Tài chính Ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng Việt trở thành tâm điểm đầu tư cuối năm 2024

Quỳnh Anh 13/09/2024 11:16

Nhóm cổ phiếu ngân hàng nổi bật nhờ tiềm năng phục hồi và định giá hấp dẫn.

Chỉ còn khoảng một quý nữa là kết thúc năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi nhẹ, nhưng tâm lý của đa số nhà đầu tư vẫn còn thận trọng. Dòng tiền bắt đầu quay trở lại nhờ vào kỳ vọng lãi suất tiếp tục giảm, khuyến khích dòng vốn rút dần khỏi các kênh an toàn như gửi tiết kiệm để dịch chuyển về chứng khoán.

Trước bối cảnh đó, nhiều chuyên gia đã đưa ra hành động nhanh chóng, đặt kỳ vọng vào thị trường chứng khoán. Nổi bật trong đó là cổ nhóm cổ phiếu ngân hàng, được xem như điểm đến trú ẩn an toàn trên thị trường chứng khoán, trở thành trọng tâm đầu tư nhờ tiềm năng phục hồi trước những thách thức kinh tế.

Kỳ vọng và thận trọng

Nhiều quỹ ngoại đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu nhóm ngân hàng. Báo cáo của Pyn Elite Fund cho thấy, hiệu suất đầu tư của quỹ tăng trưởng 3,13% trong tháng 8/2024 nhờ nhóm cổ phiếu ngân hàng và DBC. Các chuyên gia của nhìn thấy cơ hội đầu tư từ nhóm những cổ phiếu ngân hàng có P/E hấp dẫn. 5 mã cổ phiếu ngân hàng lọt mắt xanh trong danh mục đầu tư năm 2024 có chỉ số P/E hấp dẫn, gồm STB (3,8x), HDB (4,8x), TPB (4,4x), CTG (6,2x), và MBB (4,1x).

Tiềm năng tăng giá của những cổ phiếu này là rất lớn khi hoạt động kinh tế tiếp tục khởi sắc với kỳ thị trường tiền tệ thuận lợi”, chuyên gia quỹ ngoại đến từ Phần Lan khẳng định.

Chuyên gia công ty chứng khoán Guotai Junan, dự báo cổ phiếu ngân hàng Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, công ty cũng cảnh báo về rủi ro từ nợ xấu, hiện đang ở mức cao nhất, cần được theo dõi thận trọng. Lợi nhuận nhóm ngân hàng khối quốc doanh dự kiến tăng 5%, trong khi nhóm ngân hàng TMCP tư nhân có thể đạt 15%.

“Giá cổ phiếu ngành ngân hàng tăng trung bình 16% trong nửa đầu năm, nhưng với mức định giá thấp hơn 15% so với trung bình 5 năm, tiềm năng tăng trưởng còn lớn. Vì vậy, nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có định giá hấp dẫn như: TCB, HDB, LPB, VCB, ACB”, chuyên gia Guotai Junan nhận định.

3 yếu tố dẫn dắt tiềm năng tăng giá của cổ phiếu ngân hàng

Nâng cao chỉ số tài chính, đặc biệt trong ngành ngân hàng, luôn là ưu tiên hàng đầu của chính sách kinh tế Việt Nam. Trong hai thập kỷ qua, với quá trình hội nhập và tích lũy năng lực, nhiều nhà băng đã tích cực đa dạng hóa mô hình kinh doanh và cải thiện chỉ số tài chính.

Trong đó, HDBank nổi bật với khả năng cải thiện các chỉ số như NIM, ROE và CAR, tất cả đều thuộc nhóm dẫn đầu ngành. Nhờ 3 yếu tố tiềm năng, chứng khoán Guotai Junan đã đưa ra khuyến nghị MUA cổ phiếu HDB, với giá mục tiêu 32.920 đồng/cp, thể hiện mức kỳ vọng tăng trưởng 25% so với giá trung bình phiên 13/09.

Cách cổ phiếu ngân hàng Việt nhận khuyến nghị từ chuyên gia
NIM của toàn ngành Ngân hàng đang được cải thiện tích cực

Đầu tiên, HDBank đang duy trì NIM ở mức tốt trong quý II/2024, đạt 5,2% (TTM) trong bối cảnh trung bình toàn ngành dao động dưới 4%. Việc NIM của HDBank được đánh giá tích cực phụ thuộc vào nhiều yếu tố, quan trọng nhất là cho vay. Nhu cầu nguồn tài trợ trung hạn từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại ngân hàng đã tăng đáng kể sau quý II/2024. Nhờ vậy, kết thúc bán niên 2024, danh mục cho vay khách hàng của HDBank mở rộng thêm 12% so với đầu năm, đạt 381.420 tỷ đồng.

