Doanh nghiệp

Bộ 3 cổ phiếu API, APS, IDJ lại dậy sóng, bức tranh tài chính các doanh nghiệp 'họ' APEC ra sao?

Hồ Nga 01/10/2024 - 22:00

Cả 3 doanh nghiệp 'họ' APEC đang có điểm chung, là kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về nhiều khoản cho vay và tạm ứng hàng trăm tỷ đồng.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến những biến động liên tục với chuỗi phiên tăng và giảm. Tuy nhiên, ngưỡng 1.300 điểm của VN-Index vẫn chưa qua được, dù đã nhiều lần "chạm" và sau đó giảm trở lại. Trong phiên giao dịch hôm nay, 1/10, VN-Index từng vượt qua 1.300 điểm trước khi tạm dừng ở mức hơn 1.292 điểm.

Giữa những biến động chung của thị trường, nhà đầu tư đặc biệt chú ý đến các cổ phiếu có câu chuyện riêng. Nhóm cổ phiếu "nhà" APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng là một ví dụ tiêu biểu.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 1/10, cả ba cổ phiếu thuộc nhóm APEC, bao gồm API (CTCP Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương), APS (CTCP Chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương) và ADJ (CTCP Đầu tư IDJ), đều ghi nhận mức tăng mạnh.

Bộ 3 cổ phiếu API, APS, IDJ lại dậy sóng, bức tranh tài chính các doanh nghiệp 'họ' APEC ra sao?
Diễn biến giá bộ 3 cổ phiếu API, APS và IDJ trong 1 tháng gần đây

Biến động của nhóm cổ phiếu họ APEC khiến các nhà đầu tư thận trọng, đi tìm những nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu này có thể tăng giá.

>> Hồ sơ Nguyễn Đỗ Lăng: Doanh nhân thành đạt, vì đâu thao túng giá cổ phiếu?

Kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ về loạt khoản cho vay và tạm ứng

Kết quả kinh doanh của API khá thất thường, với lợi nhuận dao động từ 30-50 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn 2017-2020. Năm 2021, công ty ghi nhận lãi đột biến 202 tỷ đồng, nhưng đã thua lỗ trong năm 2023 và nửa đầu năm 2024.

Tổng tài sản của API đến hết quý II/2024 đạt 2.227 tỷ đồng, giảm gần 160 tỷ đồng so với đầu năm. Khoản nợ phải trả lên tới 1.220 tỷ đồng, trong đó có 523 tỷ đồng là vay nợ thuê tài chính ngắn hạn và 103 tỷ đồng vay nợ thuê tài chính dài hạn.

Tương tự, ADJ cũng ghi nhận lợi nhuận giảm sút từ năm 2021 đến nay, với lãi đột biến 204 tỷ đồng trong năm 2021.

Chứng khoán APS cũng có năm 2021 báo lãi đột biến 563 tỷ đồng, nhưng sau đó ghi nhận lỗ 449 tỷ đồng vào năm 2022 và tiếp tục lỗ 180 tỷ đồng trong năm 2023.

Bộ 3 cổ phiếu API, APS, IDJ lại dậy sóng, bức tranh tài chính các doanh nghiệp 'họ' APEC ra sao?
Kết quả kinh doanh của 3 doanh nghiệp 'họ' APEC

>> Hơn 1 tháng sau ngày bị khởi tố, vợ ông Nguyễn Đỗ Lăng mang 1 triệu cổ phiếu CSC (Cotana) ra bán

Cả ba công ty đều bị kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến các khoản cho vay và tạm ứng. Tại thời điểm 30/6, các khoản cho vay đã quá hạn thanh toán lên đến hàng trăm tỷ đồng, trong đó có nhiều khoản không có tài sản đảm bảo.

Trong đó, IDJ có khoản cho vay đã quá hạn thanh toán với số dư gốc và lãi phải thu lên đến hơn 574 tỷ đồng, trong đó 52 tỷ đồng là tiền lãi. Các khoản cho vay này được đảm bảo bằng cổ phần, phần vốn góp của CTCP Apec Thái Nguyên và Công ty TNHH Lộc Phát Bình Thuận. Hiện Tập đoàn chưa thực hiện các biện pháp xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi công nợ. Kiểm toán viên không có cơ sở để xác định dự phòng nợ phải thu khó đòi.

Khoản tạm ứng cho các cán bộ nhân viên để thực hiện dự án hơn 209 tỷ đồng vẫn chưa được thu hồi. Trong số đó, nhiều nhân viên ‘ôm’ tiền tạm ứng (tổng 104 tỷ đồng) đã nghỉ việc.

