Biệt thự cổ 100 năm tuổi ven sông nội địa dài nhất Việt Nam được đề xuất xếp hạng di tích cấp tỉnh
Sở VHTTDL tỉnh Đồng Nai giao Bảo tàng Đồng Nai đưa biệt thự Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh 100 năm tuổi vào lộ trình xếp hạng di tích cấp tỉnh, giai đoạn 2020-2025.
Báo Thanh Niên đưa tin, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Đồng Nai đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành và địa phương liên quan đến căn biệt thự cổ Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh 100 năm tuổi.
Sau khi lắng nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Đồng Nai giao nhiệm vụ cho Bảo tàng Đồng Nai trong năm 2024 đưa biệt thự cổ vào danh mục di tích phổ thông trên địa bàn tỉnh; đồng thời bổ sung vào lộ trình xếp hạng di tíchcấp tỉnh giai đoạn 2020-2025. Đến năm 2025, căn biệt thự sẽ được lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp tỉnh, đồng thời lập dự án bảo tồn, trùng tu, tôn tạo theo quy định.
Biệt thự của Đốc phủ sứ Võ Hà Thanh hay còn gọi là "nhà lầu ông Phủ", nằm ven sông Đồng Nai - con sông nội địa dài nhất Việt Nam. Căn biệt thự thuộc diện bị ảnh hưởng bởi dự án đường ven sông Đồng Nai với mức chi phí 2.000 tỷ đồng. Khu vực quy hoạch để thực hiện dự án sẽ lấn "nhà lầu ông Phủ" khoảng 9m, khoảng một nửa căn biệt thự.
Dựa theo bảng giá, căn biệt thự sẽ được bồi thường gần 5,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ nhân của ngôi nhà có nguyện vọng giữ lại ngôi nhà trăm tuổi này.
Biệt thự này được xây năm 1922, hoàn thành năm 1924 với kiến trúc Pháp đặc trưng. Các vật liệu và nội thất của căn nhà cổ cũng được nhập khẩu từ Pháp. Xét từ góc độ lịch sử, khảo cổ học, biệt thự này có sự kết hợp giữa kiến trúc Đông - Tây. Bên ngoài như lầu, có mái, có vườn trước, vườn sau... mang dáng dấp của biệt thự phương Tây, tiêu biểu cho loại hình biệt thự cổ ở Nam Bộ. Bên trong là nội thất đậm lối sống phương Đông, của người Việt hoặc người Hoa, có tiềm lực về kinh tế.
Ngôi nhà này từng được thuê làm phim trường để quay phim "Người đẹp Tây Đô". Chính vì thế, không chỉ riêng chủ nhân căn biệt thự, nhiều chuyên gia văn hóa cũng bày tỏ sự tiếc nuối nếu nó bị ảnh hưởng bởi dự án làm đường.