Vĩ mô

Cách xác định mức giảm thuế TNCN cho những người bị ảnh hưởng do bão Yagi

Phúc Lam 10/09/2024 - 16:40

Cá nhân sẽ được xét giảm thuế TNCN trong trường hợp gặp khó khăn do thiên tai gây ra.

Theo quy định tại Điều 5 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007, người nộp thuế TNCN sẽ được xét giảm thuế tương ứng với mức độ thiệt hại nhưng không được vượt quá số thuế phải nộp trong trường hợp cá nhân đó gặp khó khăn do thiên tai gây ra, ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế.

Theo đó, người nộp thuế TNCN sẽ được xét giảm thuế nếu cá nhân đó gặp khó khăn do bão Yagi gây ra và ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của mình.

Theo Điều 4 Thông tư 111/2013/TT-BTC, việc xét giảm thuế được quy định như sau:

Nếu người thực hiện đóng thuế TNCN nhưng gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo trong năm đóng thuế thì sẽ được xét giảm số thuế phải nộp của năm tính thuế đó.

Căn cứ để xét giảm thuế là tổng số thuế TNCN mà người nộp thuế phải nộp trong năm tính thuế. Cụ thể bao gồm những loại thuế sau:

- Thuế TNCN đã nộp hoặc đã khấu trừ đối với thu nhập từ đầu tư vốn, từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, trúng thưởng, bản quyền, nhượng quyền thương mại, thừa kế, quà tặng.

- Thuế TNCN phải nộp đối với thu nhập từ kinh doanh và từ tiền lương, tiền công.

Căn cứ để xác định mức độ thiệt hại được giảm thuế là tổng chi phí thực tế để khắc phục thiệt hại trừ đi các khoản bồi thường nhận được từ tổ chức bảo hiểm (nếu có) hoặc từ tổ chức, cá nhân gây ra tai nạn (nếu có).

Số thuế giảm được xác định như sau:

- Số thuế giảm bằng mức độ thiệt hại khi số thuế phải nộp trong năm tính thuế lớn hơn mức độ thiệt hại

- Số thuế giảm bằng số thuế phải nộp khi số thuế phải nộp trong năm tính thuế nhỏ hơn mức độ thiệt hại

Cách xác định mức giảm thuế TNCN cho những người bị ảnh hưởng do bão Yagi
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Bão Yagi, cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua ở Biển Đông với sức gió lên đến 240 km/h, đã càn quét qua Philippines, Trung Quốc và Việt Nam, để lại thương tích vô cùng tàn khốc với thiệt hại nghiêm trọng về cả tính mạng và tài sản.

Tại Việt Nam, bão Yagi đã trực tiếp tấn công các tỉnh và thành phố ở khu vực Bắc Bộ. Cơn bão số 3 không chỉ gây ra thiệt hại nặng nề cho nông nghiệp với gần 98.000 ha lúa, hơn 11.700 ha hoa màu bị ngập úng, và khoảng 7.000 ha cây ăn quả bị hư hỏng, mà còn tàn phá nghiêm trọng cây cối, biển quảng cáo và nhà cửa.

Trước tình hình khẩn cấp này, Thủ tướng Chính phủ đã nhanh chóng triển khai các giải pháp khắc phục hậu quả bão lũ. Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng đang bị đảo lộn nghiêm trọng, gặp nhiều khó khăn. Các địa phương đang nỗ lực hết mình để ổn định đời sống của cộng đồng sau cơn bão tàn phá khủng khiếp này, với hy vọng sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

>>Thừa năm đóng BHXH, người lao động có được nhận lương hưu tối đa khi nghỉ hưu sớm?

Siêu bão Yagi và ảnh hưởng của thiên tai với thương mại quốc tế

Lịch chi trả lương hưu tháng 9 bị lùi lại lần hai do siêu bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cach-xac-dinh-muc-giam-thue-tncn-cho-nhung-nguoi-bi-anh-huong-do-bao-yagi-248224.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cách xác định mức giảm thuế TNCN cho những người bị ảnh hưởng do bão Yagi
POWERED BY ONECMS & INTECH