Tài chính Ngân hàng

Nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính không đồng ý

Dương Lam 04/08/2024 - 16:49

Bộ Tài chính cho hay các hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng chịu loại thuế này được thực hiện ổn định, góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm hoặc điều tiết thu nhập, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách.

Tham gia góp ý về dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), Bộ Tư pháp cho rằng, đối tượng chịu thuế tại dự thảo cơ bản kế thừa luật hiện hành. Do đó, cơ quan soạn thảo cần đánh giá toàn diện hơn để có cơ sở đề xuất loại bỏ một số mặt hàng đang chịu thuế TTĐB ra khỏi đối tượng chịu thuế.

Bộ Tư pháp lấy ví dụ về mặt hàng xăng E5 - E10 là loại nhiên liệu có hàm lượng 5-10% cồn sinh học. Đây là đầu vào của nhiều ngành sản xuất nên việc đánh thuế có thể không còn hợp lý.

“Mục đích của loại thuế này là định hướng tiêu dùng nhưng chưa có mặt hàng thay thế xăng cho ngành sản xuất nên không có lựa chọn”, Bộ Tư pháp nêu quan điểm.

Cũng liên quan đến mặt hàng nhiên liệu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng việc tiêu dùng xăng sinh học (E5 và E10) chưa thay thế được xăng khoáng do thói quen người tiêu dùng và ưu điểm của loại nhiên liệu này. Do đó, việc thay thế xăng khoáng cần có lộ trình.

Bên cạnh đó, Bộ này cho biết mặt hàng xăng hiện nay ngoài thuế TTĐB còn chịu thuế Bảo vệ môi trường. Theo quy định, mỗi lít xăng bán ra phải chịu thuế bảo vệ môi trường 2.000 đồng, E5 là 1.900 đồng và dầu diesel 1.000 đồng.

Vì vậy, đề nghị xem xét giảm thuế TTĐB với xăng khoáng nhưng có thể xem xét tăng thuế suất bảo vệ môi trường để phù hợp với mục tiêu đánh thuế.

Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng nhiều lần đề nghị nhà chức trách nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng do không phải hàng xa xỉ. Trong khi, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm bảo vệ môi trường sẽ bị trùng mục tiêu với thuế bảo vệ môi trường đang áp lên mặt hàng này.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính vẫn bảo lưu quan điểm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, gồm cả xăng sinh học, là phù hợp, chưa thể bỏ trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu, cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào 2050. "Quy định này nhằm điều tiết tiêu dùng với mặt hàng cần sử dụng tiết kiệm, phù hợp thông lệ quốc tế", cơ quan này cho biết.

Theo Bộ Tài chính, xăng E5, E10 được pha chế theo tỷ lệ tương ứng 95%, 90% xăng RON 92 và 5%, 10% cồn sinh học. Còn xăng khoáng là nhiên liệu gốc hoá thạch, không tái tạo, do đó, cần sử dụng tiết kiệm, nên hầu hết quốc gia đều thu thuế này.

Để khuyến khích xăng sinh học, Việt Nam đang thu loại thuế tiêu thụ đặc biệt với loại này thấp hơn xăng khoáng, giống như hầu hết các nước, như Pháp, Đức, Italy, Anh, Hàn Quốc, Australia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Campuchia, Lào.

Mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ 22-23 triệu m3, tấn xăng dầu các loại. Theo số liệu của Bộ Công Thương, nửa đầu năm nay, cả nước tiêu thụ khoảng 13,2 triệu m3, tấn xăng dầu. Mức này giảm khoảng 0,2% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1995. Theo Bộ Tài chính, năm 2021, số thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng các loại khoảng 9.777 tỷ đồng, gồm cả nhập khẩu và nội địa, chiếm 6,88% tổng thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nêu quan điểm chung về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho hay các hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng chịu loại thuế này được thực hiện ổn định, góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm hoặc điều tiết thu nhập, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách.

Căn cứ báo cáo tổng kết, điều kiện kinh tế - xã hội và kinh nghiệm quốc tế, Bộ Tài chính đề xuất giữ các hàng hóa, dịch vụ hiện hành trong nhóm chịu thuế. Cùng đó, họ sẽ nghiên cứu bổ sung thêm đối tượng, mở rộng cơ sở thuế, để phù hợp chủ trương và xu hướng quốc tế.

>> Hơn 114.000 tỷ thuế thu nhập cá nhân thu vào trong 7 tháng năm 2024

Hơn 114.000 tỷ thuế thu nhập cá nhân thu vào trong 7 tháng năm 2024

Cập nhật tỷ lệ nắm giữ của khối ngoại tại 3 ngân hàng Big4 mới nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-bo-nganh-de-xuat-bo-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-xang-bo-tai-chinh-khong-dong-y-244252.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều bộ ngành đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, Bộ Tài chính không đồng ý
POWERED BY ONECMS & INTECH