Danh mục cho vay tại HDBank tăng trưởng không chỉ đến từ SMEs mà còn được thúc đẩy nhờ yếu tố địa lý. Cùng với “Big 4” Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank, HDBank là một trong số ít ngân hàng thương mại đã phủ khắp mạng lưới tại tất cả 63 tỉnh thành trên cả nước.

HDBank đã không ngừng mở rộng mạng lưới, đặc biệt nhắm đến nhóm khách hàng khu vực nông thôn và đô thị loại 2 với các gói vay với lãi suất ưu đãi, các giải pháp tài chính thiết kế chuyên biệt. Kết quả, hiện thị trường cho vay nông nghiệp, nông thôn là một phần quan trọng trong cơ cấu tín dụng của HDBank, chiếm 33% tổng dư nợ cá nhân.

Thứ hai, HDBank tập trung vào kiểm soát tỷ lệ an toàn nguồn vốn (CAR) hiệu quả cùng với việc xây dựng dòng tiền đáp ứng nhu cầu hoạt động của ngân hàng. Đây là chỉ số HDBank được Guotai Junan Việt Nam đánh giá tốt, với tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 13,94%, cao gần gấp rưỡi so với yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước.

Cách cổ phiếu ngân hàng Việt nhận khuyến nghị từ chuyên gia
Tỷ trọng vốn cấp 1 và 2 của HDBank từ năm 2020 - 6/2024

Ngoài ra, Guotai Junan đánh giá HDBank đạt tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vượt trội, lên đến 26,6%, cao hơn mức trung bình của ngành. Động lực giúp hai hệ số tăng trưởng là nhờ nhịp tăng trưởng lợi nhuận từ chục năm về trước, với một phần đóng góp từ HD Saison – mảng tài chính tiêu dùng của HDBank.

Cách cổ phiếu ngân hàng Việt nhận khuyến nghị từ chuyên gia
ROE (TTM) của nhóm Ngân hàng tư nhân trong Q2/2024

HDBank ghi nhận 8.165 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong bán niên 2024, nối dài nhịp tăng trưởng lợi nhuận từ chục năm về trước, đưa hệ số ROE dẫn đầu nhóm ngân hàng.

Nhìn lại thời gian qua, không chỉ riêng Guotai Junan đưa ra khuyến nghị tích cực cho HDB dựa trên 3 yếu tố then chốt, ngay cả nhiều CTCK tại Việt Nam cũng đặt niềm tin vào cổ phiếu. Chứng khoán DSC đặt kỳ vọng với giá mục tiêu 28.100 đồng/cp, với mức tăng 19%. Chưa kể, Chứng khoán MBS đưa ra con số ấn tượng hơn, dự báo giá cổ phiếu HDB có thể chạm mốc 29.400 đồng/cp, tăng trưởng bứt phá 36,9%.

Ngoài HDB, Guotai Junan còn cũng đưa ra kỳ vọng cao với một số mã cổ phiếu ngân hàng khác. TCB của Techcombank được khuyến nghị MUA với kỳ vọng giá lên đến 25.750 đồng/cp, tăng 14%.

Ngân hàng Techcombank lãi trước thuế 7.826 tỷ đồng trong quý 2/2024, với tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là 1.556 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, ngân hàng ghi nhận lãi trước thuế đạt 15.628 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2023.

Tựu chung lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng nhận được đánh giá tích cực trong nửa cuối năm 2024. Các báo cáo đều đồng thuận rằng ngành ngân hàng sở hữu dư địa tăng trưởng tốt nhờ vào khả năng kiểm soát tín dụng và sinh lời hiệu quả.

>> HDBank (HDB) bứt phá sau 10 tháng vào rổ 'cổ phiếu kim cương'

ADB lần thứ hai liên tiếp vinh danh HDBank là ‘Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam’, mở rộng mạnh mẽ hợp tác trong tài trợ thương mại

HDBank (HDB): ROE Top đầu và thành quả cổ đông nhận được

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cach-co-phieu-ngan-hang-viet-nhan-khuyen-nghi-tu-chuyen-gia-248776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu ngân hàng Việt trở thành tâm điểm đầu tư cuối năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH