Bất động sản

Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về việc chuyển đổi 400.000m2 đất rừng và đất lúa để phục vụ dự án của nhà máy xi măng?

Quốc Chiến 04/08/2024 09:30

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, đây là một dự án có yếu tố nhạy cảm về môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa công bố Báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM) liên quan đến dự án khai thác đá vôi phục vụ dây chuyền 2 của Nhà máy Xi măng Duyên Hà nằm tại TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Theo đó, dự án này dự kiến sẽ chuyển đổi hơn 422.000m2 đất bao gồm 382.000m2 rừng phòng hộ tự nhiên và 40.800m2 đất lúa cùng đất rừng sản xuất khiến báo cáo ĐTM nhận định đây là một dự án có yếu tố nhạy cảm về môi trường.

Theo báo cáo, khu vực dự án nằm ở độ cao từ 50m trở lên, với địa hình hiểm trở và phức tạp, gây khó khăn cho quá trình khai thác. Đặc biệt, các ranh giới của mỏ chủ yếu nằm trên sườn núi dốc đứng, tiềm ẩn nguy cơ tác động đến diện tích rừng phòng hộ liền kề.

Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về việc chuyển đổi 400.000m2 đất rừng và đất lúa để phục vụ dự án của nhà máy xi măng?
Dự án Nhà máy Xi măng Duyên Hà cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chuyển đổi đất (ảnh minh họa)

Năm 2020, Công ty TNHH Duyên Hà, chủ đầu tư dự án, đã đề nghị điều chỉnh dự án để mở rộng hành lang khai thác, nhằm đảm bảo an toàn cho khu vực rừng xung quanh.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh này đồng nghĩa với việc phải chuyển đổi mục đích sử dụng một phần diện tích đất rừng tự nhiên.

Tổng diện tích chuyển đổi là 422.550m2, trong đó 382.000m2 là rừng phòng hộ tự nhiên và 40.800m2 đất lúa thuộc sở hữu của 36 hộ dân, cùng với đất rừng sản xuất, đất mặt nước và đất giao thông do UBND các phường và xã quản lý.

>> Tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ có 3 thành phố trực thuộc vào năm 2030

Sau khi điều chỉnh, tổng diện tích dự án gần 988.400m2 với công suất khai thác dự kiến trên 2 triệu tấn đá vôi mỗi năm.

Báo cáo ĐTM nhấn mạnh rằng dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để phục vụ cho việc khai thác đá vôi, nguyên liệu cần thiết cho dây chuyền 2 của Nhà máy Xi măng Duyên Hà.

Công ty TNHH Duyên Hà cũng đã báo cáo với Bộ Tài nguyên và Môi trường rằng tổng vốn đầu tư cho dự án này là hơn 211 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo ĐTM, dự án này thuộc diện cần phải cân nhắc kỹ lưỡng, do liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa, hai yếu tố nhạy cảm trong bối cảnh hiện nay, theo Luật Bảo vệ Môi trường và Nghị định 08/2022 của Chính phủ.

>> Khu dân cư gần 6.000 tỷ đồng ngay sát sân bay lớn nhất Việt Nam có bước tiến mới

Bình Định sắp có nhà máy sản xuất trà ‘tiến vua’

Thành phố thuộc tỉnh có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam chi 900 tỷ xây dựng công viên để xóa sổ vùng dự án ‘treo’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tai-nguyen-va-moi-truong-noi-gi-ve-viec-chuyen-doi-400000m2-dat-rung-va-dat-lua-de-phuc-vu-du-an-cua-nha-may-xi-mang-244203.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Tài nguyên và Môi trường nói gì về việc chuyển đổi 400.000m2 đất rừng và đất lúa để phục vụ dự án của nhà máy xi măng?
POWERED BY ONECMS & INTECH