP Lilama 45.3.

Cuối tháng 7/2023, Lilama 45.3 có đơn gửi Tòa án Nhân dân Gia Lai yêu cầu mở thủ tục phá sản với Đức Long Gia Lai vì không đòi được khoản nợ 20 tỷ.

Sau khi Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã ra quyết định mở thủ tục phá sản với Đức Long Gia Lai, ngày 12/10 phía Đức Long Gia Lai đã gửi đơn khiếu nại.

Đức Long Gia Lai cho biết doanh nghiệp không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỉ đồng, nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác.

Quốc Cường Gia Lai không có thu từ bất động sản

CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2023. Trong quý vừa qua, QCG ghi nhận doanh thu thuần gần 67 tỷ đồng, giảm 87% so với cùng kỳ. Cơ cấu doanh thu cho thấy công ty không phát sinh bất kỳ khoản doanh thu nào từ hoạt động kinh doanh bất động sản. Theo đó, doanh thu chỉ đến từ hai mảng là bán hàng hóa hơn 18 tỷ đồng và bán điện gần 49 tỷ đồng.

QCG cho biết nguyên nhân chủ yếu do thị trường bất động sản tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn, thủ tục hành lang pháp lý còn chồng chéo, quá trình góp ý sửa đổi vẫn đang hoàn thiện, dẫn đến việc xin thủ tục triển khai các dự án không được giải quyết. Bên cạnh đó, hầu hết ngân hàng đều đang siết chặt nguồn vốn cho vay đối với các giao dịch bất động sản.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần của QCG đạt 277 tỷ đồng (giảm 76%), lỗ sau thuế 3,4 tỷ đồng (cùng kỳ lãi 43,7 tỷ đồng).

Tính tới 30/9, nợ phải trả là 5.308 tỷ đồng, giảm 5% so với đầu năm. Chiếm hơn 54% trong số nợ phải trả là khoản tiền nhận từ Sunny Island cho dự án Phước Kiển (2.882 tỷ đồng). Còn nợ vay chỉ chiếm 11%, đạt 590 tỷ đồng, giảm 3 tỷ đồng so với đầu năm.

Bầu Đức lãi hơn 140 tỷ từ bán khách sạn?

Theo báo cáo tài chính quý III/2023 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) do ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) làm Chủ tịch, công ty có nguồn thu tăng mạnh từ việc thanh lý tài sản cố định, thu về lợi nhuận hơn 144 tỷ đồng.

Khoản doanh thu này được ghi nhận trong bối cảnh Hoàng Anh Gia Lai công bố thông tin thanh lý toàn bộ tài sản gắn liền với đất thuộc khách sạn Hoàng Anh Gia Lai tại số 1 đường Phù Đổng, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đây là khách sạn 4 sao đầu tiên ở Tây Nguyên, hoạt động từ cuối năm 2005 với 117 phòng ngủ. Hoàng Anh Gia Lai từng tổ chức nhiều cuộc họp đại hội cổ đông thường niên tại khách sạn này.

Giữa tháng 10/2023, Hoàng Anh Gia Lai công bố ước kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm trong đó có khoản doanh thu khác từ việc thanh lý tài sản 180 tỷ đồng.

Sau đó, thị trường xuất hiện thông tin Công ty TNHH Đầu tư Hoàn Sinh Gia Lai là bên nhận chuyển nhượng khách sạn này nhưng giá trị chuyển nhượng vẫn chưa được công bố chính thức.

Công ty của Bầu Đức bán khách sạn để một phần nợ trái phiếu phát hành năm 2016 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán tài sản không sinh lợi này sẽ được ưu tiên thanh toán cho nghĩa vụ trái phiếu tại BIDV.

Trong nhiều năm qua, Bầu Đức quyết tâm sẽ xoá sạch nợ tại ngân hàng, trong đó có các khoản nợ trị giá hàng nghìn tỷ đồng tại BIDV dự kiến sẽ được xử lý xong trong năm nay.

Đức Long Gia Lai (DLG): 3 cá nhân đang "mượn" gần 670 tỷ đồng

Trước Đức Long Gia Lai (DLG), một doanh nghiệp lớn khác từng bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Xuất hiện dòng tiền lạ chủ động gom sàn hàng triệu cổ phiếu DLG (Đức Long Gia Lai)

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bi-mo-thu-tuc-pha-san-dai-gia-pho-nui-van-cho-vay-nghin-ty-2210795.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bị mở thủ tục phá sản, đại gia phố núi vẫn cho vay nghìn tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH