Đề xuất hạn chế xe gắn máy, xe máy chuyên dùng lưu thông trên cây cầu gần 7.000 tỷ, kết nối hai tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long
Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp đề nghị nghiên cứu bổ sung các hạn chế đối với một số loại phương tiện, bao gồm xe gắn máy và xe máy chuyên dùng.
Theo Báo Tuổi Trẻ, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) cho biết, đơn vị đang tổng hợp ý kiến của các địa phương liên quan về phương án phân làn, phân luồng giao thông quacầu Rạch Miễu 2 sau khi dự án hoàn thành và đưa vào khai thác.
Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp thống nhất với phương án phân luồng được duyệt theo hồ sơ thiết kế tổ chức giao thông.

Cụ thể, cầu vượt sông Mỹ Tho (nối xã Phú Túc, tỉnh Vĩnh Long với phường Thới Sơn, tỉnh Đồng Tháp) rộng 17,5m, bố trí 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Trong khi đó, cầu chính dây văng Rạch Miễu 2 (thuộc tỉnh Đồng Tháp) có bề rộng tương đương nhưng được bố trí 4 làn xe cơ giới, không có làn hỗn hợp.
Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp đề nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nghiên cứu bổ sung các hạn chế đối với một số loại phương tiện, bao gồm xe gắn máy và xe máy chuyên dùng, theo quy định tại Điều 34 về phân loại phương tiện giao thông đường bộ của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024.
Về phương án phân làn cụ thể, Sở đề xuất các loại xe cơ giới 2 bánh, 3 bánh được phép lưu thông chỉ nên đi ở làn ngoài cùng của mỗi chiều (không tiếp giáp với dải phân cách giữa).
Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp cũng góp ý bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng trên đường dẫn cầu Rạch Miễu 2, lắp đặt thêm biển báo và mở dải phân cách… trong phạm vi dự án.
Được biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Cây cầu dài khoảng 17,6km, bắt đầu từ ngã tư Đồng Tâm (giao giữa Quốc lộ 1 và đường tỉnh 870, tỉnh Đồng Tháp) và kết thúc tại Km16+660 Quốc lộ 60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71km, thuộc tỉnh Vĩnh Long.
Cầu chính Rạch Miễu 2 là cầu dây văng dài 1.971,2m, với quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe. Tuyến này cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 3,8km, được kỳ vọng giảm tải giao thông cho cầu hiện tại, hạn chế ùn tắc, giảm tai nạn và rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM với các tỉnh Vĩnh Long, Cần Thơ, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Cầu Rạch Miễu hiện hữu bắc qua sông Tiền là công trình cầu dây văng đầu tiên do kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công. Công trình này được khởi công ngày 30/4/2002, hợp long ngày 22/8/2008 và chính thức khánh thành vào 19/1/2009.
Từ ngày 1/7/2025, cả nước bắt đầu thực hiện việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Tại Đồng bằng sông Cửu Long, sau sáp nhập, số tỉnh giảm từ 13 xuống còn 6, gồm Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang và TP. Cần Thơ.