Bị Mỹ 'siết gọng kìm', một công ty Trung Quốc sẽ khiến thị trường xe điện thế giới chao đảo?
Với thị phần chiếm tới 37% toàn cầu, việc Mỹ siết chặt kiểm soát có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng xe điện và ảnh hưởng đến kế hoạch huy động 5 tỷ USD của CATL.
Tập đoàn pin xe điện Contemporary Amperex Technology (CATL) là một trong những công ty Trung Quốc lớn nhất từng bị Bộ Quốc phòng Mỹ đưa vào danh sách đen, theo BNN.
Tuy nhiên, chuyên gia cho hay, chính sự hiện diện sâu rộng của công ty này trong chuỗi cung ứng ô tô mới là yếu tố có thể gây xáo trộn nghiêm trọng đến ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu nếu các nhà sản xuất buộc phải tìm kiếm giải pháp thay thế.
Giới phân tích nhận định rằng tầm ảnh hưởng của CATL trong ngành xe điện toàn cầu khó có thể bị đánh giá thấp.
Ước tính hiện cứ 3 chiếc xe điện được bán ra trên thế giới thì có 1 chiếc sử dụng pin của CATL. Với vị thế thống lĩnh thị trường, không có gì ngạc nhiên khi tập đoàn này đang thu hút sự chú ý sau khi bị Mỹ liệt vào danh sách các công ty được cho là có liên kết với quân đội Trung Quốc.
Trong danh sách này còn có nhiều tập đoàn lớn khác, bao gồm Tencent – gã khổng lồ trong ngành trò chơi điện tử. Dù lệnh trừng phạt chỉ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp sản phẩm cho quân đội Mỹ, các nhà phân tích cho rằng danh tiếng của các doanh nghiệp bị nêu tên chắc chắn sẽ chịu tác động tiêu cực và khó có thể đo lường chính xác.
Có trụ sở tại Ningde thuộc tỉnh Fujian, CATL hiện cung cấp pin cho hàng loạt nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, từ Tesla của Elon Musk đến Ford, Volkswagen, Stellantis và Honda.
Trong một tuyên bố, CATL nói rằng việc Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tên họ vào danh sách này là một "sai lầm" và khẳng định công ty không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào liên quan đến quân sự.
Động thái của Mỹ diễn ra sau khi một số nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi Chính phủ đưa CATL vào danh sách đen từ tháng 8 năm ngoái.
Trong năm 2024, CATL chiếm khoảng 37% thị phần pin xe điện toàn cầu, bỏ xa đối thủ nội địa BYD với 17%. Tổng cộng, 2 công ty này đang kiểm soát hơn một nửa thị trường pin xe điện thế giới.
Lệnh trừng phạt của Mỹ đến vào thời điểm CATL đang lên kế hoạch thực hiện đợt phát hành cổ phiếu lần 2 tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào cuối năm 2025, dự kiến huy động ít nhất 5 tỷ USD. Cổ phiếu CATL trên thị trường Trung Quốc giảm tới 6,1% vào ngày 7/1 sau tin tức này.
Citibank nhận định CATL đóng vai trò quan trọng trong thị trường xe điện Mỹ, với 4% tổng lượng pin xuất khẩu năm 2023 của công ty được gửi đến đây. Trong khi đó, khoảng 35% lượng pin lưu trữ năng lượng của hãng cũng có đích đến là thị trường Mỹ.
Theo BNN
>> 2 ông lớn Trung Quốc vào tầm ngắm của Mỹ, cổ phiếu 'lao dốc không phanh'