Các doanh nghiệp vận tải đồng loạt tăng giá cước

18-03-2022 10:43|Vân Anh

Giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao đã khiến các doanh nghiệp vận tải như "ngồi trên đống lửa", ồ ạt tăng giá cước.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hiện đã có 12/15 doanh nghiệp taxi trên địa bàn đăng ký lại giá.

5 doanh nghiệp đăng ký lại giá cũ, không tăng giá; 1 doanh nghiệp đăng ký giảm giá cho 2 loại xe i10 và Kia Morning khi gọi xe ứng dụng công nghệ từ 10 - 15%. Ngoài ra, 6 doanh nghiệp taxi khác tăng giá từ 5 - 12%.

Với doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định, 4/13 doanh nghiệp đã đăng ký lại giá, tăng từ 11 - 22%.

Công ty Cổ phần Xe khách Hà Nội giá vé tuyến Hà Nội - Hưng Yên, tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng, tăng 11,11%; vé chặng tăng từ 25.000 đồng lên 30.000 đông, tăng 30%; chặng bến xe Mỹ Đình - bến xe Quế Võ tăng từ 45.000 đồng lên 50.000 đồng, tăng 11,11%; vé chặng tăng từ 35.000 đồng lên 40.000 đồng - tăng 14,29%.

Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân cũng tăng đồng loạt giá cước trên các chặng từ Hà Nội lên các tỉnh phía Bắc với mức tăng 60.000 - 70.000 đồng/chặng. Cụ thể, chặng Hà Nội - Điện Biên (xe giường nằm 34 - 36 chỗ) tăng từ 415.000 đồng lên 485.000 đồng; chặng Mỹ Đình - Mường Chà (xe giường nằm) tăng từ 380.000 đồng và 430.000 đồng lên lần lượt 450.000 đồng và 500.000 đồng.

Xe bus chất lượng cao số 68 (Hà Đông - sân bay Nội Bài) của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội cũng tăng từ 40.000 đồng/lượt lên 45.000 đồng/lượt; bus chất lượng cao 86 (Trung tâm Hà Nội - Sân bay Nội Bài) của Xí nghiệp xe buýt Yên Viên từ 35.000 đồng lên 40.000 đồng.

sao-viet.jpg

Ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt cho biết, đã làm hồ sơ gửi các cơ quan chức năng thông báo điều chỉnh thêm 50.000 đồng một vé (tăng 20%) so với giá cũ. Như vậy, giá vé mới chặng Hà Nội - Lào Cai sẽ tăng từ 230.000 đồng lên 280.000 đồng.

Ông cho biết, giá xăng dầu chiếm gần 40% chi phí vận tải nên khi tăng giá lên gần 30.000 đồng/lít. Nếu doanh nghiệp không điều chỉnh giá vé thì sẽ rất khó khăn, thậm chí có thể phá sản nếu kéo dài. Ngoài ra, các đơn vị vận tải đang lỗ chồng lỗ, hoạt động cầm cự và không có lợi nhuận.

Được biết, hiện hãng Sao Việt vận hành khoảng 30% số lượng xe hiện có do ảnh hưởng dịch bệnh, xe còn nằm bãi nhiều ngày. Gần đây, dịch bệnh bùng phát mạnh nên lượng khách đi lại càng giảm, chỉ chiếm 30% công suất xe. Nhiều chuyến do quá vắng khách đã phải cắt để dồn chuyến, dồn khách. Công ty càng chạy càng lỗ, giờ lại thêm giá xăng dầu tăng khiến hoạt động vận tải thời điểm này rất khó khăn.

Tại TP. HCM, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đã đăng ký tăng giá cước. Ông Đỗ Phú Đạt, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP. HCM) cho biết, đến thời điểm hiện tại, 30/153 đơn vị vận tải đang hoạt động ở bến xe này đã nộp hồ sơ xin tăng vé.

