Bất động sản

Cấm lưu thông qua cây cầu hơn 50 năm tuổi, cửa ngõ TP. HCM

Tâm An 15/08/2025 15:30

Trong thời gian này, giao thông sẽ được phân luồng qua cầu Bình Triệu 2 và các tuyến lân cận nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế ùn tắc.

Ngày 14/8, thông tin từ Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, đơn vị vừa có phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, trên Quốc lộ 13.

Cụ thể, từ ngày 23/8 đến hết 30/11/2025, ô tô sẽ không được lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 nhằm phục vụ dự án nâng tĩnh không, đáp ứng yêu cầu vận tải thủy trên sông Sài Gòn. Trong thời gian này, toàn bộ phương tiện bốn bánh sẽ được chuyển hướng sang cầu Bình Triệu 2, song song với việc tổ chức lại luồng giao thông để đảm bảo an toàn và hạn chế ùn tắc.

Cấm lưu thông qua cây cầu hơn 50 năm tuổi, cửa ngõ TP. HCM để nâng tĩnh không lên 7m- Ảnh 1.
Cầu Bình Triệu. Ảnh: Báo Chính Phủ

Theo phương án được cơ quan chức năng phê duyệt, hướng từ Đinh Bộ Lĩnh qua Phạm Văn Đồng sẽ có một làn rộng 3,5m dành riêng cho ô tô, cấm hoàn toàn xe 2–3 bánh. Ở chiều ngược lại, hai làn rộng tổng cộng 7m sẽ được chia tách: làn sát bên phải ưu tiên cho xe máy và ô tô con, làn sát dải phân cách dành cho các loại ô tô khác. Trên Quốc lộ 13, đoạn qua khu vực thi công, hệ thống cọc tiêu và dải phân cách tạm thời cũng sẽ được lắp đặt để kiểm soát lưu lượng phương tiện.

Công an TP. HCM cùng chính quyền địa phương sẽ bố trí lực lượng điều tiết tại các nút giao trọng điểm, đặc biệt vào giờ cao điểm, tránh tình trạng ùn ứ kéo dài.

Cầu Bình Triệu 1 hiện là một trong những điểm hạn chế tĩnh không trên tuyến đường thủy quốc gia qua sông Sài Gòn. Việc nâng tĩnh không lên tối thiểu 7m sẽ cho phép tàu thuyền trọng tải lớn di chuyển thuận lợi hơn, giảm phụ thuộc vào vận tải đường bộ, đồng thời mở ra cơ hội phát triển hệ thống cảng và logistics của TP. HCM cũng như khu vực Đông Nam Bộ.

Theo các chuyên gia giao thông, khi hoàn thành, dự án không chỉ cải thiện luồng hàng hải mà còn giúp tăng năng lực vận tải hỗn hợp, kết nối chặt chẽ giữa đường bộ – đường thủy, góp phần giảm tải cho các cửa ngõ phía Đông thành phố.

Dù việc cấm ô tô qua cầu Bình Triệu 1 sẽ khiến một số tuyến đường lân cận tăng áp lực lưu thông, đặc biệt là cầu Bình Triệu 2 và đường Phạm Văn Đồng, nhưng nếu tổ chức phân luồng hợp lý và thông tin rộng rãi, tác động tiêu cực sẽ được hạn chế. Doanh nghiệp vận tải đường dài được khuyến cáo chủ động điều chỉnh hành trình, lựa chọn khung giờ di chuyển phù hợp để tránh ùn tắc.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 là một phần trong kế hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông đa phương thức của TP. HCM, hướng tới mục tiêu vừa phát triển kinh tế, vừa giảm áp lực giao thông nội đô trong tương lai.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cam-luu-thong-qua-cay-cau-hon-50-nam-tuoi-cua-ngo-tp-hcm-de-nang-tinh-khong-len-7m-202250815143754075.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cấm lưu thông qua cây cầu hơn 50 năm tuổi, cửa ngõ TP. HCM
    POWERED BY ONECMS & INTECH