Bộ Tài chính muốn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát nhóm các doanh nghiệp niêm yết khu vực phía Nam

09-05-2024 16:49|Hải Băng

Bộ Tài chính đang dự thảo nhằm đề xuất bổ sung, sửa đổi nhiều chức năng nhiệm vụ liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát của UBCKNN, đồng thời thêm mới 1 Phó Chủ tịch UBCKNN.

Bộ Tài chính đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thuộc Bộ Tài chính (thay thế Quyết định số 48/2015/QĐ-TTg ngày 08/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Bộ Tài chính muốn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát nhóm các doanh nghiệp niêm yết khu vực phía Nam
Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, hiện tại Quyết định số 48/2015/QĐ-TTg đang tồn tại một số hạn chế gồm:

(1) Hạn chế trong việc thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật về chứng khoán và TTCK tại khu vực phía Nam.

UBCKNN tại Tp. HCM được chuyển thành Đại diện Văn phòng UBCKNN tại Tp. HCM tại Quyết định 48/2015/QĐ-TTg. Đối với đơn vị tương đương Tổng cục không có ngành dọc tại địa phương như UBCKNN, việc không duy trì Cơ quan đại diện tại Tp. HCM đã dẫn đến nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành tại các địa bàn trọng điểm phía Nam, đặc biệt là Tp. HCM (nơi tập trung nhiều công ty đại chúng, công ty niêm yết, các định chế tài chính trung gian, nhà đầu tư).

Mô hình hoạt động của Đại diện Văn phòng tại Tp. HCM không cho phép đơn vị này thực hiện các chức năng liên quan đến quản lý, giám sát các hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán; trong khi đó, các gian lận, vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán ngày càng tăng về số lượng, quy mô và độ phức tạp.

Theo đó, để khắc phục hạn chế, bất cập này, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, kiểm tra, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung nhiều quy định về nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát về chứng khoán và TTCK.

(2) Về số lượng Phó Chủ tịch UBCKNN

Theo quy định, UBCKNN có Chủ tịch và không quá 3 Phó Chủ tịch. Tuy nhiên, thực tiễn thực hiện quy định trên trong thời gian qua cho thấy, cùng với sự phát phát triển và gia tăng về quy mô của thị trường, các nhiệm vụ, công việc đặt ra đối với đội ngũ lãnh đạo UBCKNN hết sức nặng nề và áp lực.

Trong gian đoạn tới, khi thực hiện các nhiệm vụ mới đặt ra tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành; nhiệm vụ tái cơ cấu TTCK đến năm 2025; nhiệm vụ phát triển thị trường đến năm 2030; ... khối lượng, tính chất phức tạp của công việc đặt ra đối với đội ngũ lãnh đạo của UBCKNN càng tăng thêm, đặc biệt là công tác xây dựng, hoàn thiện văn bản, chính sách về chứng khoán và TTCK; phát triển sản phẩm mới; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường trong bối cảnh các gian lận trên thị trường ngày càng tăng với phương thức ngày càng tinh vi.

Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải xem xét, bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch UBCKNN để đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

>> UBCKNN, Bộ Tài chính, WorldBank và FTSE Russell tìm giải pháp nâng hạng TTCK Việt Nam

Heo ăn chuối của bầu Đức: Từ ‘con cưng’ trở thành ‘con ghẻ’

Hàng loạt doanh nghiệp nhóm xây dựng, bất động sản lên kế hoạch trả nợ vay bằng cách dùng ‘cây nhà, lá vườn’

Thông tin 'quan trọng' từ thị trường Mỹ khiến nhóm cổ phiếu xuất khẩu đồng loạt tăng mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-muon-tang-cuong-thanh-tra-kiem-tra-giam-sat-nhom-cac-doanh-nghiep-niem-yet-khu-vuc-phia-nam-234213.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài chính muốn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát nhóm các doanh nghiệp niêm yết khu vực phía Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH