Quốc tế

Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft

Phương Nhi 31/10/2023 21:12

Steve Ballmer sẽ là trường hợp thực sự hiếm hoi khi một nhân viên lại giàu hơn cả người sáng lập công ty.

Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft

Theo Business Insider, cựu trợ lý của tỷ phú Bill Gates đã lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới và có thể sớm vượt qua nhà đồng sáng lập nổi tiếng thế giới của Microsoft về giá trị tài sản ròng.

Tài sản của Steve Ballmer đã tăng khoảng 29 tỷ USD trong năm nay lên khoảng 115 tỷ USD, nằm tại vị trí thứ năm theo chỉ số tỷ phú Bloomberg. Hiện ông đang đuổi sát nút Bill Gates - ở vị trí thứ tư với 121 tỷ USD - với chênh lệch chỉ khoảng 6 tỷ USD.

Theo đó, Ballmer hiện giàu hơn Larry Ellison (114 tỷ USD), Warren Buffett (111 tỷ USD), Larry Page (110 tỷ USD), Mark Zuckerberg (108 tỷ USD) và Sergey Brin (105 tỷ USD).

Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft
Nguồn: Bloomberg Billionaires Index

Được biết, Ballmer gia nhập Microsoft vào năm 1980 với vai trò trợ lý chủ tịch, mặc dù ông giữ vai trò là giám đốc kinh doanh hơn là trợ lý cá nhân.

Theo Forbes, ban đầu ông thương lượng mức lương cơ bản 50.000 USD cộng với 10% mức tăng trưởng lợi nhuận mà ông tạo ra. Nhưng khi phần lợi nhuận của ông vượt mức kỷ lục, ông đã đồng ý đổi nó lấy một lượng cổ phần đáng kể .

Những năm sau đó, cố vấn đáng tin cậy của Bill Gates liên tục thăng tiến để trở thành Giám đốc điều hành của Microsoft vào năm 2000. Ông thôi giữ vai trò đó vào năm 2014 với 333 triệu cổ phiếu hay 4% cổ phần, theo hồ sơ pháp lý cho thấy.

Theo giả định từ tờ Bloomberg, có khả năng ông đã giữ lại phần lớn số cổ phiếu đó, mang lại cho ông khối tài sản trị giá hơn 100 tỷ USD, dựa trên giá cổ phiếu hiện tại của Microsoft. Bên cạnh đó, có khả năng ông cũng đã thu được hàng tỷ đô la cổ tức trong những năm qua.

Sự giàu có của Ballmer đã tăng vọt trong năm nay một phần là do sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo, điều này đã thúc đẩy cổ phiếu Microsoft. Khoản đầu tư của gã khổng lồ điện toán vào OpenAI của ChatGPT vào đầu năm nay đã làm dấy lên hy vọng rằng nó có thể phá vỡ vị trí thống trị của Alphabet, chủ sở hữu Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet. Cổ phiếu của Microsoft tăng 38% trong 10 tháng qua.

Tuy nhiên, tờ Bloomberg cũng nhấn mạnh rằng Ballmer là một người bất thường trong số 10 người giàu nhất thế giới trong danh sách tỷ phú của Bloomberg. Ví dụ như Elon Musk, Bernard Arnault, Jeff Bezos và những người còn lại có được sự giàu có nhờ cổ phần trong các công ty mà họ thành lập hoặc vẫn đang điều hành. Điều bất ngờ là hiện tại Ballmer không phải là người sáng lập hay CEO của Microsoft.

Nếu Ballmer vượt qua Gates thì đây sẽ là trường hợp thực sự hiếm hoi khi một nhân viên lại giàu hơn cả người sáng lập công ty.

Tỷ phú tiền điện tử Jed McCaleb chi 500 triệu USD mua chip Nvidia

Tỷ phú 92 tuổi được Warren Buffett và Bill Gates gọi là "người hùng": Không nhà không xe, mang tất cả tài sản 8 tỷ USD đi làm từ thiện

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cuu-tro-ly-cua-bill-gates-tro-thanh-ty-phu-giau-thu-5-the-gioi-sap-soan-ngoi-nha-dong-sang-lap-microsoft-208597.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cựu trợ lý của Bill Gates trở thành tỷ phú giàu thứ 5 thế giới, sắp soán ngôi nhà đồng sáng lập Microsoft
POWERED BY ONECMS & INTECH