Vĩ mô

Thừa năm đóng BHXH, người lao động có được nhận lương hưu tối đa khi nghỉ hưu sớm?

Phúc Lam 09/09/2024 - 06:41

Nhiều người lao động đi làm sớm và dù chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng đã thừa số năm đóng BHXH để được hưởng lương hưu tối đa.

Theo Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi 3 tháng đối với nam và 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Mỗi năm, tuổi nghỉ hưu sẽ tăng thêm 3 tháng cho nam và 4 tháng cho nữ, đến năm 2028 đạt 62 tuổi cho nam và đến năm 2035 đạt 60 tuổi cho nữ.

Nếu người lao động muốn nghỉ hưu trước tuổi, mức lương hưu sẽ bị giảm 2% cho mỗi năm nghỉ sớm, trừ trường hợp tinh giản biên chế, khi đó lương hưu sẽ không bị giảm.

Đặc biệt, nếu tuổi nghỉ hưu lẻ chưa đến 6 tháng, mức giảm lương hưu chỉ còn 1%. Tuy nhiên, nếu từ 6 tháng trở lên, người lao động sẽ không bị giảm tỷ lệ phần trăm do nghỉ hưu sớm.

Mức lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện được tính như sau: Nếu đã đóng BHXH đủ 20 năm đối với nam và 15 năm đối với nữ, người lao động sẽ nhận được 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Mỗi năm đóng thêm BHXH, người lao động sẽ hưởng thêm 2% vào tỷ lệ lương hưu, với mức tối đa là 75%.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, để đạt mức lương hưu tối đa 75%, lao động nam cần đóng đủ 35 năm bảo hiểm xã hội, trong khi lao động nữ cần hoàn thành 30 năm đóng BHXH.

Ngoài việc được hưởng lương hưu tối đa 75% khi đóng BHXH đủ thời gian quy định, người lao động còn được nhận thêm trợ cấp một lần. Cụ thể, theo Điều 58 Luật BHXH 2014, mức trợ cấp một lần sẽ được tính dựa trên số năm đóng BHXH vượt quá thời gian cần thiết để đạt tỷ lệ lương hưu 75%. Mỗi năm đóng sẽ được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Nếu lao động đã đủ tuổi về hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng BHXH để hưởng mức lương hưu tối đa 75%, vẫn có thể tiếp tục đóng thêm bảo hiểm. Tuy nhiên, họ không cần phải đóng một lần mà có thể nộp dần theo thời gian để hoàn thiện số năm cần thiết.

Thừa năm đóng BHXH, người lao động có được nhận lương hưu tối đa khi nghỉ hưu sớm?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Người lao động muốn nghỉ hưu sớm cần đảm bảo những điều kiện sau đây.

Trường hợp 1: Nếu đã thực hiện đóng BHXH đủ 20 năm và thuộc một trong các trường hợp sau, người lao động có thể nghỉ hưu thấp hơn không quá 5 tuổi. Cụ thể, người lao động cần:

- Người lao động làm các nghề nghiệp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế quy định đủ 15 năm trở lên

- Người lao động làm việc ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bao gồm cả thời gian làm việc tại những nơi được hưởng phụ cấp khu vực với hệ số từ 0,7 trở lên trước ngày 1/1/2021 đủ 15 năm trở lên

- Có tổng thời gian làm việc ở cả hai trường hợp trên đủ 15 năm trở lên

- Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Trường hợp 2: Người lao động tham gia BHXH đủ 20 năm và thuộc một trong các trường hợp sau có thể nghỉ hưu thấp hơn tối đa 10 tuổi. Cụ thể, người lao động cần:

- Làm công việc khai thác than trong hầm lò với thời gian làm việc đủ 15 năm

- Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

Trường hợp 3: Nếu đã đóng BHXH đủ 20 năm và thuộc một trong các trường hợp sau, người lao động sẽ không bị giới hạn về tuổi đời. Cụ thể:

- Do tai nạn rủi ro nghề nghiệp nên người lao động bị nhiễm HIV/AIDS

- Người lao động có đủ 15 năm làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trong danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế quy định và suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên

>>BHXH một lần rút rồi có nộp lại được không?

Lịch chi trả lương hưu tháng 9 bị lùi lại lần hai do siêu bão Yagi

Nhóm đối tượng duy nhất được tăng lương hưu từ tháng 7/2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thua-nam-dong-bhxh-nguoi-lao-dong-co-duoc-nhan-luong-huu-toi-da-khi-nghi-huu-som-248063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thừa năm đóng BHXH, người lao động có được nhận lương hưu tối đa khi nghỉ hưu sớm?
POWERED BY ONECMS & INTECH