Hai anh em thợ sửa xe đạp làm nên kỳ tích chế tạo máy bay đầu tiên trong lịch sử loài người
Không học đại học, không có vốn, hai anh em thợ sửa xe đạp vẫn làm nên lịch sử khi chế tạo thành công chiếc máy bay đầu tiên của nhân loại.
Nằm ngoài mọi khuôn mẫu thành công thông thường, hai anh em Wilbur và Orville Wright đã viết nên chương đầu tiên cho ngành hàng không hiện đại mà không cần đến tấm bằng đại học hay sự hậu thuẫn tài chính.
Xuất thân từ một tiệm sửa xe đạp nhỏ tại Dayton, bang Ohio (Mỹ), họ đã biến đam mê và sự kiên trì thành động lực mạnh mẽ để tạo nên bước đột phá mang tính toàn cầu: chế tạo thành công chiếc máy bay đầu tiên có thể bay được và điều khiển được trong lịch sử loài người.
![]() |
Họ đã biến đam mê và sự kiên trì thành động lực mạnh mẽ để tạo nên bước đột phá mang tính toàn cầu |
Trong thời đại đầu thế kỷ 20, khi khái niệm “máy bay” còn là điều không tưởng, anh em nhà Wright đã bắt tay vào nghiên cứu khí động học một cách nghiêm túc. Không có thiết bị chuyên dụng, họ chế tạo thủ công một đường hầm gió để thử nghiệm hơn 200 mô hình cánh khác nhau, liên tục ghi chép, điều chỉnh và cải tiến. Nhờ nền tảng kỹ thuật tích lũy từ việc sửa xe đạp, họ hiểu sâu về cơ chế truyền động, lực cản và tính cân bằng – những yếu tố quan trọng trong việc giữ cho một vật thể có thể bay được.
Đỉnh cao trong hành trình của họ chính là ngày 17 tháng 12 năm 1903. Tại cồn cát Kill Devil Hills, gần Kitty Hawk, Bắc Carolina, chiếc máy bay Flyer I do họ chế tạo đã cất cánh thành công, bay được 36,5 mét trong vòng 12 giây. Tuy thời gian không dài, nhưng đây là bước ngoặt mang tính lịch sử: lần đầu tiên, con người kiểm soát được một cỗ máy nặng hơn không khí bay lên trời.
Không dừng lại ở thành công bước đầu, hai anh em tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống điều khiển bay. Năm 1906, Cục Sáng chế Hoa Kỳ chính thức cấp bằng sáng chế số 821,393 cho hệ thống điều khiển ba trục do họ phát minh. Đây là hệ thống cho phép máy bay điều chỉnh hướng bay theo ba phương: ngang, dọc và lật. Nó không chỉ tạo nền tảng cho sự ổn định khi bay mà còn trở thành tiêu chuẩn thiết yếu trong mọi thiết kế máy bay hiện đại sau này.
Tuy nhiên, thành công cũng kéo theo những tranh chấp pháp lý. Anh em nhà Wright vướng vào hàng loạt vụ kiện để bảo vệ bằng sáng chế trước những người cùng thời như Glenn Curtiss – một nhà chế tạo khác với tham vọng cạnh tranh. Cuộc chiến này làm chậm sự phát triển của ngành hàng không tại Mỹ trong vài năm, nhưng về lâu dài, lịch sử đã gọi tên đúng người đi tiên phong. Các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI) đều công nhận chuyến bay năm 1903 của hai anh em là chuyến bay đầu tiên có điều khiển, duy trì và thành công với thiết bị nặng hơn không khí.
>> Phát minh ra 'xe máy bay' siêu nhẹ, vận tốc 200 km/h và nhẹ hơn xe thường tới 7 lần
Phát minh ra đồng hồ nguyên tử siêu chính xác, 100 triệu năm mới lệch một giây
Phát minh loại chip 'bất tử': Lưu trữ không sợ nhiệt, không sợ cháy