Bất động sản

Vùng đất hoang hóa được Xuân Trường đề nghị 'rót' 10.000 tỷ để trở thành khu du lịch sinh thái lớn gấp 3 lần quận Hoàn Kiếm

Hải Đăng 12/10/2024 22:00

Khu vực đang nằm trong "tầm ngắm" của doanh nghiệp Xuân Trường tiềm năng trở thành "bến đỗ" của khu du lịch sinh thái 10.000 tỷ hiện đang là vùng đất hoang hóa, một phần diện tích dùng để canh tác lúa.

Dự án Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long có diện tích quy hoạch khoảng 15km2, với tâm điểm là 3 ngọn tháp ở hồ Tam Tôn, kết nối bằng hệ thống đường ngầm dưới lòng hồ.

Hồ Thanh Long nằm trong khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, nơi từng là căn cứ hậu cần, địa điểm tập kết thuyền chiến và luyện thủy quân của Đức Thánh Trần.

Hiện nay, hồ Thanh Long thuộc địa phận các xã Hưng Đạo và Lê Lợi (TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cùng một phần xã Đan Hội (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang).

Toàn cảnh khu vực dự kiến sẽ triển khai xây dựng Dự án khu du lịch sinh thái hồ Thành Long. Ảnh: Ngọc Đẹp

Toàn cảnh khu vực dự kiến sẽ triển khai xây dựng Dự án khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long. Ảnh: Ngọc Đẹp

Khu vực này hiện đang bị hoang hóa, một phần được sử dụng để canh tác lúa và nuôi thủy sản tự nhiên.

>> Cảng biển 20.000 tỷ lớn nhất tỉnh Đồng Nai sẽ đón chuyến tàu đầu tiên vào cuối tháng 11/2024

Tuy nhiên, hệ thống di tích tại đây đã xuống cấp và chưa được trùng tu, cảnh quan thiên nhiên cũng chưa được quy hoạch để phát huy hết tiềm năng.

Dự án khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đề xuất với cam kết đầu tư gần 10.000 tỷ đồng trong vòng 10 năm.

Mục tiêu của dự án là phát triển khu vực này thành một khu du lịch tổng hợp tầm cỡ quốc gia và quốc tế, tập trung vào các loại hình du lịch lịch sử, văn hóa, tâm linh và sinh thái. Quy hoạch dự án có tổng diện tích 15km2, lớn gấp ba lần quận Hoàn Kiếm, Hà Nội (quận Hoàn Kiếm rộng 5,34km2).

Quy hoạch dự án có tổng diện tích 15km2, lớn gấp ba lần quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Đẹp

Quy hoạch dự án có tổng diện tích 15km2, lớn gấp ba lần quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Ngọc Đẹp

Các hạng mục chính bao gồm việc xây dựng và tôn tạo tháp thờ Phật, tháp chuông và các công trình tâm điểm là 3 ngọn tháp tại hồ Tam Tôn.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ xây dựng và phát triển chùa Thanh Long thành một điểm du lịch thu hút du khách. Khi hoàn thành, dự án không chỉ cải tạo mỹ quan khu vực mà còn tạo điểm nhấn cho quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Để thực hiện dự án này, tỉnh Hải Dương đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho phép đưa Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long ra khỏi phạm vi quy hoạch bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, đồng thời lập quy hoạch riêng cho khu du lịch này.

Vị trí nơi triển khai dự án. Ảnh: Internet

Vị trí nơi triển khai dự án. Ảnh: Internet

Theo đánh giá, việc đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái hồ Thanh Long là rất cần thiết, không chỉ giúp khôi phục các di tích lịch sử mà còn góp phần làm phong phú giá trị văn hóa và nâng cao giá trị của quần thể di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc.

Dự án này sẽ khôi phục các nghi lễ truyền thống, làng nghề và các giá trị văn hóa đặc sắc.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để lập nhiệm vụ quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc.

UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bắc Giang cùng các bộ ngành liên quan để đảm bảo quá trình triển khai dự án tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh các vấn đề tiêu cực và tham nhũng.

Theo quy hoạch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, và quy hoạch điều chỉnh TP. Chí Linh đến năm 2040, khu vực hồ Thanh Long sẽ trở thành khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Văn Trường (còn được gọi là Xuân Trường, sinh năm 1963, Ninh Bình), chủ sở hữu Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, nổi tiếng với nhiều dự án du lịch tâm linh quy mô lớn.

Các dự án tiêu biểu của doanh nghiệp này bao gồm quần thể Bái Đính – Tràng An (Ninh Bình), khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao (Hà Nam), khu tâm linh tổng hợp đảo Cái Tráp (Hải Phòng), và khu du lịch tâm linh hồ Núi Cốc (Thái Nguyên).

>> TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sẽ khởi công dự án làng đại học hơn 8.600 tỷ vào cuối năm 2024

Người dân không phải gia hạn khi hết hạn sử dụng đất trong những trường hợp nào?

Hai đoạn trên 'sợi dây huyết mạch' gần 30.000 tỷ đồng chạy vắt qua TP đông dân nhất Việt Nam có thể được khai thác ngay trong tháng 11/2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vung-dat-hoang-hoa-duoc-xuan-truong-de-nghi-rot-10000-ty-de-tro-thanh-khu-du-lich-sinh-thai-lon-gap-3-lan-quan-hoan-kiem-d136045.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vùng đất hoang hóa được Xuân Trường đề nghị 'rót' 10.000 tỷ để trở thành khu du lịch sinh thái lớn gấp 3 lần quận Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS & INTECH