Tài chính Ngân hàng

Công an cảnh báo chiêu thức lừa đảo quét mã QR nhận tiền

Hà An 17/09/2024 - 08:56

Hình thức lừa đảo bằng mã QR đã nhiều lần xuất hiện với các chiêu trò tinh vi khác nhau.

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa cảnh báo về tình hình tội phạm sử dụng không gian mạng để chiếm đoạt tài sản, đang diễn ra với nhiều phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi trên toàn quốc, đặc biệt là tại tỉnh Lạng Sơn.

Gần đây, một thủ đoạn mới nổi lên là việc các đối tượng treo thẻ màu vàng có mã QR tại các phương tiện giao thông, cửa nhà dân, siêu thị, chung cư, khu vui chơi giải trí, và bến xe. Trên thẻ có ghi số 50.000 đồng và nội dung "Mệnh giá thẻ có thể tra cứu qua mã QR để nhận thưởng" kèm theo hướng dẫn và mã QR ở mặt sau.

Hình thức lừa đảo qua mã QR đã xuất hiện với nhiều chiêu trò khác nhau. Một trong những phương thức phổ biến là dán mã QR giả lên các mã QR đã được dán sẵn tại các cửa hàng, khiến khách hàng khi thanh toán không chuyển tiền cho chủ cửa hàng mà vào tài khoản của đối tượng lừa đảo. Nếu không cẩn thận, cả chủ quán lẫn khách hàng đều dễ bị lừa.

anh-chup-man-hinh-2024-09-17-085437.png
Công an cảnh báo chiêu thức lừa đảo quét mã QR nhận tiền

Ngoài ra, đối tượng lừa đảo còn dùng chiêu phát tờ rơi quảng cáo dịch vụ massage có mã QR để người dân quét, truy cập website. Sau đó, những người này phải tải ứng dụng nhằm xem ảnh "nhạy cảm" của các người đẹp, giá cả dịch vụ massage. Thực chất, đây là phần mềm gián điệp, độc hại, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Người dân cũng cần cảnh giác với các kịch bản lừa đảo khác như tuyển cộng tác viên, mời đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp, v.v. Thậm chí, điện thoại di động của người dân có thể bị xâm nhập, từ đó đối tượng dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản mạng xã hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Trước tình hình trên, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo người dân cẩn trọng khi quét mã QR, cần xác minh kỹ thông tin giao dịch mới thực hiện các bước chuyển tiền trực tuyến.

Khi quét mã QR có đưa tới đường link lạ, cần phải kiểm tra kỹ, không tải, không cài đặt các phần mềm lạ không nằm trên App store đối với máy chạy hệ điều hành IOS và ChPlay đối với máy chạy hệ điều hành Androi.

Đồng thời, cần xác định, kiểm tra thông tin tài khoản người trao đổi mã QR code, kiểm tra kỹ nội dung trang website mã QR code đưa tới, yêu cầu người trao đổi mã QR liên lạc bằng số điện thoại thông thường để xác nhận.

Tuyệt đối không cung cấp các thông tin cá nhân như tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, nên cài đặt xác thực 2 yếu tố cho các ứng dụng OTT, sử dụng các phương thức bảo vệ khác cho các loại tài khoản đang sử dụng. Nếu nghi ngờ hay đã trở thành nạn nhân của lừa đảo như trên, cần liên hệ ngay với cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.

>> Lừa được 21 tỷ đồng, thua hết bởi đầu tư tiền ảo, nam thanh niên lĩnh án nặng

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo từ thiện, quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ

6 ‘điểm nóng’ lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng Việt Nam và quốc tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-an-canh-bao-chieu-thuc-lua-dao-quet-ma-qr-nhan-tien-249180.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công an cảnh báo chiêu thức lừa đảo quét mã QR nhận tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH