Bất động sản

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì về việc mở rộng khu du lịch 10.000ha được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia?

Quốc Chiến 14/10/2024 16:00

Bộ VH,TT&DL đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nghiên cứu và thực hiện theo thẩm quyền để phát triển khu du lịch Mẫu Sơn cũng như các di tích khác trong tỉnh, góp phần thúc đẩy du lịch.

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã gửi văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Lạng Sơn về việc mở rộng khu du lịch Mẫu Sơn.

Theo Bộ VH,TT&DL, cơ quan này đã nhận được kiến nghị từ cử tri Lạng Sơn, thông qua Ban Dân nguyện với nội dung phản ánh rằng tỉnh Lạng Sơn có nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng, tuy nhiên, ngành du lịch vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt, dù khu du lịch Mẫu Sơn đã được tỉnh tập trung phát triển và thu hút các nhà đầu tư trong nhiều năm qua, kết quả vẫn chưa đạt được như mong đợi.

Cử tri đề nghị Bộ VH,TT&DL hỗ trợ và ban hành các chính sách, cơ chế phù hợp để giúp tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn, mở rộng khu du lịch Mẫu Sơn cũng như các di tích lịch sử và khu du lịch khác trên địa bàn tỉnh.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL cho biết, vào ngày 20/8/2013, Bộ đã ban hành Quyết định số 2839/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Di tích khảo cổ Khu vực Mẫu Sơn thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn vào danh mục di tích quốc gia.

kdl.jpg
Toàn cảnh khu du lịch Mẫu Sơn (nguồn ảnh: Toquoc.vn)

Theo Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Bộ VH,TT&DL đã xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035.

>> Trao đổi hai văn kiện với Trung Quốc, đường sắt Việt Nam có bước tiến mới

Ngày 13/9/2024, Bộ trưởng đã ký trình Tờ trình số 444/TTr-CP, báo cáo Quốc hội xem xét và dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 8, trong đó bao gồm dự án bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Trong tương lai, sau khi Chương trình được phê duyệt, dựa trên đề xuất của UBND tỉnh Lạng Sơn, Bộ VH,TT&DL sẽ phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để lập danh mục các dự án tu bổ di tích, trong đó có khu vực Mẫu Sơn, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo nền tảng thúc đẩy du lịch địa phương.

Bên cạnh đó, khu du lịch Mẫu Sơn đã được xếp vào danh mục các điểm tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia theo Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch hệ thống du lịch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 75 Luật Du lịch 2017, UBND các cấp có thẩm quyền có thể ban hành hoặc đề xuất các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư nhằm khai thác tiềm năng du lịch của địa phương.

Do đó, Bộ VH,TT&DL đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục nghiên cứu và thực hiện theo thẩm quyền để phát triển khu du lịch Mẫu Sơn cũng như các di tích khác trong tỉnh, góp phần thúc đẩy du lịch.

Đồng thời, tỉnh cần chủ động đưa các dự án phát triển du lịch vào kế hoạch trung hạn của địa phương, cũng như huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực phục vụ du khách, nhằm đạt đủ điều kiện công nhận khu du lịch quốc gia.

Được biết, khu du lịch Mẫu Sơn tọa lạc trên ngọn núi cùng tên, với độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển. Với diện tích lên đến 10.000ha, nơi đây sở hữu nhiều điểm tham quan thú vị.

Cách trung tâm TP. Lạng Sơn khoảng 30km, Mẫu Sơn từng là điểm du lịch do người Pháp xây dựng và khai thác trong nhiều thập kỷ. Hiện tại, tại vùng đất này vẫn còn tồn tại những biệt thự nghỉ dưỡng mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp. Nhờ vị trí trên độ cao lớn, khí hậu ở Mẫu Sơn quanh năm se lạnh, nhiều sương mù, tạo nên khung cảnh đặc biệt thu hút du khách.

>> Sân bay hơn 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam: Đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định dự án

Vùng đất hoang hóa được Xuân Trường đề nghị 'rót' 10.000 tỷ để trở thành khu du lịch sinh thái lớn gấp 3 lần quận Hoàn Kiếm

Tỉnh sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp đón khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp sân golf 270ha

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-van-hoa-the-thao-va-du-lich-noi-gi-ve-viec-mo-rong-khu-du-lich-10000ha-duoc-xep-hang-di-tich-lich-su-quoc-gia-253557.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì về việc mở rộng khu du lịch 10.000ha được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia?
POWERED BY ONECMS & INTECH