Nhìn chung, các dự án trọng điểm sẽ được đẩy nhanh tiến độ trong năm 2024, góp phần kết nối giao thông khu vực, tạo tiền đề cho khu đô thị, khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ.
2023 là năm đột phá về hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án được khởi công tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Chỉ tính riêng trong một năm, cả nước khởi công 17 dự án cao tốc với tổng chiều dài 1.269km, bằng cả 10 năm trước cộng lại (giai đoạn trước đó, 2013-2022 cũng chỉ khởi công 17 cao tốc với tổng chiều dài 1.073km).
Để tiếp nối thành công về hạ tầng giao thông, bước sang năm 2024, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành Chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.
Cụ thể, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên như quản lý vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, Bộ GTVT đặt trọng tâm năm 2024 là đầu tư cơ sở hạ tầng, phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch năm 2024 được Thủ tướng giao.
Tại các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia cũng được Bộ GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công như: Đoạn tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án thành phần 2 các tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu; sớm hoàn thành nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn. Cả nước sẽ có thêm ít nhất 130km đường cao tốc.
Bộ cũng sẽ thúc đẩy tiến độ các dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP. HCM, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, sân bay Long Thành, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để sớm khởi công dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP. HCM - Chơn Thành, TP. HCM - Mộc Bài, Dầu Giây - Liên Khương.
Đáng chú ý, trong năm 2024, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130km đường bộ cao tốc. Đồng thời, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng khác như Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, TP. HCM - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm.
Bên cạnh đó, năm 2024 cũng là thời hạn về đích của đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên. Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND Hà Nội, TP. HCM thúc đẩy tiến độ 2 dự án này.
Về hoạt động vận tải, Bộ GTVT đặt mục tiêu năm 2024 sẽ tăng trưởng 7% về khối lượng hàng hóa (tấn), 8% về hành khách so với năm 2023; nghiên cứu mở các đường bay nội địa và quốc tế mới; triển khai các giải pháp giảm thiểu tình trạng chậm, hủy chuyến bay; xử phạt nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, chạy quá tốc độ...
>> Tin vui đầu năm 2024, thị trường chung cư Thanh Hóa ‘bật đèn xanh’ đến khách hàng
Sẽ khởi công xây cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu vào quý IV/2024
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt muốn ‘về đích’ đúng hẹn phải dựa vào thời tiết