Bất động sản

Thành phố thuộc tỉnh có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam chi 900 tỷ xây dựng công viên để xóa sổ vùng dự án ‘treo’

Nguyên Bùi 01/08/2024 16:15

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án công viên này là hơn 8ha.

Mới đây, HĐND TP. Quảng Ngãi đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho dự án công viên cây xanh Thạch Bích, một công trình với tổng mức đầu tư lên đến 900 tỷ đồng, được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án nói trên do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng và Phát triển Quỹ đất TP. Quảng Ngãi làm chủ đầu tư với thời gian xây dựng từ năm 2025-2028. Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 8,1ha.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khu vực để xây dựng công viên sẽ có các ranh giới cụ thể: phía Đông giáp khu dân cư hiện hữu, phía Tây tiếp giáp đường Ngô Thì Nhậm, phía Nam giáp đường Hai Bà Trưng và phía Bắc tiếp giáp đường gom dọc đường Tôn Đức Thắng.

> > Tỉnh sắp xây dựng sân bay 6.000 tỷ tìm nhà đầu tư cho dự án khu nhà ở đô thị hơn 1.500 tỷ đồng

Quy mô xây dựng của dự án bao gồm nhiều hạng mục hấp dẫn như vườn hoa tươi đẹp, khu tổ chức sự kiện ngoài trời, quảng trường nước hiện đại, khu vui chơi cho trẻ em và đường Phan Bội Châu (nối dài).

Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư xây dựng các hạng mục hạ tầng thiết yếu khác nhằm đảm bảo sự hoàn thiện và tiện ích của công viên.

Mục tiêu xóa sổ vùng dự án “treo”

Dự án công viên cây xanh Thạch Bích được triển khai với nhiều mục tiêu quan trọng. Bước đầu tiên của dự án là di dời và tái định cư toàn bộ các hộ dân trong khu vực dự án “treo” Khu II Đê bao.

Sau khi hoàn tất việc di dời, dự án sẽ kéo dài đường Phan Bội Châu đến nút giao với đường Tôn Đức Thắng và tiến hành xây dựng công viên cây xanh cùng các công trình công cộng trên diện tích đã được giải phóng mặt bằng. Mục tiêu của dự án là tạo ra không gian công cộng tiện ích cho người dân và làm đẹp đô thị.

HĐND TP. Quảng Ngãi đã yêu cầu UBND TP. Quảng Ngãi giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án và phối hợp với các cơ quan liên quan để hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo quy định.

Ngoài việc tạo ra một không gian công cộng mới, dự án công viên cây xanh Thạch Bích còn có mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng của khu vực dự án "treo" Khu II Đê bao. Nơi đây hiện đang có hàng trăm hộ dân sống trong điều kiện khó khăn, với nhà cửa xuống cấp và không thể cải thiện. Người dân tại đây đã phải sống trong tình trạng "đi không được, ở cũng không xong" suốt nhiều năm.

Nhà dân trong khu vực của dự án

Nhà dân trong khu vực của dự án "treo" Đê bao II. Ảnh: Internet

Được biết, khu vực này đã được quy hoạch từ năm 1997, với nhiều điều chỉnh và phê duyệt quy hoạch trong những năm tiếp theo, nhưng việc triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn.

Đến năm 2015, dự án khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt với tổng mức đầu tư 273,658 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Năm 2021, tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương thực hiện dự án công viên cây xanh Thạch Bích, kết hợp kéo dài đường Phan Bội Châu thêm 270m và di dời các hộ dân đến khu tái định cư. Các cơ quan chuyên môn đã được chỉ đạo nhanh chóng lập, trình thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết để triển khai các bước tiếp theo.

Ngày 27/11/2023, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp đối thoại và chỉ đạo giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân trong khu vực dự án khu II Đê bao.

Cam kết của lãnh đạo tỉnh là sẽ chỉ đạo UBND TP. Quảng Ngãi và các Sở, ngành nhanh chóng phối hợp để đáp ứng nguyện vọng của người dân. Ngân sách sẽ được bố trí để bắt đầu triển khai dự án công viên cây xanh Thạch Bích từ năm 2024.

Quảng Ngãi là tỉnh ven biển nằm ở phía bắc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ. Tỉnh có đường bờ biển dài khoảng 129km với vùng lãnh hải rộng lớn 11.000km2 và 6 cửa biển giàu nguồn lực hải sản cùng nhiều bãi biển đẹp.

Quảng Ngãi cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ và được Chính phủ chọn khu vực Dung Quất để xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam.

> > 'Làng đại gia' Việt Nam có một công trình lăng mộ đồ sộ, là tâm huyết của vị tỷ phú từng được Chủ tịch nước vinh danh

Hé lộ thời gian khởi công cây cầu nối TP. HCM với sân bay lớn nhất Việt Nam

Một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có trung tâm kiểm soát không lưu vào năm 2025

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/thanh-pho-thuoc-tinh-co-nha-may-loc-dau-dau-tien-cua-viet-nam-chi-900-ty-xay-dung-cong-vien-de-xoa-so-vung-du-an-treo-d129287.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thành phố thuộc tỉnh có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam chi 900 tỷ xây dựng công viên để xóa sổ vùng dự án ‘treo’
POWERED BY ONECMS & INTECH