API có số dư tạm ứng cho cán bộ nhân viên để thực hiện đầu tư dự án hơn 91,7 tỷ đồng. Các khoản tạm ứng đã thực hiện từ các năm trước nhưng đến thời điểm lập BCTC vẫn chưa được thu hồi.

Khoản cho vay các bên liên quan cũng đã quá hạn thanh toán với số dư gốc và lãi lãi vay hơn 155 tỷ đồng. Trong số đó, khoản cho vay Công ty TNHH Đầu tư Chấu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh không có tài sản đảm bảo. Các khoản cho vay còn lại có tài sản đảm bảo nhưng công ty không có biện pháp kiểm soát đối với các tài sản đảm bảo này.

APS cũng bị kiểm toán đưa ý kiến ngoại trừ liên quan số tiền cho các nhân viên công ty tạm ứng với tổng 168,6 tỷ đồng.

Bên cạnh ý kiến ngoại trừ, kiểm toán còn nhấn mạnh, lưu ý người đọc về việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với 5 cá nhân công ty về tội Thao túng thị trường chứng khoán. Trên BCTC của công ty đang ghi nhận giá trị mã cổ phiếu API là 80,4 tỷ đồng, và IDJ là 110,1 tỷ đồng. Hiện cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức.

Bộ 3 cổ phiếu API, APS, IDJ lại dậy sóng, bức tranh tài chính các doanh nghiệp 'họ' APEC ra sao?
Tổng hợp các khoản kiểm toán ngoại trừ liên quan cho vay, tạm ứng của các đơn vị

>> Ông Nguyễn Đỗ Lăng trở lại chứng trường, một doanh nghiệp APEC lên kế hoạch lãi khủng

Đồng loạt dậy sóng hơn 1 năm sau biến cố, kịch bản nào cho nhóm APEC

‘Cú hích’ đầu tiên cho sóng tăng của họ cổ phiếu APEC lần này phải kể đến sự xuất hiện bất ngờ của ông Nguyễn Đỗ Lăng tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương.

Bất ngờ, bởi trước đó, tháng 6/2023, vợ chồng ông Nguyễn Đỗ Lăng đã bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan vụ án Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại 3 doanh nghiệp họ APEC. Bất ngờ, bởi vụ án vẫn đang trong quá trình điều tra chưa có hồi kết. Bất ngờ, bởi chưa có một kết luận nào từ cơ quan cảnh sát điều tra.

Một nhân tố khác, khiến nhà đầu tư phải nhìn lại toàn cảnh đà tăng giá cổ phiếu họ APEC lần này, là những thông tin giao dịch cổ phiếu của bà Huỳnh Thị Mai Dung, vợ ông Nguyễn Đỗ Lăng. Trong suốt thời gian sau thông tin bị bắt tạm giam, bà Dung vẫn đăng ký bán cổ phiếu CSC của CTCP Tập đoàn Cotana. Cổ phiếu này không nằm trong danh sách liên quan vụ án thao túng thị trường chứng khoán, nhưng bà Dung là mẹ của một thành viên HĐQT Cotana.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng được xem như là nhà lãnh đạo quàng khăn tím, là người truyền cảm hứng cho các cổ đông “đua” cổ phiếu họ APEC. Sự trở lại của ông Nguyễn Đỗ Lăng cùng sự dậy sóng của nhóm cổ phiếu này một lần nữa lại thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư.

Sự thận trọng sau biến cố trước đó sẽ vẫn còn đó, những chỉ tiêu “lạ” liên quan các khoản cho vay và tạm ứng sẽ có thể là một trong những tham số để nhà đầu tư quyết định xuống tiền. VN-Index đang hướng trở lại ngưỡng 1.300 và những diễn biến bất ngờ vẫn còn phía trước.

>> Vợ ông Nguyễn Đỗ Lăng đăng ký bán cổ phiếu CSC (Cotana), dự thu hơn 1 triệu USD

Vòng tròn giao dịch của nhóm APEC đẩy giá API, APS, IDJ tăng hàng chục %?

Trung Quốc 'dội gáo nước lạnh' vào 'bữa tiệc dầu mỏ' của Singapore

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-3-co-phieu-api-aps-idj-lai-day-song-buc-tranh-tai-chinh-cac-doanh-nghiep-ho-apec-ra-sao-251350.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ 3 cổ phiếu API, APS, IDJ lại dậy sóng, bức tranh tài chính các doanh nghiệp 'họ' APEC ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH