Đời sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến quy tắc ứng xử của nhà giáo

Hải Châu 28/09/2025 - 17:50

Nội dung được quy định chi tiết tại dự thảo Thông tư về quy tắc ứng xử của nhà giáo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố và lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức.

Ngày 17/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý theo quy định. Văn bản này được soạn thảo nhằm thay thế Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT về đạo đức nhà giáo đã ban hành cách đây 17 năm, hiện không còn phù hợp với bối cảnh thực tiễn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến quy tắc ứng xử của nhà giáo - ảnh 1
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục. Ảnh: VGP

Dự thảo Thông tư gồm các quy định từ Điều 4 đến Điều 9, trong đó nêu rõ những chuẩn mực ứng xử của nhà giáo. Ở nhóm quy tắc chung, dự thảo yêu cầu nhà giáo chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự và đạo đức nghề nghiệp; tận tụy với công việc, giảng dạy đúng mục tiêu, nguyên lý giáo dục; không lợi dụng chức danh, danh hiệu hay hình ảnh nhà giáo để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc tư lợi cá nhân.

Quy tắc chung cũng nhấn mạnh trách nhiệm không thờ ơ, né tránh hay che giấu các vi phạm trong cơ sở giáo dục. Nhà giáo tuyệt đối không xúc phạm, áp đặt, không vụ lợi, ép buộc phụ huynh hoặc người học đóng góp tiền, hiện vật trái quy định pháp luật. Ngôn ngữ giao tiếp của nhà giáo cần đúng mực, trung thực, tôn trọng, thân thiện, hợp tác và phải góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc…

Đối với người học, dự thảo quy định giáo viên phải sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực, dễ hiểu, khen hoặc phê bình phù hợp từng đối tượng và hoàn cảnh; đánh giá khách quan, phản ánh đúng năng lực của học sinh; tạo động lực, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu.

Nhà giáo phải tôn trọng, đối xử công bằng, không phân biệt đối xử và không gian lận hay làm sai lệch kết quả tuyển sinh, đánh giá…

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến quy tắc ứng xử của nhà giáo - ảnh 2
Nhà giáo không vụ lợi, ép buộc cha mẹ hoặc người giám hộ hoặc người học đóng góp các khoản tiền hoặc hiện vật trái với quy định. Ảnh: Trường Tiểu học Long Biên, Hà Nội

Trong quan hệ với đồng nghiệp, nhà giáo cần giao tiếp chân thành, đúng mực, tôn trọng và góp ý trên tinh thần xây dựng; sẵn sàng hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ; tuyệt đối không xúc phạm, chia rẽ hay gây mất đoàn kết nội bộ. Với cán bộ quản lý, nhà giáo phải tôn trọng, chấp hành sự phân công, đồng thời tích cực tham mưu, thể hiện rõ chính kiến; tuân thủ các quy định về phân cấp và thứ bậc hành chính.

Liên quan đến cộng đồng, dự thảo nhấn mạnh nhà giáo phải chấp hành nội quy, quy định nơi công cộng, tích cực tham gia hoạt động xã hội, dùng uy tín cá nhân để lan tỏa các giá trị nhân văn, hành vi ứng xử văn hóa và hình ảnh đẹp của nghề giáo trong xã hội…

Người đứng đầu cơ sở giáo dục có trách nhiệm ban hành quy tắc ứng xử chi tiết, phù hợp thực tế nhà trường; công khai trên trang thông tin điện tử hoặc niêm yết tại bảng tin; phổ biến rộng rãi đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và phụ huynh; đồng thời thường xuyên tuyên truyền, quán triệt để đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, mà còn nhằm thực hiện phương châm "thầy ra thầy, trò ra trò" về đạo đức, nhân cách và tri thức. Đây cũng là giải pháp kiên quyết chấn chỉnh những tiêu cực trong giáo dục, đề cao danh dự và tôn vinh vai trò của người thầy trong xã hội.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bo-giao-duc-va-dao-tao-lay-y-kien-quy-tac-ung-xu-cua-nha-giao-151262.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến quy tắc ứng xử của nhà giáo
    POWERED BY ONECMS & INTECH