Vĩ mô

Loại quả có tác dụng kỳ diệu trong phòng ngừa ung thư, đột quỵ giúp Việt Nam bỏ túi hàng trăm triệu USD tại đất nước tỷ dân

Phúc Lam 08/09/2024 09:26

Loại quả ngọt ngào, hội tụ đủ các thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể của Việt Nam thể hiện sức hút mạnh mẽ với đất nước tỷ dân.

Chuối là một loại trái cây dồi dào nguồn dinh dưỡng và có rất nhiều công dụng trong việc phòng, chữa nhiều loại bệnh.

Khi đặt lên bàn cân so sánh với táo, chuối vượt trội hơn hẳn với hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng. Chuối chứa gấp 4 lần protein, 2 lần carbohydrate, và 3 lần phospho so với táo. Đặc biệt, chuối cung cấp 5 lần vitamin A và sắt, cùng 2 lần các vitamin và khoáng chất khác so với táo. Ngoài ra, với sự giàu có potassium, chuối không chỉ là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe mà còn đứng đầu trong danh sách những trái cây tốt nhất cho cơ thể con người.

Đặc biệt, chuối còn có khả năng phòng ngừa ung thư nhờ vào chất TNF mà nó chứa khi trái đã chín. Chất TNF này giúp chống lại các tế bào bất thường trong cơ thể. Một giáo sư từ Nhật Bản đưa ra lời khuyên ăn từ 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày là cách tuyệt vời để tăng sức miễn dịch của cơ thể, giúp bảo vệ bản thân khỏi các bệnh cảm lạnh, cúm,...

Bên cạnh đó, việc thêm chuối vào chế độ ăn uống sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong do đột quỵ xuống 40% nhờ potassium làm giảm áp lực mạch máu trong huyết áp cao. Đây là một loại quả mang lại rất nhiều tác dụng để phòng và chữa nhiều loại bệnh khác nhau. Chuối lại có giá thành rẻ tại Việt Nam nên việc tiếp cận với loại quả này không hề khó khăn đối với người dân Việt.

Loại quả có tác dụng kỳ diệu trong phòng ngừa ung thư, đột quỵ giúp Việt Nam bỏ túi hàng trăm triệu USD tại đất nước tỷ dân
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Tại Việt Nam, chuối không chỉ là một loại cây dễ trồng mà còn là một phần không thể thiếu trong bức tranh nông nghiệp của dải đất hình chữ S. Với khả năng phát triển mạnh mẽ trên mọi địa hình và trong mọi điều kiện thời tiết, cây chuối luôn trổ hoa, kết trái quanh năm, mang đến một nguồn thực phẩm dồi dào và bền vững.

Không chỉ vậy, chuối Việt Nam còn chinh phục thị trường quốc tế với sức hút mạnh mẽ. Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc, xuất khẩu 420 nghìn tấn chuối, tăng 18,5% so với năm trước và chiếm gần một nửa tổng lượng chuối nhập khẩu vào thị trường này. Điều này không chỉ chứng minh chất lượng vượt trội của chuối Việt Nam mà còn khẳng định vị thế vững mạnh của quốc gia trong ngành xuất khẩu trái cây toàn cầu.

Hoạt động xuất khẩu chuối của Việt Nam đang đạt được những bước tiến ấn tượng tại thị trường tỷ dân sau khi ký kết nghị định thư xuất khẩu chuối tươi với Trung Quốc vào ngày 1/11/2022.

Theo số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2024, quốc gia này đã chi hơn 486 triệu USD để nhập khẩu tới 957.000 tấn chuối. Điều đáng chú ý là chuối Việt Nam đã chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường này, với lượng xuất khẩu gấp đôi so với đối thủ đứng thứ hai, Philippines. Sự gia tăng mạnh mẽ của chuối Việt Nam không chỉ chứng minh chất lượng vượt trội mà còn khẳng định vị thế vững chắc của sản phẩm này trong lòng thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc không chỉ gia tăng nhập khẩu chuối Việt Nam mà còn giảm nhập khẩu từ các đối thủ cạnh tranh như Philippines và Campuchia. Trong nửa đầu năm nay, lượng chuối nhập khẩu từ Philippines đã giảm tới 39,3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự chuyển hướng rõ rệt trong lựa chọn của thị trường Trung Quốc.

Nửa đầu năm nay, chuối thuộc một trong ba mặt hàng trái cây xuất khẩu có giá trị cao nhất của Việt Nam, đạt 220 triệu USD, một con số ấn tượng với mức tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), ông Đặng Phúc Nguyên cho biết Việt Nam có lợi thế rất lớn trong quá trình xuất khẩu chuối sang Trung Quốc so với các quốc gia khác. Về logistics, Việt Nam có thể xuất khẩu qua đường bộ vì có đường biên giới liền kề. Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển chuối lên các cửa khẩu Trung Quốc sẽ được rút ngắn khi hệ thống đường cao tốc xuyên Việt đang được đầu tư xây dựng. Những yếu tố trên đã giúp thời gian và chi phí vận chuyển của chuối Việt Nam thấp hơn những quốc gia khác, tạo lợi thế cạnh tranh cho mặt hàng của nước ta.

Giá trị xuất khẩu chuối năm nay của Việt Nam dự báo đạt gần 400 triệu USD, tăng 20% so với năm 2023. Tuy nhiên, Trung Quốc, với quy mô thị trường khổng lồ và yêu cầu khắt khe, đặt ra những thách thức không nhỏ. Để duy trì phong độ và củng cố vị thế trên thị trường này, chuối Việt Nam cần được giám sát chặt chẽ về chất lượng và mẫu mã. Đặc biệt, việc ngăn ngừa sự lây lan của bệnh Panama là một yếu tố quan trọng để bảo đảm sự thành công và bền vững trong xuất khẩu.

>>PMI tháng 8 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng 5 tháng liên tiếp

Chính thức từ tháng 7/2025: Áp dụng quy định mới về chế độ ốm đau dài ngày cho người mắc bệnh ung thư

PMI tháng 8 tiếp tục trên ngưỡng 50 điểm, lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng 5 tháng liên tiếp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/loai-qua-co-tac-dung-ky-dieu-trong-phong-ngua-ung-thu-dot-quy-giup-viet-nam-bo-tui-hang-tram-trieu-usd-tai-dat-nuoc-ty-dan-247970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Loại quả có tác dụng kỳ diệu trong phòng ngừa ung thư, đột quỵ giúp Việt Nam bỏ túi hàng trăm triệu USD tại đất nước tỷ dân
POWERED BY ONECMS & INTECH