Chứng khoán

Bộ Tài chính cần đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin

Hải Băng 11/02/2025 08:42

Bộ Công Thương đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin thời gian qua, từ đó đưa ra các chính sách phù hợp thời gian tới.

Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022 quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm, kể từ ngày 1/3/2022. Trong 2 năm tiếp theo, mức đóng lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện sẽ bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Điều này đồng nghĩa với việc từ 1/3/2025, ô tô điện tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng 0 đồng lệ phí trước bạ.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và đề xuất phương án đối với kiến nghị về việc tiếp tục miễn giảm lệ phí trước bạ cho ô tô điện.

Ngày 10/2, Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính cho rằng chính sách miễn giảm lệ phí trước bạ cho các xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường là cần thiết nhằm giảm phát thải CO2, góp phần để Việt Nam đạt Net Zero vào 2050.

Do đó, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin (BEV) thời gian qua, từ đó đưa ra các kiến nghị chính sách phù hợp thời gian tới.

Ngoài ô tô chạy pin, Bộ Tài chính cần nghiên cứu chính sách miễn giảm khoản lệ phí này với các loại xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường khác như xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và xe điện dùng pin nhiên liệu thuần túy (FCEV)... Bộ Công Thương gợi ý mức miễn giảm dựa trên cơ sở mức phát thải CO2 nhằm khuyến khích phát triển giao thông xanh.

Song Bộ Công Thương cũng lưu ý các chính sách ưu đãi cho ô tô điện chạy pin có thể khiến hãng xe ngoại tận dụng cơ hội để tăng xuất khẩu, thâm nhập thị trường Việt Nam.

Hiện tại, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án, cụ thể:

Phương án 1 - Giữ nguyên mức thu 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin như quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 về lệ phí trước bạ. Phương án này được Bộ Tài chính đánh giá giúp đảm bảo tính ổn định của chính sách, đồng thời không tác động đến số thu ngân sách Nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương.

Phương án 2 - Có thể nghiên cứu giảm 100% lệ phí trước bạ trong 2 năm (từ ngày 1/3/2025 - 28/2/2027), nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh theo nội dung chỉ đạo từ Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ. Trước 6 tháng khi thời gian ưu đãi về lệ phí trước bạ kết thúc sẽ tiến hành đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo.

Trường hợp chọn phương án 2, Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Riêng Bộ Tài chính vẫn nghiêng về phương án 1, bởi nội dung tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP được đưa ra sau khi đã đánh giá tác động của chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ; tham khảo kinh nghiệm quốc tế về lệ phí trước bạ, cũng như qua nhiều cuộc họp trao đổi thống nhất giữa lãnh đạo Chính phủ cùng các Bộ, ngành liên quan. Thêm vào đó, khi xây dựng Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, Bộ đã có những định hướng khá rõ đối với lệ phí trước bạ dành cho ô tô điện.

>> Sau khi công bố mức lỗ kỷ lục, đối thủ của VinFast muốn giải thể 2 chi nhánh ở Đà Nẵng và Hưng Yên

Công ty 'họ' Hòa Phát (HPG) được chọn làm nhà đầu tư KCN hơn 3.700 tỷ đồng tại Bắc Giang

Nhận định chứng khoán 11/2: Các CTCK đồng thuận về xu hướng thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-kien-nghi-mien-giam-le-phi-truoc-ba-o-to-dien-bo-cong-thuong-lo-ngai-xe-ngoai-tran-vao-thi-truong-viet-nam-275653.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Tài chính cần đánh giá hiệu quả của chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin
    POWERED BY ONECMS & INTECH