Trao đổi hai văn kiện với Trung Quốc, đường sắt Việt Nam có bước tiến mới
Việc kết nối đường sắt giữa hai ga này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia như vận chuyển, du lịch, thúc đẩy các ngành dịch vụ và công nghiệp…
Mới đây, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai nước, trong đó đáng chú ý là các thỏa thuận liên quan đến lĩnh vực đường sắt.
Một trong hai văn kiện liên quan đến lĩnh vực này là Bản ghi nhớ giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc về phương án kết nối đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
Việc kết nối đường sắt giữa hai ga này mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai quốc gia, như giúp việc vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc trở nên nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hơn, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu cũng như tăng cường trao đổi thương mại song phương.
Ngoài ra, tuyến đường sắt này còn tạo điều kiện thuận lợi cho du khách di chuyển giữa hai nước, góp phần phát triển du lịch quốc tế, đặc biệt là du lịch ở các vùng biên giới.
>> 'Vựa lúa' miền Bắc chuẩn bị đón dự án khoáng nóng nghìn tỷ
Việc kết nối đường sắt không chỉ thúc đẩy các ngành dịch vụ và công nghiệp phụ trợ ở khu vực biên giới mà còn tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương, giúp kinh tế khu vực phát triển.
Hơn nữa, đường sắt có khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn hơn nhiều so với đường bộ, góp phần giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường bộ, cải thiện an toàn giao thông và giảm chi phí vận tải.
Đặc biệt, đường sắt là phương tiện vận tải tiêu thụ ít nhiên liệu và thải ra lượng khí CO2 thấp hơn so với vận tải đường bộ, góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.
Văn kiện thứ hai được trao cùng ngày là Biên bản làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Tổng cục Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc về việc khảo sát và nghiên cứu tính khả thi của dự án hỗ trợ lập quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.
Hiện tại, Việt Nam đang tích cực hợp tác với Trung Quốc để đầu tư phát triển các dự án đường sắt quan trọng trị giá hàng chục tỷ USD, bao gồm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng dài 156km và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài 187km.
Theo kế hoạch, cả hai tuyến này sẽ được xây dựng với khổ đường 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa đạt 160km/h đối với tàu khách và 120km/h đối với tàu hàng. Việc triển khai hai dự án này hiện đang là ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo hai nước.
Tuyến Hà Nội - Đồng Đăng nối Thủ đô Hà Nội với cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa, di chuyển hành khách giữa Việt Nam và Trung Quốc, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển so với đường bộ.
Trong khi đó, tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sẽ tạo ra một hành lang vận tải và du lịch quan trọng, kết nối cảng biển quốc tế Hải Phòng với khu vực biên giới Móng Cái, góp phần thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này.
Trước đó, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trung Quốc đã trao giấy chứng nhận bàn giao Hồ sơ kết quả dự án hỗ trợ Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng giữa hai Chính phủ.
Cùng với đó, hai bên cũng đã trao đổi Công thư giữa Bộ Giao thông vận tải Việt Nam và Tổng cục Hợp tác Phát triển Quốc gia Trung Quốc về nghiên cứu tính khả thi của dự án hỗ trợ kỹ thuật lập quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn - Hà Nội và Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội.
Trung Quốc cũng đã cung cấp khoản viện trợ không hoàn lại để lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt mới Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đã bàn giao kết quả nghiên cứu này cho phía Việt Nam.
Những dự án đường sắt này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế rõ rệt mà còn có ý nghĩa chiến lược trong việc phát triển khu vực, kết nối vùng miền và củng cố quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.