Bất động sản

Căn biệt thự xây trái phép ở Cà Mau sẽ bị tháo dỡ

An Nhiên 24/07/2024 11:15

Căn biệt thự được mệnh danh “đẹp nhất Cà Mau” xây dựng trái phép sắp bị tháo dỡ do hết thời hạn nhưng chủ nhân biệt thự vẫn chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong buổi họp báo cung cấp thông tin quý II/2024 của tỉnh Cà Mau diễn ra vào chiều 23/7, ông Tăng Vũ Em - Phó Chủ tịch UBND TP. Cà Mau đã đề cập đến việc biệt thự xây trái phép ở Cà Mau sẽ bị chính quyền cưỡng chế tháo dỡ.

Theo thông tin ông Em cho biết, việc xin chuyển đổi mục đích một phần đất của chủ nhà không được chính quyền chấp thuận do chưa đúng quy định.

Cụ thể, việc nộp tiền sử dụng đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính có liên quan đến diện tích 2.300m2 đất xây biệt thự không được phép ghi nợ, theo Nghị định số 45 và 79.

Trước đó, chủ ngôi biệt thự trái phép là ông Hồ An T. đã tính toán số tiền phải nộp lên đến hơn 10 tỷ đồng nên đã xin chuyển một phần diện tích đất.

Tuy nhiên, ông Em thông tin thời hạn chuyển đổi mục đích sử dụng đất đến ngày 20/7 đến nay đã hết hạn, TP. Cà Mau sẽ giao cơ quan chuyên môn rà soát các quy định để xử lý và cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

>> Kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua 'siêu dự án' cảng trung chuyển hơn 50.000 tỷ đồng

Căn biệt thự xây trái phép ở Cà Mau sẽ bị tháo dỡ
Những hình ảnh về căn biệt thự được mệnh danh "đẹp nhất Cà Mau" từng khiến CĐM xôn xao. Ảnh: Internet

Động thái này được đưa ra sau gần 2 năm căn biệt thự của ông T. bị xác định xây dựng trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản, giáp tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp.

Công trình được mệnh danh "đẹp nhất Cà Mau" gồm khối nhà chính ba tầng, cùng dãy nhà sát hàng rào với diện tích xây dựng hơn 339m2 trên thửa đất rộng 2.300m2.

Trước đó, ông T. cũng đã bị chính quyền xử phạt 22,5 triệu đồng, đồng thời buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Thông tin trên báo Người Lao Động trước đó đã đăng tải thông tin về CĐM xôn xao khi tài khoản Facebook "Ho Tap" liên tục chia sẻ hình ảnh, clip về quá trình xây dựng tòa nhà được xem là "biệt phủ đẹp nhất Cà Mau".

Căn biệt thự xây trái phép ở Cà Mau sẽ bị tháo dỡ
Việc xin chuyển đổi mục đích một phần đất của chủ nhà không được chính quyền chấp thuận do chưa đúng quy định. Ảnh: Internet

Đến cuối năm 2022, ngành chức năng tiến hành kiểm tra thì xác định công trình này được xây dựng trên phần đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng và bị đề nghị tạm dừng thi công.

Theo như báo cáo của UBND TP. Cà Mau, ông T. đã xây dựng công trình trên 2 thửa đất nuôi trồng thủy sản, không được chuyển đổi quyền sử dụng.

Vị trí 2 thửa đất mà ông T. xây dựng gồm một phần diện tích là đất ở nông thôn và một phần là đất nuôi trồng thủy sản. Dựa trên kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của TP. Cà Mau thì vị trí 2 thửa đất này được phép chuyển mục đích sang đất ở nông thôn.

Cách đây không lâu, ông T. đã gửi đơn đến Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, UBND tỉnh và Bí thư Thành ủy TP. Cà Mau về việc xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Quyết định 195/QĐ-UBND ngày 12/4/2024 của UBND thành phố về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích hơn 583m2.

Căn biệt thự xây trái phép ở Cà Mau sẽ bị tháo dỡ
Theo UBND TP. Cà Mau, việc ông T. yêu cầu được thực hiện theo quyết định 195/QĐ-UBND là không có cơ sở. Ảnh: Internet

UBND TP. Cà Mau cho rằng cơ quan chuyên môn chưa triển khai quyết định số 195/QĐ-UBND đến ông T. thì UBND thành phố đã ban hành quyết định số 196/QĐ-UBND để thu hồi và hủy quyết định trên.

Vì thế, việc ông T. yêu cầu được thực hiện theo quyết định 195/QĐ-UBND là không có cơ sở. Cơ quan chuyên môn đã giải thích và đề nghị ông T. thực hiện theo quyết định số 7309 với phần diện tích buộc phải thực hiện thủ tục về đất đai là 2.261,58m2.

Trong trường hợp không thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định với diện tích 2.261,58m2 thì buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm và đề nghị khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với diện tích 1.303,22m2 (phần đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố).

>>Đẩy nhanh tiến độ dự án đường bộ cao tốc CT.08 đoạn qua Nam Định, Thái Bình

Hơn 6.000 tỷ đồng mở rộng trục đường kết nối TP. HCM tới tỉnh giàu nhất miền Tây

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: 'Giá đất tại một số địa phương đang thấp hơn so với thị trường'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/can-biet-thu-xay-trai-phep-o-ca-mau-se-bi-thao-do-242942.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Căn biệt thự xây trái phép ở Cà Mau sẽ bị tháo dỡ
POWERED BY ONECMS & INTECH