Cá mập Pyn Elite: Thị trường Việt Nam có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao nhất ASEAN, VN-Index sẽ tăng mạnh trong năm tới

24-11-2022 15:25|Nhật Hà

Pyn Elite trải qua một năm đầy bất ngờ với thị trường Việt Nam khi mức tăng trưởng lợi nhuận tích cực nhưng chỉ số chính VN-Index lại giảm mạnh nhất khu vực.

Trong thư gửi nhà đầu tư ngày 23/11, ông Petri Deryng, người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite đến từ Phần Lan chia sẻ rằng ông cùng đội ngũ của mình đã trải qua một năm đầy bất ngờ và vô cùng đặc biệt tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Thị trường của quốc gia được xem là có tốc độ phát triển nhanh nhất, cạnh tranh nhất và tỷ lệ nợ thấp nhất châu Á đã phải đối mặt với sự điều chỉnh mạnh.

Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận tích cực nhưng chỉ số chính VN-Index đã giảm khoảng 40%, trong khi các thị trường khác trong khu vực  ASEAN chỉ giảm vài phần trăm.

Theo nhà quản lý quỹ ngoại, một trong những lý do khiến thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu là những sai phạm trên thị trường chứng khoán. Điều này tác động đến tâm lý của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường.

Niềm tin của nhà đầu tư bị đẩy xuống thấp khiến thanh khoản thị trường giảm sút, tâm lý  tiêu cực đem tới áp lực bán tháo mạnh, đẩy thị giá rơi xuống vùng thấp kỷ lục, giảm hàng chục % sau thời gian ngắn.

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý Việt Nam mới đây đã đưa ra các biện pháp khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính và ông Petri Deryng đánh giá tích cực về đều này. Theo đó, ông Petri Deryng nhận định “Có hy vọng mới cho những điều tốt đẹp hơn và có lý do chính đáng để tin rằng chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tăng cao hơn trong 12 tháng tới”.

Ông Petri Deryng cũng nhấn mạnh rằng cơ quan chức năng Việt Nam đã luôn nhất quán trong vài thập kỷ gần đây về việc điều chỉnh các chính sách quan trọng theo hướng hỗ trợ doanh nghiệp và không làm ảnh hưởng đến các lĩnh vực kinh doanh rộng lớn khác. Chính điều này là nền tảng của sự tăng trưởng lành mạnh của Việt Nam.

Xét về yếu tố vĩ mô, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP +6,5% cho năm 2023. Ông Petri Deryng cho rằng nhu cầu của EU và Hoa Kỳ có khả năng suy yếu trong ngắn hạn sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu của châu Á sang các thị trường này. Vì vậy, ông dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 là +5,5%, thấp hơn chỉ tiêu.

Từ tổng hợp thông tin về thị trường tài chính và kinh tế vĩ mô của Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Philippines, ông Petri Deryng cho biết các đồng tiền châu Á đã mất giá do đồng đô la mạnh lên và triển vọng tăng lãi suất nhanh chóng ở Mỹ. Khi kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất tiếp theo giảm bớt, có thể xảy ra phản ứng ngược đối với việc đồng đô la bị định giá quá cao.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao nhất trong khu vực nhưng lại tụt xuống mức định giá thấp nhất. Các công ty niêm yết của Việt Nam rất vững chắc với tỷ lệ D/E ròng là 19,4% rất vừa phải.

Nhà quản lý quỹ dự báo, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết Việt Nam trong năm nay là +20-25% và năm 2023 là +18%.

Pyn Elite Fund: "Cá mập" quy mô 18.000 tỷ báo lỗ sau 11 tháng

VN-Index giảm 505 điểm từ đầu năm, Giám đốc PYN Elite gửi tâm thư cho nhà đầu tư

Pyn Elite Fund: Cổ phiếu Việt Nam đang ở mức giá rất hời

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ca-map-pyn-elite-thi-truong-viet-nam-co-trien-vong-tang-truong-loi-nhuan-cao-nhat-asean-vn-index-se-tang-manh-trong-nam-toi-159668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cá mập Pyn Elite: Thị trường Việt Nam có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao nhất ASEAN, VN-Index sẽ tăng mạnh trong năm tới
POWERED BY ONECMS & INTECH