Quốc tế

BYD - hãng xe điện Trung Quốc - công bố lợi nhuận ròng tăng 204%, đạt 1,5 tỷ USD

Phương Nhi 29/08/2023 - 14:32

Hãng xe điện Trung Quốc BYD tiếp tục phá kỷ lục giao hàng và giữ vững ngôi vị thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.

Tập đoàn BYD của Trung Quốc ngày 28/8 cho biết lợi nhuận nửa đầu năm đã tăng 204,1% khi nhà sản xuất xe năng lượng mới phá kỷ lục giao hàng và giữ ngôi vương là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.

Theo hồ sơ thị trường chứng khoán, BYD công bố thu nhập ròng trong sáu tháng đạt 10,95 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD), tăng 304,1% so với 3,6 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ trước đó, nhờ doanh thu tăng 72,7% lên 260,12 tỷ nhân dân tệ.

Công ty đã công bố lợi nhuận ròng 6,82 tỷ nhân dân tệ trong quý II năm nay, tăng 144,7%. Thu nhập quý II được nằm trong dự báo lợi nhuận ròng trước đó của BYD (từ 6,37 tỷ nhân dân tệ đến 7,57 tỷ nhân dân tệ).

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến, với các nhà đầu tư bao gồm Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã thúc đẩy việc củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Điều này diễn ra trước sự cạnh tranh ngày càng tăng về giá và nhu cầu, sức mua chậm lại.

Được thúc đẩy bởi loạt xe hybrid xăng-điện và xe điện chỉ dùng pin (EV) Dynasty và Ocean, BYD đã lập kỷ lục doanh số bán hàng vào tháng 7 vừa qua sau khi lượng giao hàng đạt 700.244 xe trong quý II/2023.

Tuy nhiên, doanh số tăng nhưng lợi nhuận đang chịu áp lực từ cuộc chiến giá cả do đối thủ xe điện Tesla của Mỹ khởi xướng vào đầu năm và đã thu hút hơn 40 thương hiệu. Kể từ tháng 2, BYD đã tung ra phiên bản mới cho 8 mẫu xe bán chạy nhất của mình với mức giá thấp hơn 4%-25% so với các phiên bản cũ.

BYD cũng đã tham gia vào làn sóng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc hướng ra nước ngoài, với các phòng trưng bày ở các quốc gia như Singapore và Australia.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong số 612.425 xe điện chỉ chạy bằng pin được BYD bán ra trong nửa đầu năm, 10% là hàng xuất khẩu.

Công bố tài chính của nhà sản xuất ô tô cho thấy tỷ suất lợi nhuận gộp quý II của BYD là 18,73%, cao hơn so với 17,86% trong ba tháng đầu năm. Trái ngược với đó, ông trùm Tesla ghi nhận tỷ suất lợi nhuận gộp giảm trong quý II khi ưu tiên doanh số bán hàng hơn thu nhập.

Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã giảm giá tại Trung Quốc lần thứ hai vào giữa tháng 8, thúc đẩy một đợt giảm giá mới giữa các đối thủ đang cạnh tranh để tồn tại trong một thị trường đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Đồng thời dấy lên mối lo ngại rằng nhà sản xuất ô tô này đang khơi lại cuộc chiến giá cả đã làm điêu đứng các nhà sản xuất tại Trung Quốc.

Doanh số bán xe của Trung Quốc giảm liên tiếp trong hai tháng vừa qua, do người tiêu dùng thận trọng khi mua hàng trong bối cảnh nền kinh tế yếu kém và các biện pháp kích thích từng phần của Chính phủ tại đây.

Bất ngờ: Nguyên nhân hãng xe điện BYD xây nhà máy tại Việt Nam

Bất ngờ: BYD mua lại doanh nghiệp sản xuất di động tại Trung Quốc của Tập đoàn Jabil với giá 2,2 tỷ USD

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/byd-hang-xe-dien-trung-quoc-cong-bo-loi-nhuan-rong-tang-204-dat-15-ty-usd-198558.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BYD - hãng xe điện Trung Quốc - công bố lợi nhuận ròng tăng 204%, đạt 1,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH