Bộ Tài Chính: Thuế xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp

05-06-2022 14:12|Vân Anh

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, sau khi có một số chính sách giảm thuế, tỉ trọng thuế đối với xăng từ khoảng 29-31%, dầu diesel khoảng 13,3%.

Liên quan đến vấn đề giá xăng dầu, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra vào chiều ngày 4/6/2022, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cho biết, các chính sách thuế chúng ta đang áp dụng với xăng dầu hiện nay gồm: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Các sắc thuế này đảm bảo phù hợp với các thông lệ chung trên thế giới.

Theo ông Tuấn, trung bình các nước trên thế giới tỉ trọng thuế trong giá xăng dầu chiếm khoảng 45-60% (trừ các nước có trữ lượng dầu mỏ lớn). Tại Việt Nam, sau khi có chính sách về giảm thuế, tỉ trọng thuế với xăng khoảng 29-31%, còn đối với dầu diesel khoảng 13,3%. Thuế và lệ phí không quy định thu trên xăng, dầu.

“Như vậy, có thể thấy thuế với xăng dầu của Việt Nam ở mức trung bình thấp so với thế giới”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Về thuế bảo vệ môi trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết trong năm 2021-2022, để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi, chúng ta đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, mỡ nhờn có mức giảm 50-70% để hỗ trợ giảm giá xăng, dầu.

Hiện tại, trong bối cảnh giá xăng, dầu lên cao, ngày 21/4 Bộ Tài chính đã xin ý kiến các bộ, ngành báo cáo Chính phủ về biểu thế xuất nhập khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, trong đó có đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi với xăng từ 20% xuống 12% nhằm đa dạng hoá các nguồn cung xăng dầu.

“Còn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, không có quy định về việc miễn giảm thuế đối với hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Mặt khác, thuế tiêu thụ đặc biệt của chúng ta hiện nay với mặt hàng xăng cũng đang ở mức thấp trên thế giới”, ông Tuấn thông tin.

Cũng liên quan đến vấn đề xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua, giá xăng dầu tăng liên tục, tăng ở mức cao, gây ra những khó khăn với người dân sử dụng xăng dầu phục vụ cho sinh hoạt, cho đời sống. Việc này cũng gây khó khăn cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu để làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo Bộ Công Thương, lãnh đạo Chính phủ rất quan tâm, thường xuyên có chỉ đạo hai nội dung đối với xăng dầu. Các nội dung đối với xăng dầu gồm việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ cho đời sống sinh hoạt và diễn biến của giá cả xăng dầu cũng được lãnh đạo Chính phủ quan tâm.

Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quán đúng quy định theo Nghị định 83 và Nghị định 95 về điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của xăng dầu thế giới. Tuy nhiên, việc này cần mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân cũng như doanh nghiệp.

Ông Đỗ Thắng Hải cho biết, thời gian qua cũng như tới đây có 3 biện pháp cần lưu ý để thực hiện nhằm giảm, kiềm chế ở mức độ cao nhất với mức giá tăng của giá xăng dầu.

Trong đó, cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá một cách hiệu quả, linh hoạt nhằm hạn chế mức biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá thế giới. Việc này cũng góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục và đang ở mức cao nhưng giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay vẫn ở mức thấp hơn so với những nước có chung biên giới như Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Ngoài ra, từ đầu năm đến ngày 1/6 (kỳ điều hành gần nhất), trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới trên thị trường Singapore tăng 45,86% - 63,68% thì giá trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%. Như vậy, dù điều hành theo đà tăng của thế giới nhưng mức tăng của giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn.

Giải pháp thứ hai là điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu xăng dầu. Bộ Công Thương đề xuất kiến nghị, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ và được Quốc hội cho phép giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng và 70% với dầu hỏa từ 1.4 cho đến hết 31/12/2022.

Giải pháp thứ ba mà ông Hải nhắc đến là cần phải hướng tới các biện pháp, ví dụ như đề xuất chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu tăng mạnh.

Ngân sách hụt thu gần 20.000 tỷ vì giảm thuế môi trường với xăng dầu

Nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính không đồng ý

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-chinh-thue-xang-dau-viet-nam-o-muc-trung-binh-thap-133118.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Tài Chính: Thuế xăng dầu Việt Nam ở mức trung bình thấp
    POWERED BY ONECMS & INTECH