Theo ông Đạt, trong hoạt động vận tải hành khách, giá xăng dầu chiếm khoảng 20 - 30% cơ cấu giá vé. Từ đầu năm 2022 đến nay, xăng dầu liên tục tăng khoảng 6%, trong khi đó lượng hành khách giảm khoảng 40 - 50% so với cùng thời điểm các năm trước dẫn đến nhiều khó khăn cho doanh nghiệp nên buộc phải điều chỉnh giá vé.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp tại Bến xe Miền Tây (quận Bình Tân, TP. HCM) cũng đã gửi kê khai điều chỉnh tăng giá vé đến cơ quan chức năng.

Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây Trần Văn Phương cho hay, sau khi các doanh nghiệp kê khai điều chỉnh giá vé, đơn vị sẽ gửi đến Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành, khi được chấp nhận, nhà xe mới được tăng giá và niêm yết ở các quầy bán vé.

Ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP. HCM, cho biết mức tăng hiện nay của giá xăng đã quá sức chịu đựng của doanh nghiệp nên công ty phải điều chỉnh giá cước. Doanh nghiệp dự kiến xin tăng khoảng 1.000 đồng/km.

Các doanh nghiệp hiện đang chờ quyết định giảm thuế môi trường để tính toán lại hợp lý và trình Sở Tài chính TP. HCM xin điều chỉnh giá cước trong vòng 3 ngày.

Theo tìm hiểu, hiện nhiều hãng taxi cũng tăng giá cước khoảng 1.000 - 2.000 đồng một km, tương đương mức tăng từ 10 - 15%. Dù tăng giá cước, nhưng các tài xế taxi cho biết vẫn rất khó khăn.

Một tài xế taxi cho biết, hãng xe đã tăng giá cước 1.000 đồng mỗi km đối với xe 4 chỗ. Tuy nhiên mức tăng này không đáng kể, theo tài xế này ít ra phải tăng 4.000 - 5.000 đồng mỗi km mới bù được tiền xăng.

Dịch bệnh kéo dài khiến doanh nghiệp vận tải cạn kiệt nguồn lực, nhiều đơn vị phá sản, phải đi vay để duy trì hoạt động. Thêm vào đó, việc xăng dầu tăng giá càng khiến doanh nghiệp thua lỗ, lái xe mất thu nhập.

Trước đó, Grab, hãng gọi xe có quy mô lớn nhất ở Việt Nam, thông báo tăng giá cước tất cả dịch vụ từ 10/3 để hỗ trợ tài xế khi giá xăng lên cao nhất từ trước tới nay.

Hãng gọi xe công nghệ này tăng giá 2 km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lên 29.000 đồng, 7 chỗ lên 34.000 đồng. Cả hai mức này tăng 2.000 đồng so với hiện tại. Mỗi km tiếp theo của 2 dịch vụ này cũng lên 10.000 đồng, tăng 500 đồng.

Tại các tỉnh, thành phố khác, giá dịch vụ GrabCar tăng 2.000 - 2.500 đồng cho 2 km đầu tiên, khoảng 600 đồng cho mỗi km sau đó.

Việc điều chỉnh tăng giá cước lần này của các doanh nghiệp vận tải là do sức ép từ các đợt tăng giá liên tiếp của xăng dầu.

Trong kỳ điều chỉnh gần đây nhất, ngày 11/3, giá xăng dầu trong nước đã có mức tăng mạnh nhất trong lịch sử. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 lên 28.980 đồng/lít, xăng RON 95 là 29.820 đồng/lít. Đây cũng là lần tăng thứ 7 liên tiếp của giá xăng trong nước tính từ giữa tháng 12/2021.

Ngoài ra, giá các loại dầu đều tăng. Dầu hỏa lên mốc 23.910 đồng/lít, tăng 3.940 đồng. Dầu diesel 25.260 đồng/lít, tăng 3.950 đồng. Dầu mazut 20.980 đồng/kg, tăng 2.520 đồng.

Thêm doanh nghiệp dầu khí 'họ P' sắp niêm yết sàn HoSE

Hơn 500 đơn làm 'quái thú' chở hàng trên biển

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-doanh-nghiep-van-tai-dong-loat-tang-gia-cuoc-132645.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Các doanh nghiệp vận tải đồng loạt tăng giá cước
    POWERED BY ONECMS & INTECH