Bước tiến mới về đề xuất xây đường sắt tốc độ 350km/h của Vingroup (VIC)
Vingroup (VIC) đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, kết nối trực tiếp giữa các dự án trọng điểm trong hệ sinh thái của Tập đoàn.
Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) vừa qua đã có đề xuất Chính phủ cho phép nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh với chiều dài khoảng 121km, vận tốc thiết kế tối đa 350km/h, tổng vốn dự kiến 5,4 tỷ USD (tương đương 133.175 tỷ đồng).
Tuyến đường có điểm đầu tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) và điểm cuối tại Công viên rừng, phường Đại Yên, TP. Hạ Long - đối diện khu đô thị Vinhomes Hạ Long Xanh. Như vậy, cả hai đầu tuyến đều gắn với các dự án trọng điểm trong hệ sinh thái đầu tư của Vingroup. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và Quảng Ninh xuống chỉ còn khoảng 30 phút.
Ngoài ra, Tập đoàn cũng đề xuất bổ sung dự án vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Thông tin về Báo Đầu tư, đề xuất trên đã được Cục Đường sắt Việt Nam ủng hộ. Theo tờ trình số 2078/TTr-CĐSVN vừa được gửi đến Bộ Xây dựng, cơ quan này kiến nghị đưa tuyến Hà Nội - Quảng Ninh vào quy hoạch, với lộ trình đầu tư trước năm 2030.
![]() |
Vingroup đang đề xuất làm dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh với tốc độ tối đa 350km/h |
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, hệ thống đường sắt hiện tại trên hành lang Hà Nội - Quảng Ninh lạc hậu, vừa chở hàng vừa chở khách, tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và không đáp ứng nhu cầu vận tải chất lượng cao. Trong khi đó, nhu cầu di chuyển của hành khách trong khu vực đang tăng mạnh nhờ sự phát triển kinh tế - xã hội.
“Đặc biệt, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh còn kết nối trực tiếp với sân bay Gia Bình, hình thành hệ thống vận tải đa phương thức (hàng không - đường sắt - đường bộ), giúp giảm chi phí logistics và thúc đẩy thương mại quốc tế”, lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh.
Nếu được triển khai, dự án không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống hạ tầng, mà còn trở thành cú hích phát triển kinh tế khu vực, hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế như chiến lược đã định vị từ lâu.
Cùng với tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, Vingroup còn đề xuất tham gia các dự án hạ tầng lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hay tuyến TP. HCM - Cần Giờ. Động thái này cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của khu vực tư nhân trong chiến lược phát triển hạ tầng quốc gia, phù hợp định hướng Chính phủ.
Trên thị trường chứng khoán, trong phiên sáng 18/9, cổ phiếu VIC tiếp tục phá đỉnh lịch sử với mức tăng hơn 3%, trở thành lực đỡ giúp VN-Index giữ sắc xanh. Từ đầu tháng 3/2025 đến nay, thị giá đã tăng gần 250%, mang lại tỷ suất sinh lời vượt trội cho nhà đầu tư nắm giữ. Đà thăng hoa này cũng giúp vốn hóa doanh nghiệp vươn lên dẫn đầu thị trường, vượt mốc 570.000 tỷ đồng.