Vĩ mô

Cấm xe xăng: Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ người dân đổi sang xe điện

Nguyên Mộc 14/07/2025 11:42

Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ đổi xe, cấp vốn vay để người dân trong vùng phát thải thấp chuyển sang đi xe điện, chuẩn bị cho lộ trình hạn chế xe máy xăng từ năm 2026.

Ngày 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu cấm xe máy vào khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026, đồng thời xây dựng Đề án vùng phát thải thấp trong quý III/2025.

Trước đó, ngày 12/12/2024, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết về thực hiện vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm hoặc hạn chế xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 chạy vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

Tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội vào tháng 12/2024, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố sẽ có chương trình đổi xe, hỗ trợ đổi xe, cấp vốn vay, để cơ bản người dân trong vùng phát thải thấp đi xe điện, không đi xe máy nữa. Đồng thời, ông sẽ có kế hoạch làm việc với các công ty sản xuất xe. Nhà nước, doanh nghiệp và người dân cùng làm vì đây là trách nhiệm chung, như thế mới sạch được.

Theo số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tính đến tháng 12 năm 2024, toàn thành phố hiện có hơn 9,2 triệu phương tiện các loại đang lưu hành, chưa bao gồm phương tiện của các cơ quan Trung ương. Trong số này, Hà Nội trực tiếp quản lý hơn 8 triệu phương tiện, gồm hơn 1 triệu ô tô và khoảng 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra, còn khoảng 1,2 triệu phương tiện cá nhân từ các tỉnh, thành khác thường xuyên lưu thông trên địa bàn thành phố.

Cấm xe xăng: Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ người dân đổi sang xe điện
Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ đổi xe, cấp vốn vay để người dân đi xe điện (Ảnh minh họa)

Cũng trong chỉ thị ngày 12/7, Thủ tướng giao Hà Nội sớm tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi phương tiện. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu nghiên cứu điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ, phí đăng ký, phí giữ xe trong trung tâm đối với xe dùng nhiên liệu hóa thạch từ quý 3/2025, sau đó điều chỉnh hằng năm.

Chính quyền thành phố được yêu cầu tập trung phát triển mạng lưới giao thông công cộng đa phương thức, kết nối các khu vực trọng điểm. Đặc biệt, ưu tiên phát triển xe buýt điện, tàu điện, và hạ tầng trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

>> Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy bằng xăng trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026

Nối gót Hà Nội, TP. HCM gấp rút triển khai lộ trình loại xe xăng, phủ xe điện

Khoảng 7 triệu xe xăng ở Hà Nội đứng trước nguy cơ bị cấm lưu thông từ 2026

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cam-xe-xang-ha-noi-se-co-chuong-trinh-ho-tro-nguoi-dan-doi-sang-xe-dien-296338.html
Bài liên quan
  • TP HCM sắp chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện, tài xế Grab, Be... được hỗ trợ gì?
    Nhằm đạt được mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, TP. HCM đề xuất cơ chế hỗ trợ về tài chính, miễn thuế VAT và miễn lệ phí trước bạ cho tài xế công nghệ.
  • Chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện: TP.HCM sẽ làm gì?
    Phát biểu tại buổi họp về kinh tế - xã hội thành phố diễn ra vào ngày 22/5, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho biết, thành phố dự kiến chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy xăng sang xe máy điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng.
  • ‘Xanh hoá’ bằng xe điện, lý do Việt Nam sẽ tiết kiệm được 498 tỷ USD
    Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông sang xe điện còn có thể giúp Việt Nam tiết kiệm tới 498 tỷ USD từ việc nhập khẩu dầu.
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cấm xe xăng: Hà Nội sẽ có chương trình hỗ trợ người dân đổi sang xe điện
    POWERED BY ONECMS & INTECH