Các quốc gia nghèo nhất thế giới sắp phải trả Trung Quốc 14 tỷ USD

22-03-2022 16:02|Minh Vũ

Theo báo cáo mới công bố của Đại học Phúc Đán, tính đến cuối năm 2020, có 68 quốc gia trên thế giới đang nợ Trung Quốc với tổng giá trị các khoản nợ lên tới 110 tỷ USD.

Theo báo cáo của Trung tâm Tài chính & Phát triển Xanh tại Đại học Phúc Đán (Trung Quốc), tổng cộng 68 quốc gia nghèo/đang phát triển sẽ phải trả 52,8 tỷ USD chi phí nợ trong năm nay cho các chủ nợ. Báo cáo ước tính, hơn 25% trong số đó, tương đương gần 14 tỷ USD sẽ được chuyển đến Trung Quốc vì Bắc Kinh là một trong những chủ nợ lớn nhất đối với các quốc gia đang phát triển.

Báo cáo ước tính, vào cuối năm 2020, có 68 quốc gia nợ Trung Quốc khoảng 110 tỷ USD, tăng từ 105 tỷ USD vào năm 2019. Trung Quốc là chủ nợ đơn lẻ lớn nhất sau Hiệp hội Phát triển Quốc tế của Ngân hàng Thế giới.

Chi phí trả nợ cho Trung Quốc sẽ vượt quá 2% tổng thu nhập quốc dân (GNI) ở 8 quốc gia vào năm 2022. Angola bị thiệt hại nặng nề nhất, khi dành gần 5% thu nhập quốc dân để trả lãi và trả nợ gốc của các khoản vay trước đó cho Trung Quốc.

“Do Trung Quốc là chủ nợ chính của các quốc gia đủ điều kiện để được xóa nợ, nên nước này có nhiều trách nhiệm và cơ hội cung cấp hỗ trợ song phương và đa phương cho việc tái cơ cấu nợ hơn các nước khác”, báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng cho rằng, trong khi Trung Quốc đã tham gia vào việc xóa nợ, các bên cho vay quốc tế khác cũng cần sự minh bạch và rõ ràng hơn về tổng quy mô cho vay của Trung Quốc.

Vào cuối năm 2020, chính phủ Trung Quốc cho biết, họ đã đình chỉ các yêu cầu trả nợ đối với khoản nợ hơn 2 tỷ USD, một trong những nỗ lực nhằm giúp các quốc gia nghèo hơn vượt qua đại dịch. Tuy nhiên, chính sách này đã kết thúc vào tháng 12 năm ngoái.

Hai tuyến đường sắt kết nối Việt Nam với Trung Quốc đón tin vui

Ẩn số Temu: Trị giá gần 200 tỷ USD nhưng chỉ có 150 triệu USD tài sản cố định, lượng nhân viên chỉ bằng 1/100 Amazon nhưng bành trướng không tưởng

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cac-quoc-gia-ngheo-nhat-the-gioi-sap-phai-tra-trung-quoc-14-ty-usd-132673.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Các quốc gia nghèo nhất thế giới sắp phải trả Trung Quốc 14 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH