Các hãng hàng không Việt Nam có thể tốn thêm 25 triệu USD/năm tiền nhiên liệu
Trong giai đoạn 2025 - 2030, việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có thể làm tăng chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam thêm khoảng 25 triệu USD, tương đương 4,5 - 5,5 triệu USD/năm.
Theo Fastmarkets, SAF là nhiên liệu tái tạo có thể thay thế nhiên liệu máy bay. SAF có nguồn gốc từ dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật, phụ sản nông nghiệp, rác thải đô thị… có khả năng giảm phát khí nhà kính đạt tới 80% so với nhiên liệu phản lực truyền thống (Jet A1). Ngoài ra, SAF có thể được trộn với Jet A1 bằng cách sử dụng trực tiếp cho máy bay hiện tại mà không cần thay đổi hạ tầng kỹ thuật.
Ở châu Âu, việc sử dụng SAF đã được luật hóa trong Quy định số 2023/2405 (RefuelEU), yêu cầu các chuyến bay đi/đến các cảng hàng không của Liên minh châu Âu - EU phải sử dụng tối thiểu 2% SAF từ năm nay, tăng dần lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và 70% vào năm 2050. Những chuyến bay không tuân thủ quy định RefuelEU sẽ bị xử phạt.
Tại cuộc họp nghe báo cáo về chính sách phát triển SAF và tham gia vào Chương trình bồi đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế - CORSIA, của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) mới đây, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, CORSIA đặt mục tiêu đưa ngành hàng không đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050, thông qua việc khuyến khích các hãng hàng không sử dụng SAF, kết hợp với các biện pháp công nghệ và mua tín chỉ carbon để bù đắp phần phát thải vượt mức cơ sở năm 2019.
Hiện nay, nhiều quốc gia đã quy định chính sách SAF đối với các chuyến bay quốc tế và quốc nội như Mỹ, Australia, Singapore, Thái Lan, Anh…
Tại Việt Nam, SAF trở thành một phần quan trọng trong mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0 - trước năm 2050, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.
![]() |
Chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam có thể tăng 25 triệu USD. Ảnh: Asean. |
Để hiện thực hóa mục tiêu Net Zero, các hãng hàng không Việt Nam cam kết khai thác một số chuyến bay chặng ngắn với hỗn hợp nhiên liệu ít nhất 10% SAF vào năm 2035 và tất cả các chuyến bay với 100% nhiên liệu xanh vào năm 2050.
Bộ Xây dựng dự báo, trong giai đoạn 2025 - 2030, việc sử dụng SAF có thể làm tăng chi phí nhiên liệu của ngành hàng không Việt Nam thêm khoảng 25 triệu USD, tương đương 4,5 - 5,5 triệu USD/năm. Do đó, việc xây dựng hỗ trợ chính sách là điều cần thiết.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp vừa nêu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc tham gia CORSIA là xu thế tất yếu, không chỉ là trách nhiệm quốc tế, mà còn là cơ hội để ngành hàng không Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động thích ứng với các rào cản kỹ thuật ngày càng gia tăng. SAF còn là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn, xanh và bền vững.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng làm việc với ICAO để tiếp nhận hỗ trợ về tư vấn kỹ thuật, đào tạo nhân lực, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến CORSIA; chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thí điểm về sử dụng SAF, thực hiện CORSIA trong ngành hàng không, kể cả cho các chuyến bay nội địa, và khuyến khích sản xuất SAF trong nước; thành lập cơ quan chứng nhận trong nước, hướng tới xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn để tự đánh giá và chứng nhận nhiên liệu SAF.
![]() |
Nhiên liệu hàng không bền vững là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn, xanh và bền vững của Việt Nam. Ảnh: VNA. |
Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Bộ Xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc đăng ký tham gia Chương trình CORSIA theo đúng lộ trình.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu bay rà soát, bổ sung hạ tầng kho chứa, đường ống, hệ thống tra nạp nhiên liệu SAF tại các sân bay quốc tế lớn...
Vietjet đặt mua 20 máy bay A330neo, thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt – Pháp và Châu Âu
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đích thân ký hợp đồng mua 20 máy bay Airbus