Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị cần "mạnh tay" trong công tác giải ngân dự án đầu tư công để có thể hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm 2022.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới đây đã có văn bản đề nghị các Ban Quản lý Dự án (QLDA), chủ đầu tư về việc cần đẩy mạnh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư.
Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA, chủ đầu tư cần có kết quả giải ngân kế hoạch dưới mức trung bình của cả Bộ kiểm điểm làm rõ nguyên nhân, đề ra giải pháp cụ thể, hiệu quả để đẩy mạnh giải ngân trong các tháng cuối năm 2022.
Để đạt được mục tiêu 100% các dự án đầu tư đều giải ngân thành công (khoảng 50.000 tỷ đồng), Bộ GTVT cũng đề nghị các đơn vị cùng nhau đẩy nhanh tiến độ thi công, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, công tác thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu.
Các Ban QLDA cũng cần rà soát lại toàn bộ tiến độ thực hiện của các dự án triển khai trong năm 2022 để điều chỉnh kế hoạch vốn phù hợp với tiến độ thực hiện, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, manh mún, chia cắt gây lãng phí nguồn lực và chậm trễ trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã chỉ ra nhiều dự án trọng điểm phải hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành trong năm 2022 như: Các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; các dự án đường sắt cấp bách; Vành đai 3 TP. HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch; tuyến nối QL.91 với tuyến tránh Long Xuyên; kết nối Tây Nguyên; kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc; tuyến tránh QL1A qua Cà Mau; tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột; tuyến kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...
Theo số liệu thống kê của Bộ GTVT, lũy kế đến hết tháng 8/2022, Bộ GTVT giải ngân được 22.195 tỷ đồng - đạt 44,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao gồm 2.638 tỷ đồng vốn nước ngoài (đạt 54,1%) và 19.557 tỷ đồng vốn trong nước (đạt 43%). Kết quả giải ngân Bộ GTVT đạt được cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan trung ương (32,36%).
Một số Ban QLDA có kết quả giải ngân chưa đáp ứng yêu cầu như: Ban QLDA Đường sắt giải ngân 1.046 tỷ đồng (56,96%), chậm 93 tỷ đồng; Ban QLDA 6 giải ngân 1.970 tỷ đồng (50,7%), chậm 187 tỷ đồng; Ban QLDA 2 giải ngân 1.472 tỷ đồng (đạt 44%), chậm 227 tỷ đồng,
Xem thêm: Cần lựa chọn kỹ càng nhà thầu cho dự án cao tốc Bắc -Nam phía Đông
Bổ sung vốn cho Bộ Giao thông vận tải để xây cầu Phong Châu mới
Đề xuất đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua Nam Định: Hướng tuyến đã được nghiên cứu kỹ